Hội nhập

Lào Cai siết chặt công tác quản lý cư trú người nước ngoài trên địa bàn

Lào Cai

Người nước ngoài nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam phải mang theo hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC (thẻ đi lại doanh nhân APEC).

Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai làm thủ tục nhập cảnh cho đoàn du khách nước ngoài vào Việt Nam. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

TTXVN - Để chủ động phòng, chống các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến người nước ngoài tại Việt Nam, Công an tỉnh Lào Cai đã siết lại công tác quản lý cư trú người nước ngoài trên địa bàn.

Lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân, thông qua các tổ dân phố, khu dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài cư trú, hoạt động tại Lào Cai. Thượng tá Nguyễn Đức Tùng, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai cho biết, từ ngày 1/8/2023, Phòng sẽ phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, xử lý những người nước ngoài có hành vi nhập cảnh không đúng mục đích vào khu vực biên giới, đặc biệt là người nước ngoài vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú phải có trách nhiệm ghi đầy đủ nội dung mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú trong 12 giờ; đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú.

Cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn phải nối mạng internet hoặc máy tính với Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để truyền thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài. Người nước ngoài đi vào khu vực biên giới phải có giấy phép do Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cấp.

Các doanh nghiệp lữ hành, công ty sử dụng lao động người nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ, huấn luyện thể thao… cần nắm rõ quy định và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh người nước ngoài. Người nước ngoài nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam phải mang theo hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC (thẻ đi lại doanh nhân APEC).

Để tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai đã khai trương thí điểm thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại Khách sạn Mường Thanh (Lào Cai).

Phần mềm thông báo lưu trú qua mạng internet đã đem lại nhiều tiện ích nhưng còn tồn tại một số nhược điểm như tính bảo mật không cao, có thể gây lộ, lọt thông tin cá nhân, không có tính thống nhất trên toàn quốc. Do đó, Bộ Công an đã triển khai Phần mềm thông báo lưu trú (ASM) phục vụ cho các cơ sở kinh doanh lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, phòng trọ, bệnh viện và các cơ sở lưu trú khác. Với phần mềm ASM được tích hợp các tiện ích giúp cơ sở kinh doanh lưu trú giảm thời gian nhập liệu thông tin của khách và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi đến cơ quan Công an nhanh chóng và kịp thời. Thông qua ứng dụng định danh điện tử (VNelD), các cơ sở kinh doanh lưu trú sử dụng tài khoản VNelD để đăng nhập và sử dụng phần mềm.

Khách đến lưu trú có thể sử dụng VNelD quét mã tại cơ sở lưu trú (hoặc sử dụng thiết bị để quét mã QR trên ứng dụng VNelD, thiết bị đọc chip trên thẻ Căn cước công dân) phục vụ kê khai thông tin tự động mà không cần phải xuất trình các loại giấy tờ để xác minh nhân thân. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội còn tổ chức tích hợp định danh điện tử mức độ 2 cho khách hàng và toàn bộ công nhân viên tại Khách sạn Mường Thanh./.

Hồng Ninh

Xem thêm