An sinh

Mở ra cơ hội học tập cho học sinh, sinh viên nghèo

Long An

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã mở ra cơ hội học tập cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo cơ hội cho các em lập thân, lập nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Trụ, tỉnh Long An giải ngân vốn vay học sinh, sinh viên cho người dân. 
Ảnh: TTXVN phát

Nhiều năm nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ hàng ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo đuổi ước mơ học tập, lập thân, lập nghiệp, tạo dựng tương lai. Bước vào năm học mới, số lượng học sinh, sinh viên được tiếp cận nguồn vốn này tăng lên, tạo điều kiện cho các em bước vào giảng đường đại học.

Chị Lưu Thị Kim Cúc (ngụ xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) có hoàn cảnh rất khó khăn. Một mình chị nuôi con, không có ruộng đất canh tác, lại mắc bệnh ung thư máu. Hai mẹ con sống trong căn nhà nhỏ hơn 30 m2. Năm nay, con gái chị Cúc là sinh viên năm thứ 3. Chị Kim Cúc cho biết, vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp con chị có kinh phí tiếp tục học tập. Nếu không có nguồn vốn này, chị phải cho cháu nghỉ học, trong khi cháu là học sinh giỏi suốt 12 năm liền. Chị Cúc gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội đã quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn, kịp thời hỗ trợ các học sinh nghèo có điều kiện tiếp tục đến đường.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Trụ, tỉnh Long An giải ngân vốn vay học sinh, sinh viên cho người dân.
 Ảnh: TTXVN phát

Ông Trần Ngọc Cư (ngụ xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ) là thợ hồ với thu nhập hằng tháng rất ít. Nhờ nguồn vốn chính sách tiếp sức, cả 2 con của ông Cư đều theo học đại học. Ông Ngọc Cư chia sẻ, nhờ có vốn vay học sinh, sinh viên, ông đã lo cho 2 con đi học. Ông cảm ơn Đảng và chính quyền đã có chính sách ưu đãi đối với người nghèo.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Long An, từ ngày 19/5/2022, chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTG, ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên đã có một số nội dung được sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, đối tượng vay vốn là học sinh, sinh viên mồ côi cả cha và mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ, nhưng người còn lại không có khả năng lao động; học sinh, sinh viên là thành viên của gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật; học sinh, sinh viên có gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, thị trấn nơi cư trú. Mức vốn cho vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng, tăng 3,2 triệu đồng/tháng so với mức vay thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Trụ, tỉnh Long An giải ngân vốn vay học sinh, sinh viên cho người dân. 
Ảnh: Thanh Bình - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Long An cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có trên 30 ngàn gia đình được vay vốn cho con, em đi học. Chương trình này đã mở ra cơ hội học tập cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo cơ hội cho các em lập thân, lập nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, dư nợ của chương trình đạt trên 1 ngàn tỷ đồng. Qua đó khẳng định tính nhân văn của chương trình.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Long An, chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác rà soát đối tượng, nắm bắt nhu cầu vay vốn để xây dựng kế hoạch tín dụng. Đồng thời, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền chính sách vay vốn, thu hồi nợ đến hạn nhằm chuẩn bị đủ nguồn vốn để giải ngân nhanh chóng, kịp thời đến các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay./.

Trần Thanh Bình

Xem thêm