Giáo dục

Năm học mới 2025 - 2026: Đắk Lắk chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Đắk Lắk

UBND tỉnh đã cho chủ trương, trước mắt sẽ giao các nhà trường sắp xếp đội ngũ hiện có để xây dựng kế hoạch dạy học, phân công và bố trí giáo viên đảm bảo thực hiện nhiệm vụ năm học mới.

Năm học 2025-2026, trường Tiểu học Y Jút, xã Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk thiếu 4 giáo viên. 
Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Trước thềm năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học tại tỉnh Đắk Lắk đang đứng trước tình trạng thiếu hụt giáo viên, gây áp lực lớn trong phân công giảng dạy cho năm học mới.

Trường Tiểu học Y Jút (xã biên giới Buôn Đôn) hiện thiếu 4 giáo viên (1 giáo viên Tiếng Anh, 3 giáo viên tiểu học). Ông Hồ Sỹ Lâm, hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học này, nhà trường có 700 học sinh, trong đó khối lớp 1 có khoảng 150 em với 5 lớp học. Khó khăn còn nhân lên khi 2 điểm trường (buôn Đrang Phôk và buôn Jang Lành) nằm cách xa điểm trường chính.

Riêng điểm trường buôn Đrang Phôk cách xa điểm trường chính 18km chỉ có 11 học sinh lớp 1 nhưng vẫn phải tổ chức lớp học độc lập. Trong khi đó, điểm trường buôn Jang Lành có gần 30 học sinh. Việc bố trí nhân sự giảng dạy tại các điểm trường xa trung tâm cũng gây áp lực cho nhà trường về đội ngũ giáo viên. Để khắc phục, trường đã chủ động phân công hợp lý thời khóa biểu; xin chủ trương hợp đồng bổ sung giáo viên trong khi chờ cấp trên phân bổ - ông Hồ Sỹ Lâm thông tin.

Bà Trần Thị Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Knuếc chia sẻ, toàn xã hiện có 18 trường công lập với gần 600 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn thiếu 5 cán bộ quản lý và 11 giáo viên đứng lớp (4 giáo viên mầm non và 7 giáo viên tiểu học). Trước tình trạng này, xã đã khảo sát, lập kế hoạch điều tiết giáo viên từ những nơi thừa sang nơi thiếu; đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, Sở Nội vụ chủ trương tuyển dụng hoặc tiếp nhận thêm giáo viên.

Theo bà Trần Thị Vân, cán bộ hiện đảm nhiệm công việc phụ trách giáo dục tại xã chưa có chuyên môn về sư phạm, còn lúng túng trong quá trình triển khai các nhiệm vụ liên quan đến quản lý giáo dục. Trước mắt, địa phương huy động đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm để tham gia hỗ trợ...

Thiếu giáo viên gây khó khăn cho nhà trường tại Đắk Lắk trước thềm năm học mới. 
Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân nêu rõ, trước tình hình thiếu giáo viên, Sở đã chủ động nắm bắt và báo cáo Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Đắk Lắk để có hướng dẫn, chỉ đạo. UBND tỉnh đã cho chủ trương. Cụ thể: Trước mắt sẽ giao các nhà trường sắp xếp đội ngũ hiện có để xây dựng kế hoạch dạy học, phân công và bố trí giáo viên đảm bảo thực hiện nhiệm vụ năm học mới. Sở tiếp tục triển khai các lớp tập huấn, hỗ trợ chuyên môn, tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ hiện có, tham mưu UBND tỉnh cân đối ngân sách để duy trì hợp đồng giáo viên ở những nơi cấp bách.

“Sở và chính quyền các xã sẽ tổng hợp báo cáo và xây dựng kế hoạch, cho chủ trương, kinh phí nhằm đảm bảo việc hợp đồng giáo viên, điều động hoặc biệt phái liên trường. Trên tinh thần chủ động và bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, nắm bắt tình hình khó khăn của địa phương, nhà trường, Sở sẽ tham mưu và có hướng dẫn kịp thời”, bà Lê Thị Thanh Xuân thông tin.

Đắk Lắk hiện có 1.379 cơ sở giáo dục với hơn 700.000 học sinh ở các cấp học và khoảng 38.000 cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Toàn tỉnh còn thiếu 2.444 chỉ tiêu (trong đó, mầm non 382 người, tiểu học 945 người, trung học cơ sở 422 người, trung học phổ thông 695 người). Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ xảy ra giữa các địa phương, môn học, thiếu giáo viên dạy Tin học, Ngoại ngữ cấp tiểu học và các môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018./.


Nguyên Dung

Tin liên quan

Xem thêm