Giáo dục

Bắc Ninh: Bắt đầu chuỗi hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Bắc Ninh

Tại chương trình, học sinh được tư vấn, truyền đạt kỹ năng định hướng, lựa chọn nghề nghiệp; ý nghĩa của việc lựa chọn đúng nghề nghiệp; cách thức để chọn đúng nghề…

Chuyên gia tư vấn trao đổi về định hướng nghề nghiệp với các em học sinh. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

TTXVN - Sáng 6/3, tại thành phố Bắc Ninh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho gần 600 học sinh khối 12 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du.

Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh Dương Thị Huyền Trang cho biết: Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, thời gian qua, Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, đặc biệt, thời điểm các em đang chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023. Qua đó, giúp các em có những kiến thức cần thiết về việc lựa chọn ngành, nghề, trường phù hợp với nhu cầu của xã hội. Không chỉ vậy, chương trình đã góp phần thay đổi nhận thức, thu hút đông đảo phụ huynh, thầy cô giáo cùng tham gia, đồng hành cùng học sinh và tạo được hiệu ứng tích cực. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các trung tâm, trường đại học, cao đẳng tổ chức các chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh khối Trung học phổ thông và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Với chủ đề “Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai”, các chuyên gia đến từ Văn phòng Thanh niên khởi nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh và Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đã tư vấn, truyền đạt cho học sinh về kỹ năng định hướng, lựa chọn nghề nghiệp; ý nghĩa của việc lựa chọn đúng nghề nghiệp; cách thức để chọn đúng nghề; lựa chọn trường, chọn nghề cho phù hợp với năng lực, điều kiện của mỗi học sinh; các ngành nghề trong xã hội và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước…

Chương trình cũng dành phần lớn thời gian để thanh, thiếu nhi trao đổi, đối thoại trực tiếp với các chuyên gia tư vấn. Các em cũng chia sẻ những băn khoăn, trăn trở về lựa chọn trường, chọn nghề, hệ thống giáo dục đào tạo, thị trường lao động, việc làm... và được các diễn giả, tư vấn chương trình chia sẻ, giải đáp kịp thời. Từ đó giúp các em có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn nghề nghiệp, hướng đi phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, xu hướng phát triển của xã hội.

Em Trần Thị Trà My, lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du cho biết: Chương trình tư vấn có ý nghĩa quan trọng, giúp em có thể đánh giá năng lực của mình để chọn trường phù hợp và xu hướng việc làm hiện nay. Qua chương trình giúp các em có kiến thức lựa chọn ngành nghề, tránh việc sau khi học xong không có việc làm.

Em Ngô Đức Tú, lớp 12A3, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du cho rằng, chương trình tư vấn, hướng nghiệp này có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm cận kề Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Em mong rằng chương trình được tổ chức thường xuyên, rộng rãi hơn. Qua đó, giúp các em lựa chọn đúng ngành, nghề mà xã hội đang cần. Đặc biệt, Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp phát triển nên em có thể chọn học các ngành về khối kinh tế, công nghiệp để có thể đóng góp cho sự phát triển của địa phương./.

Thanh Thương

Xem thêm