Văn hóa

Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11: Bảo tàng Hải Phòng trưng bày hơn 200 cổ vật Việt Nam

Hải Phòng

Trưng bày chuyên đề "Cổ vật Việt Nam" góp phần mang đến cho công chúng những trải nghiệm thú vị và hiểu biết sâu sắc hơn về di sản văn hóa quý báu cha ông ta để lại.

Khách tham quan tìm hiểu về cổ vật vừa được Hội Cổ vật Hải Phòng trao tặng Bảo tàng Hải Phòng. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 21/11, Bảo tàng Hải Phòng phối hợp với Hội Cổ vật Hải Phòng khai mạc trưng bày "Cổ vật Việt Nam" với hơn 200 cổ vật, trong đó có hiện vật đồ đá từ thời đại hậu kỳ đá mới. Đây là hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/1945-23/11/2023).

Bà Bùi Thị Nguyệt Nga, Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng cho biết, trưng bày chuyên đề "Cổ vật Việt Nam" góp phần mang đến cho công chúng những trải nghiệm thú vị và hiểu biết sâu sắc hơn về di sản văn hóa quý báu cha ông ta để lại. Mỗi cổ vật quý hiếm mang nhiều biểu đạt thẩm mỹ và triết lý thời đại. Sự đa dạng loại hình và độc đáo của từng hiện vật thể hiện sâu sắc, rõ nét nền văn hóa Việt Nam. Các hiện vật có bề dày về thời gian mang dấu ấn lịch sử, đời sống xã hội từ văn hóa Đông Sơn tới quốc gia Đại Việt, minh chứng người Việt Nam từ ngàn xưa sáng tạo, kế thừa, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của các nền văn minh để phát triển, đạt thành tựu ở mọi lĩnh vực, khẳng định bản sắc của một quốc gia độc lập, văn hiến.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Trưng bày giới thiệu đa dạng các cổ vật từ đồ đá thời đại hậu kỳ đá mới, là công cụ lao động của người tiền sử như viên ghè, mai, cuốc... Đồ đồng với chiếc trống đồng từ thuở các Vua Hùng và những hiện vật triều Lê - Nguyễn đánh dấu chặng đường kỹ thuật đúc đồng Việt Nam qua hơn hai mươi thế kỷ.

Trưng bày giới thiệu nhiều cổ vật là đồ gốm gồm: Gốm men ngọc có ấm dáng quả dưa, thân khắc chìm dây lá, màu trắng ngà, phổ biến là các loại hình bát đĩa. Gốm men ngọc thuộc loại sản phẩm cao cấp với kỹ thuật kết hợp nhuần nhuyễn lối chạm khắc, in rập hoa văn và lớp men phủ dày mỏng, nông sâu. Gốm men nâu thuộc dòng sản phẩm đặc sắc thời Lý - Trần. Gốm hoa nâu là dòng gốm độc đáo đậm nét nghệ thuật dân gian, được đề cao và có vị trí quan trọng trong phức hợp gốm đặc trưng, nổi trội, riêng biệt nhất của mỹ thuật Việt Nam.

Trưng bày còn giới thiệu các cổ vật khác như: Tượng nghê - nghê là linh thú mang yếu tố huyền thoại tượng trưng cho trí tuệ, quyền lực chính trực và sự trung thành, bộ đồ thờ xưa, khay gỗ ốc khảm...

Hoạt động trưng bày diễn ra từ ngày 21/11 đến hết tháng 4/2024./.

Minh Thu

Xem thêm