Chính sách và phát triển

Linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã

Tây Ninh

Các hồ sơ được xử lý kịp thời, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm, đặc biệt ở các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đăng ký kinh doanh, hộ tịch.

Xã Tân Hòa, tỉnh Tây Ninh được thành lập sau khi sáp nhập từ xã Tân Hòa (cũ) với xã Suối Ngô. Là xã biên giới phía Tây Bắc có đường biên giới giáp Campuchia gần 20km, Tân Hòa đang từng bước ổn định bộ máy sau sáp nhập, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền gần dân, vì dân và linh hoạt hơn trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Người dân hài lòng với cách phục vụ linh hoạt, tận tâm

Sau sáp nhập, UBND xã Tân Hòa chú trọng thực hiện nhiều giải pháp để bộ máy chính quyền hai cấp vận hành ổn định, hiệu quả. Xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Các hồ sơ được xử lý kịp thời, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm, đặc biệt ở các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đăng ký kinh doanh, hộ tịch.

Những trường hợp quy định chưa rõ ràng đều được xã báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành chuyên môn để xin ý kiến, đảm bảo đúng quy định, tránh sai sót, hạn chế tối đa phiền hà cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Yên (Tây Ninh). 
Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Anh Nguyễn Thành Luân (ngụ phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh), đến xã Tân Hòa làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh cho người thân, anh cho biết: “Ngay khi nộp hồ sơ, được nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn tận tình. Đối với hồ sơ này được chuyển lên cấp trên xem xét. Tôi cũng vừa đi gia hạn sổ hồng tại phường Bình Minh, chỉ trong buổi sáng đã có kết quả, rất thuận tiện, khác hẳn trước đây phải chờ đợi lâu”.

Còn ông Trương Đức Cường (sinh năm 1957, ngụ xã Tân Hòa) chia sẻ, ông mua đất giấy tay từ năm 2014, nộp hồ sơ làm giấy tờ đất ở huyện từ trước khi sáp nhập. Đất không thuộc khu vực quy hoạch hay thuộc rừng, dù đã nộp hồ sơ rất lâu nhưng ông vẫn kiên nhẫn chờ, vì ông biết rằng sau sáp nhập, hồ sơ phân bổ, chuyển về rất nhiều.

Nay ông tới Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Hòa và cho biết: “Mỗi lần đi công tác về tôi lại ghé xã hỏi thăm, cán bộ luôn trả lời rõ ràng, giải thích cặn kẽ. Nay nghe báo hồ sơ mình đã vào danh sách tổng hợp, nhập vào máy rồi, chuẩn bị ký nhân viên sẽ báo tôi, tới mức đó là xong và yên tâm rồi. Tôi thấy cách phục vụ ở đây rất tôn trọng người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, từ cán bộ tới công chức viên chức không hách dịch hay gây khó dễ".

Chính quyền hai cấp gần dân hơn, phục vụ tốt hơn

Theo anh Lê Hoàng Búc, chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND xã phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, sau sáp nhập, xã bố trí cán bộ trực tại Trung tâm phục vụ hành chính công để hỗ trợ người dân nhanh nhất có thể. “Khi người dân nộp hồ sơ, nếu cần sửa đổi gì, các bộ phận trao đổi và góp ý ngay tại chỗ để giảm tối đa thời gian xử lý,” anh Búc nói.

Trước đây là công chức tư pháp - hộ tịch của xã Suối Ngô, nay được phân công phụ trách chuyên môn tại xã Tân Hòa hợp nhất, anh Búc chia sẻ: “Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, chúng tôi cố gắng bố trí, phối hợp hợp lý để giải quyết hồ sơ nhanh nhất cho người dân. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, tôi xử lý ngay trong ngày; còn hồ sơ cần xác minh, như kết hôn khác địa bàn, thì tôi lấy số điện thoại người dân, khi có kết quả là gọi ngay chứ không để đủ 5 ngày mới trả”.

Mặc dù phải phụ trách nhiều mảng, từ tư pháp, hộ tịch đến tuyên truyền, hòa giải, phòng chống tham nhũng, anh Lê Hoàng Búc luôn cố gắng hết sức để đạt hiệu quả tốt nhất, miễn sao người dân hài lòng.

Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Minh khẳng định, quan điểm của lãnh đạo xã là chính quyền hai cấp để gần dân hơn. "Không phải trước đây chúng tôi chưa gần dân, mà nay làm sao để người dân chỉ cần đến xã là được giải quyết công việc nhanh hơn, không phải đi xa. Cán bộ xã làm việc với tinh thần ‘hết việc không hết giờ’, tránh để hồ sơ tồn đọng kéo dài, giải quyết thông thoáng, trách nhiệm, không đùn đẩy", ông Vũ Văn Minh nói.

Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính. 
Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Khó khăn hiện tại của xã là cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin còn hạn chế; phần mềm điều hành chưa kết nối thông suốt; đường truyền yếu khiến việc số hóa còn khó khăn. Khối lượng công việc phát sinh ngày càng nhiều, trong khi biên chế được giao là 70 người, hiện có gần 50 người, còn thiếu 23 biên chế, nhất là các vị trí cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin và văn hóa - xã hội. Nguyên nhân do chưa có chính sách hỗ trợ, khuyến khích phù hợp cho cán bộ công tác tại vùng biên giới, dẫn đến khó thu hút nhân sự.

Để tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ người dân, xã Tân Hòa kiến nghị Trung ương sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về chính quyền hai cấp, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cho cấp xã, nhất là hệ thống lưu trữ và bảo mật dữ liệu.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về chuyển đổi số, an toàn thông tin, xử lý hồ sơ điện tử; biệt phái cán bộ chuyên môn về hỗ trợ các xã biên giới. Tỉnh cũng cần có chính sách đặc thù thu hút, tạo điều kiện cho cán bộ công tác ở địa bàn khó khăn; độ hỗ trợ kinh phí cho Tổ công nghệ số cộng đồng và công tác số hóa tài liệu lưu trữ./.

Nguyễn Thị Đức Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm