Du lịch

Bình Thuận hướng tới phát triển du lịch bền vững

Bình Thuận

Bình Thuận đã và đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tăng đầu tư, làm phong phú sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá, xúc tiến được đẩy mạnh… góp phần phục hồi và phát triển thị trường khách du lịch.

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Hồng Hiếu/TTXVN)

TTXVN - Sáng 26/5, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức Hội thảo “Phát triển bền vững du lịch tỉnh Bình Thuận - Thực trạng và giải pháp”.

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, cơ quan, doanh nghiệp đã tham gia thảo luận, đánh giá tiềm năng, thực trạng, đề ra giải pháp thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Bình Thuận là vùng đất ở cực Nam duyên hải miền Trung. Với tiềm năng và sức hấp dẫn đã được khẳng định, những năm qua, tốc độ tăng trưởng du lịch của Bình Thuận không ngừng tăng lên. Năm 1995, tổng lượng khách đến Bình Thuận là 53 nghìn lượt, năm 2019 đạt 6,4 triệu lượt; doanh thu từ hoạt động du lịch tăng từ 30 tỷ đồng lên tới 15.200 tỷ đồng.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, sau 2 năm bị gián đoạn bởi COVID-19, đến nay du lịch Bình Thuận từng bước phục hồi. Tỉnh đã và đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông; các dự án du lịch tiếp tục được đầu tư; sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc; công tác quảng bá, xúc tiến được đẩy mạnh… góp phần phục hồi thị trường khách du lịch và từng bước phát triển ổn định, bền vững. Hiện nay, ngoài sản phẩm du lịch cao cấp như golf, nghỉ dưỡng biển cao cấp, thể thao biển, địa hình… Bình Thuận đang phát triển dòng sản phẩm du lịch “xanh”, gắn du lịch với giữ gìn và phát huy giá trị tài nguyên và môi trường, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch MICE…

Đặc biệt, năm 2023, Bình Thuận vinh dự là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” mở ra cơ hội lớn cho ngành Du lịch. Nhờ đó, trong 5 tháng đầu năm 2023, hơn 3,6 triệu lượt khách đã đến với Bình Thuận, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, du lịch Bình Thuận đang đứng trước thời cơ rất lớn để bứt phá. Ngoài thuận lợi về tài nguyên, thiên nhiên, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, việc hoàn thiện cơ sở vật chất, giao thông phát triển mở ra cơ hội chuyển mình cho du lịch Bình Thuận. Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi vào hoạt động rút ngắn thời gian di chuyển của du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Bình Thuận và các tỉnh Nam Trung Bộ. Các cơ sở lưu trú đều đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới. Nhiều khu du lịch cao cấp, chuỗi đô thị ven biển đồng bộ đã hình thành, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm... của du khách.

Xây dựng sản phẩm "Du lịch xanh" tại đảo Phú Quý (Bình Thuận). (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Từ sự phát triển với quy mô lớn, nhanh và mạnh của ngành Du lịch đã xuất hiện những bất cập, hạn chế. Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, tình trạng ô nhiễm rác thải và rác đại dương, biến đổi khí hậu và xâm thực bờ biển, hệ sinh thái, tài nguyên du lịch xuống cấp… là những vấn đề ngành Du lịch đang đối mặt. Ngoài ra, việc thiếu sản phẩm du lịch đặc thù, sự cạnh tranh giữa các địa phương… là những thách thức đặt ra hiện nay đối với ngành Du lịch Bình Thuận.

Theo Tiến sỹ La Nữ Ánh Vân, Trường Đại học Phan Thiết, thực tế, tỷ trọng khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận còn thấp; mức chi tiêu của du khách cho các dịch vụ vui chơi, giải trí chưa nhiều; sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn điệu. Du lịch Bình Thuận đang chịu sức ép cạnh tranh lớn từ thị trường du lịch ở các tỉnh lân cận như Nha Trang, Đà Lạt, Ninh Thuận… Đây là thách thức lớn cho Bình Thuận trong việc duy trì thị trường khách cũ cũng như thu hút khách thị trường mới.

Trên cơ sở đánh tiềm năng, cơ hội, thách thức, các đại biểu đề xuất giải pháp nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bình Thuận, từ đó góp phần phát triển du lịch bền vững. Tiến sỹ La Nữ Ánh Vân cho rằng, đẩy mạnh đào tạo chuyên nghiệp nguồn nhân lực du lịch là một giải pháp bền vững.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh đề nghị tập trung phát triển cộng đồng thông qua các hoạt động về bảo vệ môi trường, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân thu gom và phân loại rác thải. Đây được xem là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch bên cạnh các sản phẩm, điểm đến.

Ngoài ra, các đại biểu đề xuất một số giải pháp như: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch đi đôi với nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế so sánh về thiên nhiên, văn hóa với nét đặc trưng riêng của Bình Thuận. Tỉnh cần tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường, xây dựng hình ảnh Bình Thuận là điểm đến nổi bật của du lịch Việt Nam…/.

Hồng Hiếu

Tin liên quan

Xem thêm