Khoa học

Thực hiện các phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo

Kiên Giang

Tác giả phần mềm cho hay, anh đã dày công tìm hiểu, khảo sát mục đích, nhu cầu sử dụng của khách hàng, tình hình bán hàng tại Công ty… để xây dựng phần mềm đảm bảo hiệu quả.

Trao tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong hoạt động công đoàn. (Ảnh: Lê Huy Hải /TTXVN)

TTXVN - Theo Liên đoàn Lao động Kiên Giang, thực hiện “Chương trình 1 triệu sáng kiến”, tỉnh đăng ký chỉ tiêu vận động đoàn viên, người lao động tham gia với 8.000 sáng kiến, cao hơn tỷ lệ quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gần 15%. Tỉnh chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là 3.500 sáng kiến, giai đoạn 2 là 4.500 sáng kiến.

Đến nay, các cấp Công đoàn vận động đoàn viên, người lao động thực hiện gần 10.000 sáng kiến góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tiết kiệm, làm lợi cho ngân sách, doanh nghiệp trên 140 tỷ đồng, trong đó có 9.131 sáng kiến đăng ký vào phần Chương trình “1 triệu sáng kiến”, đạt trên 114% kế hoạch.

Là đoàn viên trẻ, có tinh thần, trách nhiệm trong công việc, anh Nguyễn Trọng Nhân, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên đã sáng tạo phần mềm quản lý bán hàng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty. Anh Nhân chia sẻ, sau khi ra trường, anh làm việc tại Phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên. Anh luôn có ý thức học hỏi, sáng tạo để tăng hiệu quả công việc. Vì vậy, khi lãnh đạo Công ty có chủ trương xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, anh đăng ký thực hiện.

Tác giả phần mềm cho hay, trước khi tạo phần mềm quản lý bán hàng, anh đã dày công tìm hiểu, khảo sát mục đích, nhu cầu sử dụng của khách hàng, tình hình bán hàng tại Công ty… để xây dựng phần mềm đảm bảo hiệu quả.

Ban đầu, phần mềm hoạt động tương đối thuận lợi nhưng anh thường xuyên cải thiện, nâng cấp đảm bảo độ chính xác, tiện ích nhất. Nhờ đó, khách hàng rất hài lòng với sản phẩm này, được lãnh đạo Công ty đánh giá cao. Anh được Liên đoàn Lao động Kiên Giang đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Bằng Lao động sáng tạo năm 2022-2023. Đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với anh.

Theo ông Lê Công Lý, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên, khi Ban Giám đốc Công ty triển khai kế hoạch thuê bên ngoài tạo phần mềm bán hàng, đoàn viên Nguyễn Trọng Nhân đã đăng ký thực hiện.

Trước đó, Ban Giám đốc Công ty đã tham khảo và giá thuê bên ngoài tạo phần mềm bán hàng phù hợp với đơn vị khoảng 1 tỷ đồng. Nhờ tinh thần, trách nhiệm anh Nguyễn Trọng Nhân đã tạo nên phần mềm này. Ngoài làm lợi cho Công ty, phần mềm bán hàng do anh Nhân tạo nên rất an toàn, tiện lợi, được nhà phân phối, khách hàng hài lòng, ông Lê Công Lý cho biết thêm.

Là người tâm huyết với các hoạt động Công đoàn, anh Trần Hoàng Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Toàn Hải Vân, thành phố Phú Quốc luôn có đề xuất chăm lo, hỗ trợ đoàn viên như: Cải thiện chất lượng bữa ăn ca; vận động tiền, quà chăm lo cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

Gần đây nhất, năm 2021, anh Nam vận động đoàn viên thực hiện công trình “Vườn rau, ao cá” vừa góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn vừa tăng nguồn thu cho hoạt động Công đoàn cơ sở. Sáng kiến của anh làm lợi trên 15 triệu đồng/tháng cho công ty.

Trong khuôn viên Công ty có sẵn ao và mảnh đất trống, thấy có thể trồng rau, nuôi cá nên anh đã bàn và xin ý kiến lãnh đạo Công ty. Ở doanh nghiệp, đa phần đoàn viên đều xuất thân từ nông thôn. Mọi người rất ủng hộ và chăm sóc ao cá, vườn rau. Ngoài được ăn thức ăn sạch, Công đoàn còn bán để tăng thêm kinh phí chăm lo nhiều hơn cho đoàn viên, anh Trần Hoàng Nam cho biết.

Hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo do các cấp Công đoàn phát động, hàng nghìn đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có những sáng kiến hữu ích, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, làm lợi hàng chục triệu đồng cho đến hàng tỷ đồng cho đơn vị.

Bà Trương Thanh Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Kiên Giang cho biết, những năm gần đây, chất lượng, hiệu quả các sáng kiến của đoàn viên cao hơn nhiều so với trước đây. Trong đó, hàng trăm sáng kiến làm lợi cho cơ quan, doanh nghiệp từ vài trăm triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm.

Theo bà Trương Thanh Thúy, để thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển phong trào, mô hình, chương trình hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc biệt tiếp tục xây dựng mô hình, chương trình của các cấp Công đoàn góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động gắn với phong trào thi đua do chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội phát động. Phát huy vai trò của Công đoàn các cấp, nhất là Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc phát hiện, lựa chọn, phối hợp tổ chức tôn vinh khen thưởng, nhân rộng mô hình hay.

Công đoàn các cấp tổ chức “Ngày hội sáng kiến” để đoàn viên giới thiệu và thực hiện thủ tục đăng ký sáng kiến; tăng cường hoạt động phát hiện, hỗ trợ và đề xuất công nhận sáng kiến ngay khi hoàn thành trong doanh nghiệp.../.

PV

Xem thêm