Thời tiết

Ngày truyền thống ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam (3/10): Đổi mới, hiện đại hóa công nghệ phục vụ cộng đồng

Ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hơn, nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tin tưởng của nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại chương trình gặp mặt. (Ảnh: Thắng Trung/TTXVN)

TTXVN - Chiều 3/10, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Gặp mặt 78 năm Ngày truyền thống ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam (3/10/1945 - 3/10/2023) với chủ đề: “Khí tượng Thủy văn Việt Nam 78 năm liên tục đổi mới, hiện đại hóa công nghệ phục vụ cộng đồng” và Ra mắt hệ thống cảnh báo sớm dông, sét, mưa, lũ.

Chương trình được kết nối trực tuyến với các điểm cầu Đài Khí tượng thủy văn khu vực, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và các trạm khí tượng thủy văn toàn quốc.

Tại buổi Gặp mặt, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái nhấn mạnh, với truyền thống 78 năm xây dựng và song hành với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hơn, ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tin tưởng của nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, ngành Khí tượng thủy văn đã áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào phục vụ nghiệp vụ như: công nghệ quan trắc từ xa qua camera, viễn thám, trí tuệ nhân tạo... phục vụ hoạt động giám sát, dự báo, thông tin trên diện rộng nhằm nâng cao năng lực, nâng cao độ tin cậy của các bản tin dự báo, cảnh báo, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Biểu dương những nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được của ngành Khí tượng thủy văn trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành mong muốn ngành sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tận tụy của người cán bộ khí tượng thủy văn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới và thời kỳ chuyển đổi số của đất nước...

Các đại biểu tham dự chương trình, các tổ chức quốc tế cũng đã trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên quan đến sự phối hợp, hỗ trợ công tác phát triển ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng cục Khí tượng thủy văn đã Ra mắt “Hệ thống cảnh báo sớm dông sét, mưa lũ”. Đây là một trong những hệ thống tích hợp được nhiều loại số liệu từ hệ thống quan trắc và hoàn toàn tự động. Việc ứng dụng hệ thống trên nhằm cung cấp sớm thông tin hỗ trợ công tác dự báo cảnh báo dông, lốc sét, mưa lớn phục vụ việc cảnh báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm có tác động tới cộng đồng.

Trong khuôn khổ chương trình, Tổng cục Khí tượng thủy văn và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức ký kết hợp tác với các nội dung trọng tâm về: Tăng cường trao đổi, phối hợp trong việc xây dựng, hoàn thiện và triển khai thi hành pháp luật về hoạt động khí tượng thủy văn; nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết ở khu vực khai thác, quản lý bay; thiết lập cơ chế liên lạc và hỗ trợ khẩn cấp trong trường hợp thiên tai nguy hiểm (bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh, lốc, sét, mưa đá,..) hoặc thảm họa liên quan đến khí tượng; hợp tác cùng tham gia vào các tổ chức quốc tế có liên quan để thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ của quốc tế và một số nội dung khác./.


Thắng Trung

Xem thêm