Văn hóa

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII diễn ra vào tháng 11/2024

Hà Nội

Với khẩu hiệu: Điện ảnh: Sáng tạo - cất cánh, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII là sự kiện điện ảnh ý nghĩa, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) sẽ diễn ra từ ngày 7- 11/11/2024 với khẩu hiệu: Điện ảnh: Sáng tạo - cất cánh. Đây là sự kiện điện ảnh ý nghĩa, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Theo Ban tổ chức, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII nhằm giới thiệu, tôn vinh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc của quốc tế và Việt Nam đến với khán giả yêu điện ảnh trong và ngoài nước; phát hiện những tài năng mới của điện ảnh quốc tế và Việt Nam; kết nối, giao lưu hợp tác để cùng phát triển, hợp tác giữa các nhà làm phim, nhà phát hành phim, nghệ sỹ điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Liên hoan gồm các sự kiện như: Chương trình phim dự thi; Chương trình phim không dự thi; Chương trình tọa đàm; Chương trình khai mạc; Chương trình bế mạc và trao giải thưởng; các hoạt động phối hợp.

Trong đó, chương trình phim dự thi được tuyển chọn từ các nền điện ảnh trên thế giới, bao gồm: Chương trình phim dài dự thi; chương trình phim ngắn dự thi; chương trình phim dự giải thưởng của AFCNet (giải thưởng danh dự do Mạng lưới các Ủy ban Điện ảnh châu Á trao cho phim dài dự thi xuất sắc nhất đến từ các quốc gia thành viên).

Chương trình phim không dự thi gồm: Chương trình Toàn cảnh Điện ảnh thế giới; Chương trình Tiêu điểm Điện ảnh một quốc gia: "Điện ảnh Đức" (hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức năm 2025); chương trình phim Việt Nam đương đại (trong đó có một số phim về Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô) và giới thiệu các phim Việt Nam được sản xuất từ năm 2022 đến năm 2024.

Trong khuôn khổ các hoạt động diễn ra tại Liên hoan phim, còn có 2 chương trình tọa đàm về chủ đề điện ảnh. Trong đó, tọa đàm 1 với chủ đề "Tiêu điểm điện ảnh Đức" dự kiến diễn ra ngày 8/11, với nội dung gồm những bài học kinh nghiệm về sản xuất phim của điện ảnh Đức; cách khai thác đề tài mang tính con người, xã hội và nhân văn; phân tích cách kể chuyện đa chiều sáng tạo, xu hướng làm phim của điện ảnh Đức hiện nay.

Tọa đàm 2 với chủ đề "Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học" diễn ra ngày 9/11, gồm những vấn đề đặt ra khi chuyển thể tác phẩm văn học sang điện ảnh; đổi mới tư duy của các nhà làm phim khi khai thác đề tài lịch sử; giải pháp nâng tầm và phát triển các dòng phim, kinh nghiệm quốc tế…

Điểm nhấn của Liên hoan phim là Chương trình khai mạc gồm các hoạt động: Chiếu phim khai mạc diễn ra từ 15 giờ đến 17 giờ ngày 7/11 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội; Chương trình thảm đỏ diễn ra từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút ngày 7/11 tại sảnh khuôn viên phía trước Nhà hát Hồ Gươm, 40 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lễ khai mạc diễn ra lúc 20 giờ đến 21 giờ 30 phút ngày 7/11 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV và HTV.

Chương trình bế mạc và trao giải thưởng gồm các hoạt động: Chương trình thảm đỏ diễn ta từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút ngày 11/11 tại sảnh, khuôn viên phía trước Nhà hát Hồ Gươm; Lễ bế mạc và trao giải thưởng diễn ra lúc 20 giờ đến 22 giờ ngày 11/11 tại Nhà hát Hồ Gươm và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV và HTV.

Trong khuôn khổ Liên hoan còn có các hoạt động phối hợp như triển lãm ảnh "Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận", "Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh"; Chợ Dự án làm phim; Chương trình chiếu phim cho các phóng viên báo chí; Chương trình chiếu phim ngoài trời…/.

Phương Hà

Xem thêm