Mô hình KIOSK tự phục vụ giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu vào trong khám, chữa bệnh, ngăn chặn việc trục lợi bảo hiểm, đảm bảo an toàn thông tin, giảm thiểu nhân sự tham gia khâu tiếp đón của bệnh viện.
TTXVN - Sau gần 1 năm triển khai, mô hình KIOSK tự phục vụ (máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động) phát huy hiệu quả. Năm 2024, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phấn đấu nhân rộng thành 10 KIOSK tự phục vụ, đón trên 3.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày (đạt trên 90% bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại bệnh viện).
Theo số liệu của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, trong thời gian đầu triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ (từ 18/5 đến 22/9/2023), trung bình mỗi ngày, có khoảng 100 lượt bệnh nhân được tiếp đón bằng hình thức này. Từ khi đưa thêm 4 KIOSK tự phục vụ vào hoạt động, lượng tiếp đón tiếp tục gia tăng, dự kiến gần 1.500 lượt bệnh nhân được tiếp đón bằng KIOSK mỗi ngày trong năm 2024.
KIOSK tự phục vụ là một trong nhiều mô hình thuộc Đề án 06/CP của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" đối với lĩnh vực Y tế được Bệnh viện Xanh Pôn áp dụng.
Trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt, thao tác nhấn vào màn hình theo các bước trên KIOSK để đăng ký dịch vụ khám, chữa bệnh hay thanh toán viện phí. Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám, chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn. Đặc biệt, khi áp dụng mô hình KIOSK tự phục vụ sẽ giảm quy trình tiếp đón từ 6 bước xuống còn 2 bước so với trước khi triển khai mô hình; thời gian chờ để được vào phòng khám từ 5 - 15 phút giảm còn chưa đến 1 phút. Nếu như trước khi triển khai KIOSK vẫn còn xảy ra ùn tắc tại thời điểm đông bệnh nhân thì sau khi triển khai không còn xảy ra tình trạng ùn tắc.
Việc quyết liệt triển khai chuyển đổi số nói chung, mô hình KIOSK tự phục vụ nói riêng tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu vào trong công tác khám, chữa bệnh, ngăn chặn việc trục lợi bảo hiểm, đảm bảo an toàn thông tin, giảm thiểu nhân sự tham gia khâu tiếp đón của bệnh viện. Đồng thời, người sử dụng KIOSK tự sắp xếp quy trình đăng ký khám, chữa bệnh mà không cần đến sự giúp đỡ của các nhân viên y tế, giảm thủ tục hành chính, giảm các bước chờ đợi, bệnh nhân khi đi khám bệnh không cần phải mang theo nhiều giấy tờ, hình thức thanh toán đa dạng, tiện ích. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ của bệnh viện vẫn còn gặp một số khó khăn do đối tượng phục vụ của bệnh viện đa số là bệnh nhân cao tuổi hoặc bệnh nhi nên khả năng sử dụng các chức năng của KIOSK còn hạn chế.
KIOSK tự phục vụ là giải pháp mới nên nhiều người dân còn bỡ ngỡ với hình thức này khi đăng ký khám bệnh tại bệnh viện. Ngoài ra còn khó khăn khi dữ liệu về bảo hiểm y tế và dữ liệu cư dân quốc gia chưa đồng nhất, quy trình nghiệp vụ luồng của bệnh viện thay đổi nên cần thời gian đồng bộ. Để khắc phục tồn tại này, thời gian tới, cùng với việc nghiên cứu nhân rộng mô hình KIOSK tự phục vụ phù hợp và hiệu quả, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sẽ tăng cường truyền thông để người dân hiểu, lựa chọn hình thức KIOSK và hài lòng khi sử dụng./.