Xã hội

Thực hiện hiệu quả các mục tiêu chuyển đổi số gắn với thanh niên

Với những chuyển biến nhanh chóng của công nghệ, việc thay đổi không ngừng phương thức sản xuất, kinh doanh, thương mại và mọi mặt đời sống xã hội… sinh viên phải là lực lượng đi đầu trong cuộc tiến quân vào khoa học-công nghệ…

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

TTXVN - Ngày 20/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp Câu lạc bộ Nhà khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II với chủ đề “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Đây là chương trình thường niên nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên, hội viên và tăng cường kết nối, hỗ trợ các đề tài có giá trị thực tiễn, tính ứng dụng cao. Từ đó phát hiện và hỗ trợ kịp thời các cá nhân có khả năng nghiên cứu khoa học tốt, trình độ chuyên môn cao, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Qua 6 tháng phát động, hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên, giảng viên trẻ, nghiên cứu sinh đến từ 16 tỉnh, thành phố và 5 quốc gia trên thế giới với 431 đề tài gửi về tham dự (tăng hơn 100 bài so với lần đầu tổ chức). Đây là minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng của hội thảo, sự cần thiết của một sân chơi sâu về học thuật dành cho các trí thức trẻ, thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Phần trình bày của đại diện một trong 4 nhóm tác giả có bài báo khoa học xuất sắc nhất hội thảo. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Qua hai vòng phản biện kín, Hội đồng chuyên môn lựa chọn được 128 công trình đảm bảo chất lượng để đăng trong kỷ yếu và được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản.

Tại hội thảo, gần 30 công trình tiêu biểu ở 3 lĩnh vực xã hội - nhân văn, kinh tế - tài chính và khoa học - kỹ thuật được lựa chọn trình bày. Hội đồng chuyên môn chọn ra 4 báo cáo xuất sắc nhất để trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Đó là các báo cáo: “Đề xuất mô hình tích hợp quản trị vườn thông minh theo chuẩn sensorthings API và công nghệ lora”-Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông, Trường Đại học Cần Thơ; “Sự phản kháng của người tiêu dùng đối với hình thức tiếp thị liên kết trên mạng xã hội”-Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh; “Bảo đảm an ninh trật tự trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số: vai trò của thanh niên công an nhân dân” -Học viện Cảnh sát Nhân dân; “Nhận thức của học sinh Trung học Phổ thông Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường” - Trường Đại học Hà Nội.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thanh Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban Điều hành Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Đánh giá về chất lượng các báo cáo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thanh Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban Điều hành Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, chất lượng các bài viết khá đa dạng, hầu hết đều “đúng và trúng” chủ đề; có độ phủ rộng, phân tích nhiều vấn đề về kinh tế, tài chính, xã hội, khoa học và kỹ thuật của đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ. Nhiều báo cáo mang tính liên ngành, xuyên ngành và có giá trị thực tiễn cao; đề cập và giải quyết vấn đề trực tiếp liên quan đến thanh niên, sinh viên hiện nay. Đây sẽ là gợi ý để Hội Sinh viên Việt Nam có đề xuất, giải pháp thực hiện hiệu quả hơn các mục tiêu chuyển đổi số gắn với thanh niên. Đáng chú ý, có các bài viết chuyên sâu, thể hiện tư duy và kỹ năng nghiên cứu chuyên nghiệp… Kết quả nghiên cứu không chỉ có giá trị khoa học mà còn có thể cung cấp luận cứ có tính thực tiễn cho quá trình hoạch định và đánh giá chính sách ở một số lĩnh vực.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, chủ đề hội thảo năm nay phù hợp với bối cảnh, xu thế tất yếu, khách quan. Cùng với tổng hợp đề tài, tổ chức hội thảo, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam hỗ trợ các hội thảo nhánh tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên; xây dựng hệ thống kết nối, tuyên truyền trên nền tảng số, đặc biệt đối với các đề tài, công trình nghiên cứu có chất lượng cao. Kết thúc hội thảo, Trung ương Hội tiếp tục phối hợp với các tập thể, cá nhân có chuyên môn tham gia hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài hướng đến việc công bố quốc tế. Với những chuyển biến nhanh chóng của công nghệ, việc thay đổi không ngừng phương thức sản xuất, kinh doanh, thương mại và mọi mặt đời sống xã hội… sinh viên Việt Nam phải là lực lượng đi đầu trong cuộc tiến quân vào khoa học-công nghệ… Hội sẽ luôn đồng hành cùng trí thức trẻ, sinh viên; tổ chức ngày càng nhiều, chất lượng hơn các sân chơi về học thuật...Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, chủ đề hội thảo năm nay phù hợp với bối cảnh, xu thế tất yếu, khách quan. Cùng với tổng hợp đề tài, tổ chức hội thảo, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam hỗ trợ các hội thảo nhánh tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên; xây dựng hệ thống kết nối, tuyên truyền trên nền tảng số, đặc biệt đối với các đề tài, công trình nghiên cứu có chất lượng cao. Kết thúc hội thảo, Trung ương Hội tiếp tục phối hợp với các tập thể, cá nhân có chuyên môn tham gia hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài hướng đến việc công bố quốc tế. Với những chuyển biến nhanh chóng của công nghệ, việc thay đổi không ngừng phương thức sản xuất, kinh doanh, thương mại và mọi mặt đời sống xã hội… sinh viên Việt Nam phải là lực lượng đi đầu trong cuộc tiến quân vào khoa học-công nghệ… Hội sẽ luôn đồng hành cùng trí thức trẻ, sinh viên; tổ chức ngày càng nhiều, chất lượng hơn các sân chơi về học thuật...

Hội thảo khoa học trẻ toàn cầu lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2021 với chủ đề “Vai trò của trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0” thu hút sự tham gia của gần 1.000 nhà khoa học trẻ từ 10 quốc gia tvà 38 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham dự, đóng góp hơn 300 tham luận ở nhiều góc độ tiếp cận khác nhau về đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại./.

M.H

Xem thêm