Hội nhập

Lễ kỷ niệm Quốc khánh Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Canada được thúc đẩy mạnh mẽ trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, trao đổi văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân…

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chúc mừng. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Với bề dày lịch sử của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Canada, với tình cảm nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước dành cho nhau, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada, trong đó có quan hệ Thành phố Hồ Chí Minh và Canada sẽ tiến xa hơn nữa trong tương lai. Đó là ý kiến của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Canada (1/7/1867-1/7/2024), do Tổng lãnh sự quán Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tối 26/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 đến nay,  quan hệ Việt Nam và Canada không ngừng phát triển vững chắc, ngày càng thực chất và hiệu quả, với việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện vào tháng 11/2017 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Phù hợp với các nội hàm hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực của Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Canada cũng được thúc đẩy mạnh mẽ trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, trao đổi văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân…

Lãnh đạo UBND Thành phố cho rằng, tiềm năng và dư địa để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada còn rất lớn. Thành phố Hồ Chí Minh tự tin là đầu tàu kinh tế quan trọng của Việt Nam, với nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng, môi trường sống, đầu tư – kinh doanh, nguồn nhân lực và cơ chế, chính sách, sẽ đóng góp vào việc đưa mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương từ hơn 7 tỷ USD hiện nay lên 10 tỷ USD trong thời gian tới sớm trở thành hiện thực.

Với mong muốn đóng góp vào việc triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada, Thành phố Hồ Chí Minh mời gọi Hiệp hội doanh nghiệp Canada tại Việt Nam và các thành viên tham gia tích cực hơn nữa vào các sự kiện xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại của Thành phố để người dân biết nhiều hơn đến các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ chất lượng của Canada.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Annie Dubé, Tổng Lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng ghi nhận tình hữu nghị Canada và Việt Nam cũng như cách thức hai nước cùng nhau làm việc để đạt được những mục tiêu chung; cho biết, nước này đang đầu tư 2,3 tỷ USD trong 5 năm tới để thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm tăng cường sự tham gia của Canada với các đối tác, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và an ninh khu vực, đồng thời tăng cường mối quan hệ của Canada với người dân ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam là đối tác quan trọng.

Theo bà Annie Dubé, năm 2023, Canada và Việt Nam kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao; ghi nhận thương mại song phương tiếp tục phát triển đạt hơn 13 tỷ USD và Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại số một của Canada trong ASEAN. Hai nước cũng đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn, xúc tiến thương mại và đầu tư; thúc đẩy hợp tác chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; phát triển năng lượng xanh. Về mặt xã hội, kể từ năm 1990, Chính phủ Canada đã đóng góp khoảng 1,8 tỷ USD để hỗ trợ các nỗ lực phát triển và giảm nghèo của Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời tri ân những người đã tạo nên những kết nối ý nghĩa nhất giữa Canada và Việt Nam, trong đó có hơn 275 nghìn người Canada gốc Việt, 16 nghìn sinh viên Việt Nam du học Canada hàng năm; hàng trăm doanh nghiệp Canada và Việt Nam, khoảng 10 nghìn người Canada định cư tại Việt Nam, cùng đội ngũ nhân viên ngoại giao, các cơ quan chức năng của Chính phủ Canada làm nhiệm vụ thúc đẩy mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, phát triển hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Canada hiện là nhà đầu tư lớn thứ 22 trong 117 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh, với 119 dự án và vốn đầu tư xấp xỉ 130 triệu USD. Về thương mại, kim ngạch hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Canada năm 2023 đạt xấp xỉ 520 triệu USD. /.

Xuân Khu

Tin liên quan

Xem thêm