Giáo dục

Ngày hội STEM: Khơi nguồn sáng tạo học đường

Cần Thơ

Giáo dục STEM có vai trò phát triển các năng lực và phẩm chất như tự chủ, sáng tạo, tự định hướng, nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM.

Một tiết học theo mô hình STEM tại Trường Tiểu học Ngô Quyền. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

TTXVN - Ngày 10/3, tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều), Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ tổ chức khai mạc Ngày hội STEM cấp Tiểu học năm 2023 chủ đề "Khơi nguồn sáng tạo học đường" với nhiều hoạt động phong phú, sôi động, ý nghĩa.

Ngày hội nhằm tạo cơ hội để các trường được giao lưu học hỏi, chia sẻ kiến thức, sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục STEM. Thông qua đó, giáo viên chia sẻ các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, tăng cường hoạt động trải nghiệm thông qua câu lạc bộ STEM, mô hình dạy học trải nghiệm, trang bị kĩ năng cơ bản cho học sinh.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, trong lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, giáo dục STEM có vai trò đặc biệt quan trọng. Ngoài phát triển các năng lực và phẩm chất như tự chủ, sáng tạo, tự định hướng, giáo dục STEM đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM.

Tham gia Ngày hội, 10 trường thí điểm triển khai mô hình giáo dục STEM đã trưng bày các sản phẩm STEM phong phú về chủ đề, chất liệu; thể hiện sự tỉ mỉ, khéo léo; tính sáng tạo và khả dụng. Đây hầu hết là các sản phẩm có thể sử dụng được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày hoặc làm giáo cụ dạy học trong nhà trường.

Trong khuôn khổ Ngày hội còn diễn ra cuộc thi cho học sinh thiết kế, chế tạo trên cơ sở vận dụng kiến thức tích hợp của các môn học thuộc lĩnh vực STEM đã thực hiện thời gian qua. 50 học sinh thuộc 10 trường chia làm 10 đội tham gia cuộc thi chủ đề hoạt động trải nghiệm STEM “Chiếc cầu nối những bờ vui”. Trong vòng 45 phút, các đội phải hoàn thành việc thực hiện lắp ghép mô hình chiếc cầu chịu được lực tốt nhất, sử dụng ít vật liệu nhất từ nhiều vật liệu như ống hút, băng keo, dây diều, kéo, giấy màu…

Ngày hội còn có hoạt động giao lưu với phụ huynh, thông qua các mô hình trải nghiệm cùng bé làm bánh, nặn đất sét... Thông qua đó, góp phần từng bước đưa giáo dục STEM vào trong các nhà trường phổ thông, hình thành những Câu lạc bộ STEM trong các trường để giáo viên, cha mẹ học sinh, tổ chức, cá nhân, chuyên gia đồng hành cùng học sinh khám phá, trải nghiệm khoa học.

Tại Ngày hội, đại diện các trường hiện chưa triển khai mô hình STEM được tham gia dự giờ bài học STEM do Trường Tiểu học Ngô Quyền xây dựng ở khối lớp 1, 2, 3, 4, 5 (2 giáo viên thực hiện/mỗi khối lớp) và 2 hoạt động trải nghiệm STEM.

Ông Lê Thanh Long, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cho biết, hiện tại, giáo dục STEM cấp Tiểu học đang được thành phố triển khai tại một số trường thí điểm thuộc 5 quận, huyện (Ninh Kiều, Ô Môn, Bình Thủy, Thốt Nốt, Phong Điền); còn 4 quận, huyện chưa triển khai gồm Cái Răng, Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ. Qua thời gian thử nghiệm mô hình STEM, Sở đã tổ chức sơ kết đánh giá. Qua đó cho thấy tính hiệu quả và tích cực của mô hình. Học sinh được chú trọng phát triển kỹ năng tư duy độc lập, với sự hướng dẫn của giáo viên. Với mô hình STEM, các em được tham gia nhiều hơn hoạt động trải nghiệm thực tế như lắp ráp mô hình, lập trình, đến làm bánh, trồng rau..., từ đó các tiết học trở nên sôi động, hiệu quả hơn.

Trên cơ sở những tín hiệu tích cực từ mô hình, thời gian tới, ngành Giáo dục Cần Thơ sẽ tiếp tục triển khai tới các trường trên địa bàn thành phố. Bên cạnh huy động mọi nguồn lực để nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, các giáo viên sẽ được tạo điều kiện học tập nâng cao nghiệp vụ, tập huấn về mô hình giảng dạy mới, ông Lê Thanh Long cho biết thêm./.



Ánh Tuyết

Xem thêm