Xã hội

Năm 2022, khoảng 18,8 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp

Hà Nội

Năm 2022, tổng giá trị hoạt động của toàn Hội Chữ thập đỏ đạt trên 4.700 tỷ đồng tỷ đồng, trợ giúp được khoảng 18,8 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam phát biểu. Ảnh: TTXVN phát

(TTXVN) Sáng 21/12, Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2022-2007 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Hội nghị tập trung thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của Hội, đồng thời quán triệt Kết luận số 44 (ngày 14/11/2022) của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong tình hình mới.

Tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam đã thông tin những nội dung cơ bản về triển khai thực hiện Kết luận số 44 của Ban Bí thư; những yêu cầu để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện có hiệu quả, góp phần thiết thực xây dựng hệ thống tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đối ngoại nhân dân trên lĩnh vực nhân đạo.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã đề cập đến các vấn đề như: đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hiệu quả các phong trào, nâng cao năng lực tham mưu chính sách, vận động nguồn lực, chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác phối hợp hoạt động Chữ thập đỏ và công tác nhân đạo…

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa phát biểu. Ảnh: TTXVN phát

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, sau nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, các cấp Hội trong cả nước đã quyết tâm khắc phục hạn chế, khó khăn, tích cực đổi mới, chủ động triển khai toàn diện công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ.

Đại hội Hội Chữ thập đỏ các cấp và Đại hội lần thứ XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng nhiều sự kiện nhân đạo quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn đã được tổ chức thành công. Năm 2022, tổng giá trị hoạt động của toàn Hội đạt trên 4.700 tỷ đồng tỷ đồng, trợ giúp được khoảng 18,8 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2022, nhờ tích cực vận động các nguồn lực, tổng kinh phí tiếp nhận tại Trung ương Hội Chữ thập đạt trên 120 tỷ đồng. Hội đã tổ chức thành công, hiệu quả nhiều phong trào, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần 2022; “Tháng Nhân đạo” năm 2022; Chương trình Sức mạnh nhân đạo - 2022; Chiến dịch vận động Hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng tại các địa phương, triển khai các hoạt động cứu trợ các tỉnh, thành bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lũ…

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa nhấn mạnh, những kết quả đã đạt được trong năm 2022 đã tạo động lực, niềm tin để cán bộ, hội viên tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tự hào, tiếp tục phấn đấu, cống hiến. Kết quả của các phong trào góp phần xây dựng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với diện mạo mới, tận tâm, chuyên nghiệp, tạo dựng uy tín, vị thế cho tổ chức Hội.

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ sẽ tập trung cho Phong trào “Tết Nhân ái” và phong trào nhân đạo dịp Xuân Quý Mão 2023 với mục tiêu phấn đấu chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thưởng trong dịp Tết Nguyên đán với tổng giá trị hoạt động đạt khoảng 600 tỷ đồng.

Năm 2023, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xây dựng chương trình công tác với mục tiêu tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai hai khâu đột phá, hai chương trình trọng điểm, các phong trào, cuộc vận động nhân đạo theo hướng bám sát tình hình để chủ động, linh hoạt đề ra các biện pháp sáng tạo, thiết thực, phù hợp.

Các cấp hội tích cực vận động, tháo gỡ cơ chế, chính sách đối với cán bộ Hội và hoạt động Hội, đồng thời tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt phương châm nhanh nhạy, kịp thời, chuyên nghiệp, hiệu quả, bao quát được đối tượng, sát nhu cầu người trợ giúp./.

Ngọc Bích

Xem thêm