Xã hội

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6: Giúp trẻ mồ côi có thêm điểm tựa và niềm tin

Bến Tre

Đây là dịp để các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm đến vai trò của gia đình, cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng, phát huy các mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, thúc đẩy bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười trao tặng vải áo dài cho trẻ em, học sinh mồ côi trên địa bàn tỉnh. 
Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Ngày 26/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và chăm lo cho trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đây là dịp để các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm đến vai trò của gia đình, cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng, phát huy các mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, thúc đẩy bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình; đồng thời, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, phát động và huy động nguồn lực xã hội tham gia các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển toàn diện, thông qua Chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động được tổ chức sôi nổi tại Làng trẻ em SOS tỉnh Bến Tre như: Hội thi vẽ tranh với chủ đề "Vòng tay yêu thương - Nâng bước em đến trường"; Hội thi nấu ăn với chủ đề "Nấu ăn cùng chị Nest - trọn vị yêu thương". Ngoài ra, các em nhỏ được tham gia các trò chơi dân gian, cuộc thi văn nghệ... Các hoạt động đã mang đến không khí vui tươi, ấm áp tại Làng trẻ em SOS nói riêng, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nói chung nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

20 đội thi tham gia Hội thi nấu ăn với chủ đề "Nấu ăn cùng chị Nest - trọn vị yêu thương".
 Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, Ngày Gia đình Việt Nam năm 2024 có chủ đề "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng". Dịp này, nhiều hoạt động được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, đề cao các chuẩn mực đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tạo sự lan tỏa và tôn vinh những giá trị tốt đẹp để gia đình thật sự trở thành tế bào lành mạnh của xã hội. Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cổ vũ cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia tích cực khắc phục khó khăn bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp thêm niềm tin, nhân lên những hành động đẹp trong cộng đồng, xã hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa đề nghị, các cấp, các ngành tiếp tục có những hành động và việc làm thiết thực góp phần xây dựng gia đình, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tất cả thành viên, nhất là phụ nữ và trẻ em; phát huy vai trò của người mẹ trong công tác giáo dục, chăm sóc bảo vệ trẻ em. Cùng với đó, tham mưu, đề xuất chính sách đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, tạo ra nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy việc thực hiện chính sách bảo vệ trẻ em và ngăn chặn các hành vi bạo lực và xâm hại trẻ.

Hội LHPN tỉnh Bến Tre tiếp nhận kinh phí trên 160 triệu đồng thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu" từ các đơn vị. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Sau 3 năm thực hiện, Chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã được các cấp Hội Phụ nữ tham gia tích cực nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, giúp các em có thêm điểm tựa và niềm tin trong hành trình khôn lớn và trưởng thành. Đến nay, các cấp Hội đã nhận đỡ đầu cho 1.197 trẻ với tổng kinh phí thực hiện trên 12,7 tỷ đồng. Phong trào thi đua "Đồng Khởi mới xây dựng gia đình hạnh phúc tiến bộ" và "Xây dựng người phụ nữ Bến Tre tự tin, nhân ái, nghĩa tình, phát triển toàn diện" là những hoạt động được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm, thực hiện. Các cấp Hội đã chủ động tìm kiếm, tham gia hợp tác để hình thành nên các mô hình sinh kế phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu; kịp thời giúp hàng chục ngàn gia đình phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững; xây dựng 58 nhà tình nghĩa, 427 mái ấm tình thương...

Dịp này, các đơn vị, cá nhân đã trao bảng tượng trưng tài trợ kinh phí trên 160 triệu đồng thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu" cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; trao nhiều suất học bổng, học phẩm, vải áo dài cho trẻ em, học sinh mồ côi trên địa bàn./.

Phan Thị Ngọc Chương Đài

Xem thêm