Xã hội

Lan tỏa phong trào “Thanh niên khởi nghiệp”

Đà Nẵng

Các cấp bộ Đoàn, Hội đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong tìm kiếm, đẩy mạnh tuyên truyền về ý thức sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên trên địa bàn thành phố.

Shark Hùng Anh đang chia sẻ với sinh viên về kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp. 
Ảnh: Văn Dũng - TTXVN.

 Phong trào “Thanh niên khởi nghiệp” được các cấp bộ Đoàn thành phố Đà Nẵng luôn quan tâm thúc đẩy phát triển trong những năm qua, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương của mình. Từ phong trào này, nhiều thanh niên đã gặt hái thành công, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhiều điển hình tiêu biểu trong phong trào này đã có sức lan tỏa đến đoàn viên, thanh niên toàn thành phố.

Tương tự, anh Nguyễn Lê Đức (sinh năm 1991, trú tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) gặp khó khăn về kinh doanh trầm hương trong thời gian COVID-19. Hiểu được sự nỗ lực, vượt qua khó khăn của anh, năm 2023, Quận đoàn Liên Chiểu đã hỗ trợ anh Đức kinh phí và kết nối, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Hiện công việc kinh doanh của anh đã ổn định.

Anh Đức chia sẻ, trong thời gian kinh doanh khó khăn, anh được Quận đoàn Liên Chiểu động viên, hỗ trợ kinh phí và phương pháp kinh doanh. Nhờ vậy, công việc kinh doanh của anh đến nay đã ổn định, phát triển. Anh hy vọng, phong trào khởi nghiệp trong thanh niên tại Đà Nẵng ngày càng phát triển, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ thanh niên.

Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn ở địa phương, anh Huỳnh Thanh Linh (sinh năm 1991, trú tại quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) mong muốn khởi nghiệp, mở cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại di động. Cuối năm 2022, anh được cơ sở Đoàn địa phương động viên, hỗ trợ mở cửa hàng. Đến nay, công việc kinh doanh của anh rất thuận lợi, mang lại thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

Đây chỉ là hai trong số nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Thanh niên khởi nghiệp” của thành phố Đà Nẵng.

Không khí buổi talkshow Khởi nghiệp cùng Shark Hùng Anh. 
 Ảnh: Văn Dũng - TTXVN.

Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Lê Bá Duân cho rằng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đã có nhiều nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong tìm kiếm, tổ chức hoạt động mang tính thực tiễn, đẩy mạnh tuyên truyền về ý thức sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên trên địa bàn thành phố.

Tiêu biểu là Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cho các đối tượng thanh niên chủ đề “Thanh niên Việt Nam với công cuộc chuyển đổi số quốc gia”; Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023; Triển lãm các sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp và các đề tài nghiên cứu khoa học; Chung kết Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023; Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn”…

Các cấp bộ Đoàn thành phố tích cực vận động thanh niên ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho thanh niên địa phương.

Cùng với đó, các đơn vị thường xuyên tổ chức hội chợ việc làm, tư vấn hướng nghiệp, kỹ năng tìm việc làm; tổ chức buổi giao lưu đối thoại với doanh nghiệp. Từ năm 2023 đến nay, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 15.540 lượt thanh niên, hỗ trợ 120 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

Theo ông Nguyễn Bá Duân, các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp cũng được các đơn vị Đoàn quan tâm triển khai như, đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức về khởi nghiệp; tham vấn, kiến nghị chính sách khởi nghiệp đối với thanh niên; tuyên truyền, phổ biến chính sách về khởi nghiệp, lập nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; kết nối nguồn vốn đầu tư, kênh thị trường.

Thời gian tới, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn tập trung giải pháp để cổ vũ, phát huy tinh thần thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đối với các mô hình khởi nghiệp hiệu quả, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn có hình thức tuyên dương, tôn vinh, hỗ trợ nhằm khích lệ tinh thần để thanh niên vững chí trong phát triển kinh tế./.

PV

Xem thêm