Giáo dục

Những thầy giáo quân hàm xanh cần mẫn “gieo chữ” miền biên viễn

Thanh Hóa

Từ sự kiên trì của các chiến sỹ Đồn Biên phòng Trung Lý, đồng bào Mông đã biết đọc, biết viết, trình độ dân trí của phụ nữ được nâng cao, dân bản biết phát triển kinh tế.

TTXVN - Các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Trung Lý, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cùng với việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, luôn khắc phục khó khăn, miệt mài đem cái chữ đến với đồng bào dân tộc trên địa bàn biên giới.

Trung Lý, huyện Mường Lát là một trong những xã khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa. Cả xã có 15 bản thì có 11 bản người dân tộc Mông sinh sống; tỷ lệ người mù chữ cao; trình độ dân trí của người dân còn thấp; số hộ nghèo chiếm trên 57% dân số toàn xã. Nắm bắt được nghèo đói xuất phát từ trình độ dân trí còn thấp, Đồn Biên phòng Trung Lý phối hợp với các cấp chính quyền địa phương mở nhiều lớp xóa mù chữ cho bà con nơi đây.

Để mở lớp, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Trung Lý phải kiên trì thực hiện quá trình tuyên truyền, vận động lâu dài để học viên đến lớp. Đại úy Hơ Văn Di, nhân viên Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Trung Lý - người dân tộc Mông, đã cùng cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Trung Lý đến từng bản khảo sát số người mù chữ và tái mù.

Đồn Biên phòng Trung Lý phối hợp với Phòng Giáo dục, Hội Phụ nữ huyện lên kế hoạch mở lớp; vận động, quyên góp sách vở cho bà con học... Ban đầu, nhiều chị trong các bản ngại đi học do bận việc gia đình hoặc chồng con không ủng hộ; nhiều người có tư tưởng tự ty, ngại tuổi tác... Đại úy Di cùng chiến sỹ Bộ đội Biên phòng lại trèo đèo lội suối đến từng nhà vận động, tuyên truyền cho dân bản hiểu rõ sự cần thiết phải đi học, không tự ty, không ngại tuổi tác; khuyên nhủ các gia đình cho vợ, con đi học chữ, giúp chị em biết đọc, biết viết. Biết chữ giúp chị em trồng cây ngô, cây lúa không sâu bệnh, đạt năng suất cao; nuôi con trâu, con bò, con lợn nhanh lớn; biết cách cho con uống thuốc nhanh khỏi bệnh; biết chữ để nuôi dạy con cái tốt, không bị kẻ xấu lừa gạt…

Chị em đã tự tin, mạnh dạn đi học cái chữ từ những cách vận động rất gần gũi, thiết thực này. Khi các thủ tục đã xong, Đại úy Di và chiến sỹ Đồn Biên phòng Trung Lý lại cùng bà con dân bản đóng bàn, ghế, bảng viết để chuẩn bị cho khóa học. vì thế, lớp học xóa mù tại bản Khằm 2, xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đều đặn duy trì vào buổi tối các ngày trong tuần. Học viên của lớp xóa mù đa phần là phụ nữ, họ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, có người đã thành bà và cũng có người đang nuôi con nhỏ… Hơn 19 giờ, tiếng í ới gọi nhau đi học, những ánh đèn pin từ cuối bản soi sáng con đường đất gập ghềnh tới lớp. Đã thành nền nếp, các học viên đều nêu cao tính tự giác, nghiêm túc trong quá trình học. Mọi người đều muốn biết cái chữ, thích học phép tính bởi giờ đây họ đã hiểu được vai trò thiết thực của cái chữ đối với đời sống hàng ngày.

Đại úy Hơ Văn Di chia sẻ, học viên đa phần có tuổi nên khả năng tiếp thu chậm nên chúng tôi phải kết hợp giữa giảng dạy trực quan và lấy những sự việc cụ thể gần gũi với đời sống bà con làm ví dụ minh họa. Việc giảng dạy cho các học viên đòi hỏi phải có sự kiên trì. Những chỗ nào học viên chưa hiểu, chúng tôi tận tình hướng dẫn, động viên học viên học tập đến khi nào hiểu bài.

Những bàn tay thô kệch, rắn rỏi của người dân vốn chỉ quen cầm dao, cầm cuốc phát nương, làm rẫy nay đã viết được những con chữ mềm mại, thành thạo từ sự hướng dẫn, giảng dạy tận tình, cầm tay uốn nắn từng con chữ của những thầy giáo mang quân hàm xanh. Riêng trong năm 2023, Đại úy Di cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý tham mưu mở được hai lớp xóa mù chữ với 58 học viên tại bản Khằm 1 và Khằm 2. Đến nay, học viên tham gia lớp học đã đọc thông, viết thạo.

Chính trị viên Đồn Biên phòng Trung Lý, thượng tá Cao Văn Long cho biết, đơn vị phối hợp với Hội Phụ nữ huyện Mường Lát và Hội Phụ nữ xã Trung Lý mở các lớp xóa tái mù chữ cho chị em ở các bản người Mông, giúp chị em biết đọc, biết viết. Thông qua lớp học, đơn vị lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền cho nhân dân nắm được âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch; hướng dẫn anh, chị em trong lớp học cách phát triển kinh tế hộ gia đình, đặc biệt là tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, góp phần hạn chế dần và tiến tới chấm dứt tình trạng tảo hôn.

Học viên lớp xóa mù bản Khằm 2, xã Trung Lý, huyện Mường Lát Thào Thị Xay, cho biết, trước đây, nhiều người trong bản không biết chữ, nay được Bộ đội Biên phòng dạy, chúng tôi đã biết viết, biết đọc, biết làm ăn kinh tế và tính tiền. Chúng tôi còn được ưu tiên tuyển đi làm công nhân cho các công ty, đời sống đỡ vất vả hơn.

Từ sự kiên trì của các chiến sỹ Đồn Biên phòng Trung Lý, đồng bào Mông nơi đây đã biết đọc, biết viết, trình độ dân trí của phụ nữ được nâng cao, dân bản biết phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Có cái chữ, chị em tự tin hơn trong hoạt động xã hội; mạnh dạn bày tỏ ý kiến trong các cuộc họp để tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình./.

Trịnh Duy Hưng

Tin liên quan

Xem thêm