Khoa học

Thúc đẩy nghiên cứu cơ bản, ứng dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam

Đà Nẵng

Hội nghị góp phần thúc đẩy ứng dụng về công nghệ thông tin tại Việt Nam, xây dựng các thành phố thông minh.

Hội nghị góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: TTXVN)

TTXVN - Bắt đầu từ năm 2002, Hội nghị Công nghệ thông tin quốc gia do Hội đồng Khoa học ngành Tin học cùng phối hợp với các viện nghiên cứu, các trường đại học và công ty về công nghệ thông tin đề xuất tổ chức nhằm đánh giá tình hình nghiên cứu cơ bản, phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam; đồng thời, thảo luận những vấn đề thời sự về công nghệ thông tin ở trong và ngoài nước, đưa ra những hướng nghiên cứu, phát triển tiếp theo. Qua đó, tạo điều kiện cho các nhà khoa học và công nghệ gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm khả năng hợp tác.

Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ XVI về "Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng Công nghệ thông tin" (FAIR - Fundamental and Applied Information Technology) với chủ đề "Khoa học dữ liệu trong chuyển đổi số" diễn ra ngày 28/9 do Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức.

Hội nghị nhằm góp phần thúc đẩy nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về công nghệ thông tin tại Việt Nam; đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp chuyển đổi số xây dựng các thành phố thông minh.

Hội nghị còn có sự tham gia của 4 diễn giả báo cáo tại phiên toàn thể gồm: Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thành Nhân (Đại học Côte d’Azur, Giám đốc Viện DNIIT - Đại học Đà Nẵng); Giáo sư, Tiến sĩ Từ Minh Phương (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông); Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thị Thanh Bình (Đại học Bách khoa Hà Nội) và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Tuấn Anh (Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học Thành phố Hồ Chí Minh).

Năm nay, Ban Tổ chức đã nhận được 155 bài báo khoa học, từ gần 100 trường Đại học trên cả nước. Sau vòng phản biện, Ban Tổ chức chọn ra 96 bài báo tốt nhất, dựa trên các tiêu chí là tính mới (đóng góp mới về mặt khoa học), tính khả khi (đã được kiểm nghiệm và cho kết quả tốt), tính thực tiễn (đã ứng dụng vào thực tiễn và mang lại kết quả tốt) và đáp ứng các yêu cầu về hình thức, nội dung (độ trình lặp không quá 20% khi kiểm tra bằng các phần mềm chuyên dụng) để báo cáo tại Hội nghị. Nội dung các báo hầu hết liên quan đến khoa học máy tính, nhất là khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Đức Thi, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị, công nghệ thông tin và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế dựa trên nền công nghệ cao, triển khai chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực. Vì vậy, Hội nghị quốc gia thường niên về “Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin” là diễn đàn để các nhà khoa học trong cả nước giao lưu, trình bày các kết quả mới nhất của mình và trao đổi các kinh nghiệm nghiên cứu, ứng dụng về công nghệ thông tin; đồng thời, đưa ra những giải pháp tối ưu, phục vụ cho tiến trình chuyển đổi số của đất nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng cho hay, Hội nghị góp phần thúc đẩy nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về công nghệ thông tin tại Việt Nam, đưa ra nhiều giải pháp chuyển đổi số xây dựng các thành phố thông minh. Với nền tảng là những thành quả, uy tín đã đạt được qua 16 lần tổ chức, sự kiện góp phần xây dựng, phát triển ngành công nghệ thông tin không ngừng lớn mạnh, đạt những bước tiến vững chắc.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Cao Thọ khẳng định, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng sẽ luôn là cơ sở đào tạo tin cậy, ươm mầm những tài năng, rèn giũa cho một tương lai lập thân, lập nghiệp và sẽ là một trong những trường đại học đi đầu trong chuyển đổi số.

Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ XVI về "Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng Công nghệ thông tin" được tổ chức trong 2 ngày (28 - 29/9)./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm