Khoa học

Vinh danh 104 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Top 10 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2023 ghi nhận nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về chuyển đổi số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa trao chứng nhận cho các doanh nghiệp nghìn tỷ. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

TTXVN - Ngày 22/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ công bố và vinh danh top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 với sự tham gia của hơn 400 đại biểu.

Sau 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã lựa chọn 104 đề cử xứng đáng để vinh danh top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 trong các lĩnh vực. Theo thống kê, tổng doanh thu năm 2022 của các doanh nghiệp được vinh danh năm nay đạt 164.026 tỷ đồng, tương đương hơn 7 tỷ USD, chiếm 43,75% tổng doanh thu của ngành phần mềm và dịch vụ công nghiệp thông tin Việt Nam. Tổng số nhân sự là 136.000 người. Trong đó phải kể đến 13 doanh nghiệp công nghệ số đạt doanh thu 119.000 tỷ đồng, tương đương 5,1 tỷ USD, sử dụng 111.600 lao động.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đã chúc mừng những đơn vị được vinh danh trong top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc năm 2023, đồng thời chia sẻ về sứ mệnh của ngành Thông tin và Truyền thông góp phần thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội. Trong đó, hệ thống doanh nghiệp công nghệ thông tin đã thổi bùng khát vọng bằng những câu chuyện truyền cảm hứng, tiên phong trong lĩnh vực mới, mang công nghệ Việt ra thế giới. Doanh nghiệp công nghệ số là hạt nhân của sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước, chuyển đổi số mọi ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng cho các doanh nghiệp công nghệ cần “đi cùng nhau”. Bởi bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường của các doanh nghiệp tiên phong là bài học quý giá, mở hướng nhiều doanh nghiệp khác tự tin bước ra thị trường quốc tế. Thứ trưởng Phan Tâm mong muốn mỗi doanh nghiệp sẽ cùng đóng góp chung cho toàn ngành, tiếp tục thực hiện sứ mệnh tiên phong lần hai trong giai đoạn mới.

Chương trình Top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 vinh danh 104 đơn vị. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam chia sẻ: Top 10 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2023 ghi nhận nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về chuyển đổi số. Trong đó, Viettel Solutions đã xây dựng 36 trung tâm điều hành thông minh IOC, triển khai chuyển đổi số cho 32 tỉnh, thành. OneMount Group đang chuyển đổi số cho hơn 100.000 cửa hàng tạp hóa, góp phần chuyển đổi số nhanh chóng các thành phần kinh tế, giúp chuyển đổi số len lỏi sâu vào các lĩnh vực của đời sống… Bên cạnh đó, VNPT, Mobifone đang triển khai nền tảng số phục vụ cho ngành nông nghiệp, du lịch với hiệu quả cao. Rạng Đông đang là điển hình của một doanh nghiệp sản xuất thực hiện chuyển đổi số, chuyển mình thành một doanh nghiệp công nghệ số với các sản phẩm công nghệ mới, chất lượng cao và nhiều mô hình kinh doanh mới. FPT đã nghiên cứu sản xuất thành công chip bán dẫn; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuất khẩu đã vươn tới hơn 20 quốc gia.

Theo thống kê của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, năm 2013, doanh thu của ngành công nghệ thông tin đạt gần 34 tỷ USD với 440.000 lao động làm việc trong 13.800 doanh nghiệp. Ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin đóng góp 2,8 tỷ USD doanh thu, với hơn 11.500 doanh nghiệp, gần 160.000 lập trình viên. Sau 10 năm, các chỉ số của ngành công nghệ thông tin đều tăng gấp 5 lần. Tổng doanh thu toàn ngành đạt 148 tỷ USD, với 1,3 triệu nhân lực. Doanh thu phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin đạt gần 16 tỷ USD (tăng gần 6 lần), xuất khẩu phần mềm và dịch vụ đạt trên 5 tỷ USD. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số là 75.000 doanh nghiệp, nhiều lĩnh vực mới liên tiếp được mở ra (như Social, Mobility, AI, Cloud…). Nhiều doanh nghiệp tăng trưởng từ 30 - 100%, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng lên đến 28 lần. Đây là thành quả nỗ lực to lớn của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong 10 năm qua.

Danh sách và ấn phẩm giới thiệu top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam giới thiệu đến các cơ quan Chính phủ, bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố và trên 5.000 đơn vị trong nước, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại 100 quốc gia và nền kinh tế trong mạng lưới hợp tác quốc tế. Danh sách này và các ấn phẩm được giới thiệu bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Nhật. Công chúng có thể tải miễn phí tại địa chỉ www.top10ict.com và www.vinasa.org.vn./.

Ngọc Bích

Xem thêm