Văn hóa

Lần đầu phối hợp tổ chức Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc

Liên hoan mang thông điệp “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”, tạo sân chơi bổ ích, không khí phấn khởi cho người cao tuổi.

Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi khu vực phía Nam. (Ảnh: Ngọc Sơn/TTXVN)

TTXVN - Sáng 17/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Văn hóa phối hợp Hội người Cao tuổi Việt Nam tổ chức họp báo về Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023.

Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên Hội người Cao tuổi Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi cấp toàn quốc. Liên hoan đã diễn ra từ các địa phương, tạo sân chơi bổ ích, không khí phấn khởi để người cao tuổi tiếp tục sống vui, khỏe, hạnh phúc. Liên hoan mang thông điệp “Người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc”, là hoạt động tri ân sâu sắc với cán bộ, hội viên người cao tuổi tâm huyết với phong trào, công tác Hội ở địa phương, góp phần xây dựng tổ chức vững mạnh.

Cụ thể, Liên hoan cấp toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 26-28/10. Lễ khai mạc sẽ diễn ra tối 26/10 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ. Lễ tổng kết và khen thưởng cho các đoàn xuất sắc diễn ra tối 28/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Tham gia biểu diễn tại Liên hoan gồm 19 đoàn đoạt giải A tại Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi 3 khu vực, gồm các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh; Hà Nội; Thanh Hóa; Cao Bằng; Thái Bình; Điện Biên; Hưng Yên; Nghệ An; Hà Nam; Hải phòng; Quảng Trị; Khánh Hòa; Quảng Ngãi; Quảng Bình; Ninh Thuận; Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu; Tiền Giang; Bến Tre.

Ban Tổ chức thông tin về Liên hoan tại họp báo. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN)

Mỗi đoàn không quá 15 diễn viên sẽ biểu diễn 1 chương trình nghệ thuật trong 25 phút; có thể là đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, hợp ca (tùy theo tiết mục có thể sử dụng múa phụ họa) hoặc ca cảnh dựa trên chất liệu dân ca truyền thống.

Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 là hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Đây cũng là cơ hội để người cao tuổi gặp gỡ, giao lưu khẳng định vai trò với cộng đồng, xã hội.

Liên hoan cũng góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng nói chung, lớp người cao tuổi nói riêng, động viên họ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở. Đặc biệt, qua đó, người cao tuổi nêu gương sáng cho con cháu về tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, tích cực, hăng say rèn luyện để sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Liên hoan cũng khơi dậy và lan tỏa phong trào văn hóa văn nghệ trong xã hội, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

Trước đó, Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi 3 khu vực tại các tỉnh Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu; thu hút hơn 770 diễn viên thuộc 54 tỉnh, thành phố tham gia biểu diễn hàng trăm tiết mục đặc sắc. Các đoàn đã mang đến nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu thương con người. Các chương trình biểu diễn rất phong phú, đa dạng, đậm bản sắc dân tộc, vùng miền, ấn tượng để lại nhiều niềm vui, tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, nhất là người cao tuổi.

Liên hoan là sự hội tụ và lan tỏa sâu rộng của phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng, người cao tuổi tiêu biểu của các khu vực, để lại dấu ấn sâu sắc./.

Thanh Giang

Xem thêm