Xã hội

Nâng cao chất lượng hoạt động, chăm lo cho đời sống của người lao động

Cà Mau

Theo thống kê số liệu báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, đến thời điểm hiện tại có 10 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với số tiền hơn 100 tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen các cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn  nhiệm kỳ 2018 - 2023. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)


TTXVN - Chiều 9/1, Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ hai, khóa XI (mở rộng) để đánh giá kết quả hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động năm 2023, triển khai Nghị quyết phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Tại hội nghị, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau Huỳnh Út Mười cho biết, năm 2024, được xác định là năm tập trung tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đến đoàn viên, người lao động. Do đó, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tập trung triển khai các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn các cấp; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác Công đoàn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của Đảng bộ tỉnh. Cụ thể, năm 2024, Công đoàn các cấp tập trung thành lập mới 5 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có từ 25 lao động trở lên; phát triển mới tăng thêm 1.900 đoàn viên; vận động đóng góp Quỹ để xây dựng mới và sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” đạt 3,2 tỷ đồng.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau Huỳnh Út Mười đề nghị, Liên đoàn Lao động các huyện, lãnh đạo Công đoàn cơ sở theo dõi, nắm tình hình lương, thưởng tại các doanh nghiệp để giải quyết ngay từ cơ sở, đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết. Đồng thời, quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động theo Quyết định 7785 của Tổng Liên đoàn Lao động. Trọng tâm là phải quyết liệt triển khai các giải pháp ngay từ đầu năm, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau, năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn do giá nguyên vật liệu, các chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận đoàn viên, người lao động, nhất là công nhân lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Một số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm việc thực hiện pháp luật lao động và chế độ chính sách đối với người lao động. Theo thống kê số liệu báo cáo của cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại có 10 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với số tiền hơn 100 tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Trước tình hình trên, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã xây dựng và triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện; chỉ đạo Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028 kịp thời, đúng quy định. Đồng thời, thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo… Hàng chục ngàn suất quà đã được trao đến đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, Tết, tháng công nhân; vận động đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng đóng góp, xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn” được 3,6 tỷ đồng và đã có 76 căn nhà được xét hỗ trợ cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí hỗ trợ là 2,8 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 18.100 sáng kiến được cập nhật trên cổng trục tuyến, đạt 356% chỉ tiêu kế hoạch đề ra và xếp thứ 8 trên cổng trục tuyến… đã góp phần thực hiện 16/18 chỉ tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh và 9/11 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao đạt và vượt kế hoạch đề ra./.


Huỳnh Anh

Tin liên quan

Xem thêm