Văn hóa

Ngày Sách Việt Nam: Khuyến khích thói quen đọc sách trong xã hội, cộng đồng

Bắc Giang

Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức trưng bày, giới thiệu tài nguyên thông tin sách, báo, tài liệu và các tư liệu; tặng gần 200 cuốn sách cho một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu tham quan các gian trưng bày sách báo. 
Ảnh: Danh Lam/TTXVN

TTXVN - Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, ngày 15/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều hoạt động. Cụ thể như: Trưng bày, giới thiệu tài nguyên thông tin sách, báo, tài liệu và các tư liệu; “Nói chuyện chuyên đề về sách và Văn hóa đọc”; tặng sách cho các trường học; phát động cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Giang năm 2024". Qua đó, lan tỏa, khuyến khích và hình thành thói quen đọc sách trong xã hội, cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Sĩ Cầm, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024" cho biết, sau 5 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 242.533 lượt thí sinh tham dự và đã trao 126 giải ở vòng sơ khảo, số lượng thí sinh tham dự tăng mạnh theo mỗi năm. Qua đó, phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của học sinh, sinh viên. Tại cuộc thi, các em đã chia sẻ về những tác phẩm văn học hay, bổ ích thông qua các câu chuyện trong sách; kinh nghiệm đọc sách hiệu quả, đọc lướt, đọc nhanh, đọc có trọng tâm, trọng điểm; kế hoạch, giải pháp, biện pháp khuyến đọc cụ thể phù hợp với từng độ tuổi, cấp học và có ý nghĩa thực tiễn cao.

Tiếp nối thành công, cuộc thi năm nay được tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh dành cho các nhóm đối tượng gồm: Nhóm học sinh (gồm có tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) và nhóm sinh viên, học viên các trường cao đẳng, dạy nghề. Bộ câu hỏi được xây dựng mới, được thẩm định kỹ lưỡng nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của từng nhóm thí sinh. Bài dự thi trình bày bằng ngôn ngữ Tiếng Việt và sử dụng hình thức viết trên giấy hoặc dựng video clip, khuyến khích có sử dụng phụ đề tiếng Anh và ứng dụng công nghệ thông tin.

Học sinh tham quan các gian trưng bày sách báo. 
Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Sau lễ phát động, vòng thi cấp trường, huyện do các nhà trường tự tổ chức, bắt đầu từ ngày 16/4/2024. Sau đó, các đơn vị sẽ chấm, chọn ra những bài dự thi xuất sắc nhất gửi về Ban Tổ chức cấp tỉnh trước ngày 31/5/2024 để chấm và gửi bài dự thi vòng chung kết cấp quốc gia trước ngày 1/7/2024. Dự kiến, lễ tổng kết cuộc thi và vinh danh Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc sẽ được tổ chức vào tháng 10/2024 tại thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi “Nói chuyện chuyên đề về sách và Văn hóa đọc" với chuyên đề “Đọc sách và sự thành công trong nghề nghiệp” do diễn giả, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Vương trình bày; thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh, sinh viên.

Em Nguyễn Quang Cường (Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang cho biết), buổi nói chuyện giúp em tiếp thu những kiến thức thực tế từ diễn giả, hiểu thêm về giá trị của việc đọc sách; đồng thời, định hướng nghề nghiệp, tương lai và thắp lên những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ để lập nghiệp và cống hiến cho quê hương, đất nước.

Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Thư viện tỉnh Bắc Giang (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh) cũng tổ chức trưng bày, giới thiệu tài nguyên thông tin sách, báo, tài liệu và các tư liệu; tặng gần 200 cuốn sách cho một số trường học trên địa bàn tỉnh./.

Lê Danh Lam

Xem thêm