An ninh trật tự

Lập lại trật tự vỉa hè là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Hà Nội năm 2023

Hà Nội

Lần đầu tiên UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp trực tuyến đến 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã trên địa bàn, thông tin về tình hình kinh tế, xã hội tháng 2/2023 và làm rõ nhiều vấn đề được dư luận quan tâm.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN)

TTXVN - UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế, xã hội tháng 2/2023 và làm rõ nhiều vấn đề được dư luận quan tâm. Đây là lần đầu tiên cuộc họp tổ chức trực tuyến đến 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội kiêm người phát ngôn của UBND thành phố Trương Việt Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng đồng chủ trì họp báo.

"Vỉa hè không phải là nơi kinh doanh, buôn bán"

Trao đổi về kết quả chưa bền vững sau một tuần ra quân tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, đến nay, nhiều quận, huyện đã làm tốt, nhưng một số nơi chưa vào cuộc quyết liệt, có nơi còn bỏ trống, thụ động. Báo chí đã phản ánh, cần có chấn chỉnh để cùng vào cuộc thực hiện. Sau giai đoạn điều tra cơ bản về lòng đường, vỉa hè, tuyên truyền, lực lượng chức năng đã và đang kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Thành phố sẽ có giải pháp liên quan đến quy hoạch, sắp xếp lại các chợ cóc, các điểm dừng, đỗ phương tiện. Với những người bán trà đá, nếu điều kiện tại nơi đó cho phép thì sẽ được xếp dịch vào trong ngõ nhỏ để tiếp tục hoạt động.

Bên cạnh đó cần nâng cao ý thức của người dân, hình thành rõ ý thức "vỉa hè không phải là nơi kinh doanh, buôn bán". Vỉa hè là không gian công cộng, chỉ phục vụ người đi bộ, không phải nơi trông giữ phương tiện.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, hôm nay (ngày 9/3), Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành văn bản liên quan đến tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng giao Văn phòng UBND thành phố công khai thông tin chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã và chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để xảy ra tình trạng vi phạm về trật tự lòng đường, hè phố trên địa bàn tại buổi họp báo của UBND thành phố hàng tháng. Các quận, huyện, sở, ngành liên quan xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý trật tự đô thị năm 2023, với quyết tâm giành lại hè phố cho người đi bộ.

Hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ có mức tăng giá nước sạch khoảng 20%

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phương án điều chỉnh giá nước sạch, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Sáng thông tin, căn cứ vào các quy định cụ thể về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch tại Thông tư số 44/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, Sở Tài chính Hà Nội đã chủ trì cùng các sở, ngành và doanh nghiệp xây dựng phương án điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn thành phố, dự kiến trước mắt thực hiện trong 2 năm 2023-2024.

Mức giá sẽ áp dụng cho các đối tượng khách hàng cụ thể, như hộ gia đình, đơn vị cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp, trong đó phương án giá dự kiến 1 hộ gia đình tiêu thụ thực tế đến 10m3 trong 1 tháng sẽ tăng 15.270 đồng/tháng. Các nhóm khách hàng khác có hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ thì tăng khoảng 20%.

Về thông tin hàng nghìn m2 đất tại khu vực Cửa Nghè, cụm Tư Đình, phường Long Biên (Long Biên, Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, đại diện UBND quận Long Biên cho biết, khu vực này là đất công do phường Long Biên quản lý. Phường Long Biên đã phối hợp với Phòng Kinh tế xây dựng phương án khai thác, sử dụng, tránh hoang hóa, lãng phí, giao cho phường ký hợp đồng với cá nhân từ năm 2006. Tuy nhiên đến năm 2011, cá nhân này sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất, nên phường đã thanh lý hợp đồng. Hiện nay, UBND phường Long Biên đã yêu cầu phá dỡ các công trình vi phạm, nhưng hiện nay mới phá dỡ một phần.

Còn trên tuyến đường Thạch Cầu gần khu Cửa Nghè, cũng có gần 90 trường hợp vi phạm từ năm 1993-2014, trong đó, có 60 trường hợp vi phạm có yếu tố kinh doanh. Năm 2019, quận đã rà soát, tổng hợp toàn bộ vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn, trong đó, có các trường hợp nêu trên và báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường. Trên cơ sở báo cáo của quận và quá trình rà soát, Sở đã có Kết luận thanh tra; Quận ủy và UBND quận đã xây dựng các nội dung để thực hiện kết luận thanh tra. Trong đó, quận sẽ lập toàn bộ biên bản đối với các trường hợp vi phạm, yêu cầu phường xử lý, khôi phục tình trạng ban đầu theo quy định pháp luật.

Đại diện UBND quận Long Biên cũng cho biết thêm, do khu vực vùng bãi trước đây chưa có quy hoạch nên công tác quản lý rất khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến nay, tại khu vực nêu trên có 17 trường hợp vi phạm, quận yêu cầu các phường phát hiện và xử lý ngay. Song song với xử lý vi phạm, quận cũng chỉ đạo các phường tăng cường tuyên truyền. Về giải pháp căn cơ, quận đang chỉ đạo các ngành lập quy hoạch 1/500 để quản lý đối với các khu vực nằm trong quy hoạch đất ở; với khu vực nằm ngoài khu vực đất ở thì xây dựng quy hoạch sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái, sau đó tổ chức đấu giá để vừa tăng thu ngân sách, vừa quản lý, không để phát sinh vi phạm.

 Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Văn Quân cho biết, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt khá cao so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện 2 tháng đầu năm là 108.761 tỷ đồng, đạt 30,8% dự toán. Chi ngân sách địa phương thực hiện 2 tháng đầu năm là 10.879 tỷ đồng, đạt 10,4% dự toán.

Thành phố tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư. Trong tháng 2, có 2.045 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 23.482 tỷ đồng (tăng 48% về số lượng doanh nghiệp và giảm 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước). Lũy kế 2 tháng đầu năm, có 3.691 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 38.218 tỷ đồng (tăng 2% về số lượng doanh nghiệp và giảm 39% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước).

Tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 353.704 doanh nghiệp. Cũng trong tháng 2, thành phố thu hút 14,37 triệu đô la Mỹ vốn FDI. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, thu hút 36,7 triệu đô la Mỹ, trong đó, 39 dự án mới với tổng vốn đầu tư 10,9 triệu đô la Mỹ; 12 lượt tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm 16,5 triệu đô la Mỹ và 41 lượt góp vốn với số vốn góp 9,3 triệu đô la Mỹ./.

Nguyễn Thắng

Xem thêm