Giáo dục

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2023

Hải Phòng

Hải Phòng là vùng đất có truyền thống hiếu học và học giỏi. Truyền thống đó đã được các thế hệ người dân Hải Phòng gìn giữ và phát huy trong suốt chiều dài lịch sử và luôn tỏa sáng.

TTXVN - Tối 18/11, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Danh nhân Văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ biểu dương 132 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 với chủ đề "Học sinh, sinh viên Hải Phòng - Tiên phong, Hội nhập, Phát triển"

Phát biểu tại lễ biểu dương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân khẳng định, Hải Phòng là vùng đất có truyền thống hiếu học và học giỏi. Truyền thống đó đã được các thế hệ người dân Hải Phòng gìn giữ và phát huy trong suốt chiều dài lịch sử và luôn tỏa sáng. Trong những năm qua, thành phố đã có nhiều chính sách để phát triển giáo dục, trong đó đầu tư cơ sở vật chất, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp, các chế độ khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên giỏi, hỗ trợ học phí cho học sinh phát triển giáo dục mầm non.

Sự quan tâm đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo thành phố ngày càng phát triển và đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, đồng thời cho thấy công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đang được đầu tư bài bản, đúng hướng, có sức lan tỏa rộng khắp trong học sinh, sinh viên thành phố.

Theo ông Lê Anh Quân, năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố vẫn giữ vững vị trí tốp đầu các tỉnh, thành phố về công tác đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia với 76 học sinh đoạt giải, xếp thứ 4 toàn quốc; 2 giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Đặc biệt, trong kỳ thi Olympic Toán học, Vật lý Quốc tế, Hải Phòng có 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng, 2 học sinh đoạt Huy chương Bạc.

Cùng với chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được nâng cao. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, Hải Phòng đứng thứ 6 cả nước về điểm trung bình các bài thi, đạt 6,85 điểm, có 1 học sinh là thủ khoa toàn quốc khối D01, tỉ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 99,38%. Tỷ lệ học sinh đỗ đại học đạt 62%.

Sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố và sinh viên là người Hải Phòng tại các trường đại học, học viện trong cả nước tốt nghiệp đạt tỷ lệ cao, có nhiều sinh viên là thủ khoa, á khoa.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Lê Anh Quân mong muốn các học sinh, sinh viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học tập, nghiên cứu, đi đầu trong tiếp cận và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới để trở thành những nhân tố tích cực, góp phần vào sự phát triển phồn vinh của thành phố và đất nước.

Thời gian tới, Lê Anh Quân đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục quan tâm, chăm lo đến công tác phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Các ngành, các cấp, các tổ chức kinh tế, xã hội, các doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố có sự đãi ngộ, thu hút và sử dụng những người tài, tạo môi trường tốt để người tài có điều kiện được cống hiến nhiều nhất cho thành phố và đất nước, cũng như quan tâm và tạo điều kiện để các thầy giáo, cô giáo dạy giỏi có điều kiện phát huy khả năng của mình, đào tạo được nhiều học sinh giỏi, sinh viên giỏi cho thành phố.

Theo Ban tổ chức, trong 132 học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu có 63 học sinh đoạt giải quốc tế, khu vực và quốc gia các môn văn hóa, khoa học kỹ thuật, Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2023, viết thư quốc tế UPU lần thứ 52; 23 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 đạt điểm cao và đỗ vào trường đại học, học viện trong và ngoài nước; 46 sinh viên tốt nghiệp thủ khoa loại giỏi trở lên tại các trường đại học trên địa bàn thành phố và sinh viên là người Hải Phòng tốt nghiệp thủ khoa loại giỏi trở lên tại các trường đại học, học viện trong cả nước./.

PV

Xem thêm