Các điểm đến của Việt Nam được quốc tế tìm kiếm nhiều nhất là: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt, Huế và Phan Thiết…
(TTXVN) Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Tính chung 11 tháng đầu năm 2022 có trên 2,95 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, khách đến từ Hàn Quốc vẫn nhiều nhất trong tổng số khách quốc tế đến nước ta với 26%. Tiếp theo là du khách Mỹ, chiếm 9%.
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao. Trong đó, lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú cao hơn 12 lần; tìm kiếm về hàng không cao gấp 4 lần so với đầu tháng 3/2022. Các điểm đến của Việt Nam được quốc tế tìm kiếm nhiều nhất là: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt, Huế và Phan Thiết…
Riêng trong tháng 11/2022, Việt Nam có số lượng khách quốc tế tăng 23,2% so với tháng trước. Trong đó, thị trường châu Âu tăng trưởng rất tốt, tăng 48,2 (du khách Pháp tăng 73,2%; Nga tăng 55,5%; Anh tăng 37,7%; Đức tăng 36,8%). Thị trường châu Mỹ tăng 22%; châu Á tăng 20%.
Thị trường Ấn Độ vẫn có mức tăng ấn tượng, tháng 11/2022, Việt Nam đón 27.000 lượt khách từ Ấn Độ, tăng 31% so với tháng trước và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 11 tháng của năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 109.000 lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ trong tháng 11/2022 tăng khoảng 20% so với tháng 10/2022. Nguồn cầu lớn nhất đến từ thủ đô Delhi và bang miền tây Maharashtra. Trong đó Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hội An là những địa điểm được người Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất. Kết quả này cho thấy sức tăng trưởng rất tốt của thị trường tiềm năng Ấn Độ, nhờ vào các hoạt động tích cực xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường này và các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối, mở rộng.
Khách du lịch nội địa tháng 11/2022 ước đạt 4,5 triệu khách; tính chung 11 tháng, tổng số khách du lịch nội địa đạt cao hơn số khách cả năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt 456,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 70% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong năm 2022, ngành du lịch đặt ra mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên mục tiêu này có thể sẽ không đạt được như mong muốn. Tuy vậy, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam với quốc tế luôn được thực hiện tích cực nhằm thu hút khách đến trong thời gian tới. Gần đây nhất, đoàn công tác du lịch Việt Nam do Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế WTM 2022 (tại London, Vương quốc Anh). Đây là hội chợ du lịch quốc tế đầu tiên du lịch Việt Nam tham gia sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Tham dự sự kiện này đã góp phần khẳng định sự hiện diện, truyền tải thông điệp Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn, đã mở cửa du lịch hoàn toàn, sẵn sàng chào đón và cung cấp những trải nghiệm trọn vẹn dành cho du khách khắp nơi trên thế giới. Trong khuôn khổ hội chợ, Tổng cục Du lịch đã gặp gỡ, làm việc với các đối tác quốc tế như hãng truyền thông BBC (Anh), tổ chức New7Wonders, chương trình Warner Bros. Discovery Sports (WBD Sports) về phối hợp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam…
Trước đó, vào tháng 10/2022 diễn ra Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Seoul và Gwangju nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2022). Đây là một trong hai lễ hội có quy mô lớn tại nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hàn Quốc. Sự kiện góp phần quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài đầu tiên của Việt Nam sau đại dịch COVID-19, truyền tải thông điệp mạnh mẽ về một đất nước Việt Nam an toàn, tiếp tục là điểm đến hàng đầu trong khu vực và thế giới. Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc cũng được giới thiệu để bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu của năm 2022./.
- Từ khóa:
- Du lịch Việt Nam