Xã hội

Ngã ba Đồng Lộc - nẻo về tri ân 10 nữ Liệt sỹ Thanh niên xung phong

Hà Tĩnh

Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đã tăng cường cán bộ đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ du khách dâng hương tưởng niệm và thuyết minh giới thiệu về Khu Di tích.

Cán bộ lực lượng vũ trang tưởng niệm tại Nhà bia Liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. 
Ảnh: TTXVN phát

TTXVN - Đã thành thông lệ, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hằng năm, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc lại là điểm đến tri ân của người dân trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh để tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của 10 nữ Liệt sỹ Thanh niên xung phong Đồng Lộc.

Ngã ba Đồng Lộc được biết đến như một khúc tráng ca về tinh thần bất khuất, anh hùng của lực lượng Thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây, 56 năm trước, vào ngày 24/7/1968 đã chứng kiến sự ngã xuống đầy anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong khi các chị mới chỉ vừa 18, đôi mươi.

Những ngày đầu tháng Ba, trong không khí cả thế giới tôn vinh phụ nữ, Ngã ba Đồng Lộc trở thành nẻo về linh thiêng trong hành trình tri ân của nhiều đoàn du khách. Theo thống kê của Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, gần 20 nghìn du khách đã về dâng hương, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ nhân dịp 8/3 năm nay. Vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lượng khách đến Khu Di tích tăng gấp hai, ba lần ngày thường. Đặc biệt, dịp này có nhiều đoàn khách là các nữ cán bộ, giáo viên, các nữ sinh.

Chị Bùi Thị Thúy Hằng, giáo viên tại huyện Lộc Hà cho biết, vào ngày 8/3 hằng năm, Công đoàn trường học đều tổ chức hoạt động tri ân tại các địa chỉ đỏ. Ngã ba Đồng Lộc là điểm đến không thể thiếu trong hành trình. Đến đây, chúng tôi lại càng tự hào hơn về hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam kiên cường, bất khuất.

Anh Đặng Quốc Vũ, Trưởng Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc cho biết: Hằng ngày, cán bộ và nhân viên Khu Di tích đều dâng lễ, thay hoa tươi trên các ngôi mộ, nấu nước bồ kết lau từng tấm bia của các Liệt sỹ. Khuôn viên Khu Di tích luôn được quan tâm chỉnh trang, quét dọn sạch sẽ, xây dựng các điểm check-in tạo dấu ấn.

Cán bộ Thành Đoàn Hà Tĩnh dâng hương tại Khu mộ 10 Liệt sỹ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. 
Ảnh: TTXVN phát

Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đã tăng cường cán bộ đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ du khách dâng hương tưởng niệm và thuyết minh giới thiệu về Khu Di tích. Đồng thời, Ban Quản lý phối hợp với chính quyền địa phương triển khai bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, hạn chế tình trạng bán hàng rong trong khuôn viên Khu Di tích, mang lại sự hài lòng của du khách khi về tri ân, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ.

Đặc biệt, Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Các hình ảnh, câu chuyện lịch sử, tư liệu, hiện vật của Khu Di tích được giới thiệu qua các video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội, giúp lan tỏa hình ảnh Ngã ba Đồng Lộc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước./.

Hoàng Ngà

Xem thêm