Xã hội

Người dân Đất Tổ kỳ vọng một năm mới bình an, hạnh phúc

Phú Thọ

Tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo người dân đón Tết Quý Mão năm 2023 vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

TTXVN - Trước thời khắc Giao thừa Tết Quý Mão 2023, tại thành phố Việt Trì, dòng người đã đổ ra khắp các nẻo đường cùng nhau du Xuân, tận hưởng không khí Tết vui tươi sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Từ nhiều ngày nay, trên khắp các ngả đường của tỉnh Phú Thọ, cờ, hoa, băng rôn, biểu ngữ, cùng ánh đèn lung linh đã được trang hoàng rực rỡ đẹp mắt, tạo nên bầu không khí đón Tết vui tươi, phấn khởi. Mỗi người dân đều chung tâm trạng mong muốn được đón chào một năm mới nhiều bình an, may mắn và hạnh phúc.

Người dân tham gia diễn tấu cồng chiêng trước sân Đình Khoang, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ trong Tết cúng cơm mới. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

*Đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn, vui tươi

Có mặt tại Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ từ sớm, anh Cao Văn Quan (trú tại phường Minh Nông, thành phố Việt Trì) cùng gia đình tìm cho mình vị trí đẹp nhất để xem các tiết mục văn nghệ do tỉnh tổ chức và chứng kiến màn bàn pháo hoa đón Giao thừa.  Anh Quân cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra sôi nổi, khiến mọi người hào hứng, phấn khởi. Những tiết mục âm nhạc đặc sắc, hòa quyện với hiệu ứng ánh sáng sống động cùng màn trình diễn của những nghệ sĩ mang đến một không khí chào đón năm mới càng trở nên tưng bừng, rộn rã. Đã lâu kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, thành phố mới có những chương trình đặc sắc, hoành tráng như vậy. Anh Quan mong muốn thành phố sẽ có thêm nhiều chương trình nghệ thuật sôi động để người dân đến vui chơi, giải trí.

Không khí sôi động của âm thanh, lời ca, ánh sáng và những màn pháo hoa đón chào năm mới sẽ được diễn ra tại nhiều khu vực trung tâm các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Xuân đã đến với người dân Phú Thọ với niềm tin và hy vọng vào một năm mới nhiều thắng lợi.

Tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo người dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Tỉnh đã yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn, quyết định việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng Tết Quý Mão phù hợp với điều kiện, khả năng, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước; đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các tầng lớp nhân dân trước, trong và sau Tết. Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hoạt động văn hoá lành mạnh, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, khơi dậy các giá trị văn hoá truyền thống vùng Đất Tổ.

Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, công nhân các khu, cụm công nghiệp bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà đều có Tết, đón Tết vui vẻ.

Tỉnh chỉ đạo ngành Y tế tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào dịp đầu năm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Ngành Công an tập trung chỉ đạo, mở đợt cao điểm, đồng thời vận động quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; chủ động phòng ngừa tội phạm, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây rối, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, đánh bạc, tệ nạn xã hội,…

*Quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang cho biết, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm tạo đà để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do biến động khó lường của thế giới, khu vực.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2023, tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để vượt qua khó khăn, thách thức. Đó là tranh thủ, tận dụng cơ hội, thời cơ để huy động nguồn lực hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển toàn diện. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên, xử lý hiệu quả các vấn đề tồn đọng, kéo dài, kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh; đồng thời chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ, trung và dài hạn. Tỉnh chỉ đạo tổ chức kịp thời Quy hoạch tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tỉnh đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; phát triển nông nghiệp theo hướng mở để huy động các nguồn lực xã hội phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả, bền vững; phát triển nông nghiệp sinh thái nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Phú Thọ tập trung chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình “Mỗi xã 01 sản phẩm”; hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và gắn với xây dựng nông thôn mới; phấn đấu năm 2023 tăng thêm 7 xã trở lên và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. 

Năm 2023, Phú Thọ tập trung bảo tồn, phát triển các nghề, làng nghề thực chất, hiệu quả và bền vững; chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; khắc phục thiên tai; phát triển công nghiệp có giá trị gia tăng lớn, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường; trong đó cần ưu tiên phát triển ngành, sản phẩm công nghiệp điện tử, chế biến, chế tạo; theo sát diễn biến thị trường để có phương án phân phối, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, nhất là các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất.

Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đây là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm của năm 2023 và cho đến hết nhiệm kỳ; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm; đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 gắn với nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, ưu tiên các dự án trọng điểm; phát triển các dự án giao thông trọng điểm, các tuyến đường giao thông kết nối khu công nghiệp, vùng nhiên liệu, khu du lịch.

Tỉnh đẩy nhanh tiến độ 19 dự án đầu tư công trọng điểm; chuẩn bị tốt các điều kiện khởi công khu công nghiệp Tam Nông, Hạ Hòa; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án mới đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có tiềm năng của tỉnh; phấn đấu hoàn thành đạt và vượt ở mức cao nhất dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2023…/.

Lâm Đào An

Xem thêm