Khoa học

Ngày hội SURF 2023 hướng tới Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo

Đà Nẵng

Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ về triển khai và xây dựng Đề án Đà Nẵng thành phố Đổi mới sáng tạo, tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

TTXVN - Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng – SURF 2023 đã khai mạc sáng 29/9. Sự kiện do UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố chủ trì tổ chức.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết: Ngày hội SURF 2023 là sự kiện được tổ chức hàng năm, là nơi gặp gỡ giao lưu của cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn thành phố và kết nối với các nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước. Thông qua sự kiện, thành phố mong muốn tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời, các dự án khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, các nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ trong nước và quốc tế.

Theo ông Trần Chí Cường, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố Đà Nẵng sẽ “trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á”. Trong những năm qua, Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đã thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố. Đồng thời, Đà Nẵng đã xây dựng các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: hỗ trợ trực tiếp cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ... Bên cạnh đó, thành phố chú trọng phát triển cơ sở vật chất cho khởi nghiệp, bố trí trụ sở làm việc và không gian đổi mới sáng tạo trong các Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố. Đà Nẵng cũng đang phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ để thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại thành phố Đà Nẵng…

Du khách thử nghiệm công nghệ thực tế ảo tại Ngày hội SURF 2023. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Ngày hội SURF 2023 có chủ đề “Khát vọng Sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo”, với thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo” đã thu hút sự tham gia của hàng trăm nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà quản lý, chuyên gia, nhà đầu tư trong nước và quốc tế...

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: Tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung và các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng đã có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong những năm gần đây. Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108 quỹ, trong đó có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá ở vị trí 54 trên thế giới, thứ 12 khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Phạm Hồng Quất nhấn mạnh, Đà Nẵng là cửa ngõ giao thông quan trọng của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên và điểm kết nối của hành lang kinh tế Đông Tây, có vai trò, vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng và quốc gia. Vì vậy, Nghị quyết số 43/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã đặt ra mục tiêu “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Đó chính là động lực quý giá để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Trao giải Nhất Cuộc thi khởi nghiệp SURF 2023. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Trong khuôn khổ phiên khai mạc Ngày hội SURF 2023, Ban Tổ chức đã công bố và trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Vượt qua 29 dự án khởi nghiệp khác, dự án Wetex - Nền tảng quản lý chuỗi cung ứng thời trang toàn cầu đã xuất sắc nhận giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp năm nay.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức ra mắt Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul và tổ chức Triển lãm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với hơn 80 gian hàng của các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tại Ngày hội SURF 2023 cũng diễn ra 3 hội thảo khoa học trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút hàng trăm nhà khởi nghiệp, doanh nhân trẻ tham dự. Các hội thảo: Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo; Khơi thông nguồn vốn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hội nhập quốc tế của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương trong bối cảnh toàn cầu hóa có sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia trong và ngoài nước./.

PV

Xem thêm