Du lịch

Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ

Bà Rịa-Vũng Tàu

Liên kết góp phần thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng, khu vực nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần, người dân có thu nhập cao như vùng Đông Nam bộ và khu vực phía Nam.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 9/6, Hội thảo “Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới” đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu. Sự kiện do Báo Tuổi trẻ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các Viện, Trường Đại học, chuyên gia và Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, các doanh nghiệp du lịch…đã tham dự.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh, hợp tác, liên kết phát triển kinh tế du lịch vùng, khu vực đem lại lợi ích phát triển du lịch cho mỗi địa phương thông qua việc hỗ trợ và bổ sung sản phẩm về du lịch cho nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh, tạo sự cạnh tranh với các vùng khác. Đồng thời, việc liên kết góp phần thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng, khu vực nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần, người dân có thu nhập cao như vùng miền Đông Nam bộ và khu vực phía Nam.

Ngành Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng, khu vực bằng các hoạt động cụ thể như: ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025 giữa 6 tỉnh, thành phố trong vùng; tổ chức ký kết Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Đăk Lăk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận; ban hành Kế hoạch thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ…

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Ngọc Hải cho biết, dịp Lễ và hè năm 2023, công suất phòng khách sạn tại các tỉnh trong vùng khá thấp, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạt khoảng 60%. Du lịch trong vùng còn nhiều hạn chế như: không có những sản phẩm mới, đặc trưng; thừa nghỉ dưỡng nhưng thiếu vui chơi, giải trí và chưa có nhiều những sản phẩm du lịch mang lại giá trị kinh tế về đêm.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đã nêu ra những hạn chế về giao thông, môi trường và đề xuất các nhóm giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

…Chuyên gia Đặng Mạnh Phước, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Outbox đã nêu những phân khúc khách đến các địa phương, mức chi tiêu, hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trú. Từ đó đề xuất tới các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ những giải pháp lớn như: lấy trải nghiệm của du khách làm trung tâm, quản lý tốt sức chứa của điểm đến, tái cấu trúc lại thương hiệu và đổi mới hoạt động truyền thông điểm đến, nâng cao chất lượng hạ tầng và dịch vụ, tăng cường hợp tác vùng giữa các địa phương trong đó phát huy vài trò trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh. Tik toker Thảo chia sẻ những so sánh, trải nghiệm về đặc điểm, dịch vụ, giá cả… giữa Pattaya (Thái Lan) và thành phố Vũng Tàu…

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp du lịch trong khu vực đã ký kết hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, làm cầu nối liên kết phát triển, quảng bá điểm mạnh về sản phẩm, dịch vụ./.

Đoàn Mạnh Dương

Xem thêm