Sức khỏe

Lào Cai đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Lào Cai

Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, tỉnh Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

 

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra mặt hàng bánh kẹo bị thu giữ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 
Ảnh: Quốc Khánh -TTXVN

Thực hiện Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các cấp, ngành, nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Tháng hành động và có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, đột phá trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó, các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: 100% huyện, thị xã, thành phố tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” cấp huyện để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể…

Ngày 15/4, tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai diễn ra Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, nhiều hoạt động hưởng ứng được triển khai trên toàn địa bàn tỉnh, như: Lễ phát động, diễu hành, tuyên truyền; chiến dịch truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm.

Hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm. Qua đó, kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm.

Tỉnh cũng đề nghị các cấp, ngành tiếp tục chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Các cấp, ngành triển khai đồng bộ, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

Tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm an toàn thực phẩm; đẩy mạnh quy hoạch, xây dựng và phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp an toàn, vùng chăn nuôi và giết mổ tập trung; hình thành và phát triển chuỗi nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao trong kiểm soát an toàn thực phẩm ngay từ các yếu tố đầu vào. Các đơn vị chủ động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm theo các chuyên đề trọng tâm và các sản phẩm có mối nguy ô nhiễm cao trên địa bàn.

Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả nổi bật, như: Sự phối hợp của các ngành được phân công quản lý an toàn thực phẩm ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng; công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm được tăng cường. Trong 2 năm gần đây, số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã giảm, không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc./.

PV

Xem thêm