An sinh

Mang Xuân ấm đến với người nghèo, người yếu thế

Vĩnh Long

Tết gần kề cũng là lúc những hành trình mang mùa Xuân đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và yếu thế trong xã hội trở nên tất bật hơn.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời trao quà Tết cho hộ nghèo. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN.)

TTXVN - Tết Nguyên đán là thời khắc quan trọng, đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tết đến, nhà nhà lo mua sắm trang hoàng, chào đón năm mới, chuẩn bị cho những mâm cơm gia đình để mọi người sum vầy bên nhau. Thế nhưng, với những gia đình thuộc hộ nghèo, khó khăn, người yếu thế thì ngày Tết vẫn còn nhiều lo toan.

Những ngày qua, tỉnh Vĩnh Long đã huy động sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp cùng sẻ chia những món quà để người dân có được một cái Tết trọn vẹn. Qua đó động viên, giúp người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết cổ truyền trong không khí đầm ấm, phấn khởi.

* Đón Tết trọn niềm vui

Tết gần kề cũng là lúc những hành trình mang mùa Xuân đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và yếu thế trong xã hội trở nên tất bật hơn. Với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật và bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long, ngay từ sớm đã tập trung vận động quà, tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các đối tượng của Hội có điều kiện vui xuân, đón Tết.

Đến nay, Hội 3 cấp trong tỉnh đã vận động tặng hơn 20.500 phần quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và bệnh nhân nghèo trong tỉnh, giá trị phúc lợi đạt 7 tỷ đồng. Ngoài ra, dịp mừng Xuân mới, Hội đã vận động hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình thương cho hộ có 3 trẻ mồ côi (cha bị mất do COVID-19), sửa chữa 1 căn nhà tình thương cho hộ có 3 chị em mắc bệnh tâm thần. Những phần quà Tết, những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân đón Tết sung túc hơn mà còn có giá trị về tinh thần, để Tết này thêm trọn niềm vui.

Bà Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long chia sẻ, thành thông lệ, dịp Tết hàng năm các cấp Hội đều ra sức kết nối với các "mạnh thường quân" và các doanh nghiệp để hỗ trợ mỗi đối tượng này có ít nhất một phần quà đón Tết.

Đến nhận quà trong những ngày cận Tết, bà Trần Thị Tuyết (xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình) không khỏi xúc động. Ở cái tuổi 75, hàng ngày bà phải vất vả buôn bán từng bó rau, cọng cải ở chợ để mưu sinh và lo cho người em gái bị bệnh tâm thần. Bà Tuyết chia sẻ: "Hôm nay nhận được quà tôi mừng lắm. Gần Tết, món gì cũng mắc, cũng quý còn mình thì khó khăn. Nhà tài trợ lặn lội đường xa đến tận vùng sâu này để trao quà, tôi cảm động lắm”.

Đối với lớp học tình thương của cô Nguyễn Thị Huỳnh Nga (Phường 8, thành phố Vĩnh Long), những ngày cận Tết, các em học sinh ở lớp học này luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo từ lãnh đạo địa phương, các nhà hảo tâm. Lớp học có gần 50 học sinh, đa phần thuộc diện khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Huỳnh Nga chia sẻ: “Lãnh đạo địa phương rất quan tâm đối với lớp học tình thương chúng tôi, đây là động lực lớn để cô trò cùng nỗ lực hơn, duy trì lớp học. Món quà không chỉ cổ vũ tinh thần các em vượt qua những nghịch cảnh mà cũng là niềm động viên phụ huynh”.

Ngày Xuân, ngày Tết đang đến gần, nhờ sự chung tay của các ngành, các cấp, đoàn thể và nhà hảo tâm, nhiều gia đình được vui vẻ đón năm mới trong căn nhà khang trang. Niềm vui của các hộ dân hòa cùng xúc động khi được đón Tết trong căn nhà tươm tất, khang trang thuộc về sở hữu của chính gia đình mình.

Trong căn nhà mới, bà Phạm Thị Ánh (xã Tân Bình, huyện Bình Tân) mừng rỡ chia sẻ, gần một đời người, ông bà vẫn chưa tự mình xây dựng được căn nhà mới. Từ nhiều năm qua, cả gia đình sống trong căn nhà nhỏ, làm bằng vách gỗ đơn sơ, thường xuyên chịu cảnh “mưa tạt, gió lùa”. Năm nay, được hỗ trợ kinh phí, gia đình cố gắng phụ thêm một ít và góp ngày công để hoàn thành căn nhà kịp đón Tết.

* Chung tay mang Tết đến mọi nhà

Hướng đến cái Tết cổ truyền với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cho người nghèo, người yếu thế. Hành trình trao quà mùa Xuân ấy không thể thiếu sự đóng góp của những "tấm lòng vàng" đã nhiều năm gắn bó với phong trào chăm lo Tết cho người nghèo.

Thấu hiểu và thông cảm với những khó khăn của người nghèo, người khuyết tật, cứ mỗi dịp chuẩn bị năm mới, bà Quách Thanh Vân (phường 4, thành phố Vĩnh Long) lại tiếp tục hành trình đi gõ cửa “những trái tim nhân ái” để hỗ trợ những món quà Xuân, tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, bà đều vận động trung bình gần 1.000 phần quà hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật đón Tết.

Bà Vân chia sẻ: “Trong không khí ấm áp của mùa Xuân mới, tôi muốn trở thành một nhịp cầu để mang tấm lòng của các mạnh thường quân đến với những gia đình khó khăn, để họ biết rằng 'không ai bị bỏ lại phía sau'”.

Với phương châm "Ở đâu có người khó khăn thì ở đó có hoạt động hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ", dịp Tết năm nay, các cấp

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long đã vận động, thực hiện hiệu quả phong trào “Tết nhân ái”. Đến nay, các cấp Hội vận động và trao hơn 17.000 phần quà Tết hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương; trao tặng 8 căn nhà tình thương trị giá 400 triệu đồng... Tổng giá trị phúc lợi đạt gần 5,5 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương cho biết, các cấp Hội đã tổ chức các phiên Chợ nhân đạo cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong dịp Tết, đồng thời kết hợp với doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng những phần quà Tết cho người dân. Hội cũng phát huy vai trò của cộng đồng, các đội hình xung kích chữ thập đỏ thực hiện các hoạt động hỗ trợ người dân khó khăn, yếu thế, gia đình neo đơn trang hoàng, dọn dẹp nhà cửa đón Tết.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn thông qua nguồn lực của tỉnh và bằng sự chung tay đóng góp của cộng đồng. Trong năm 2022, bằng nhiều nguồn lực, tỉnh đã sửa chữa và đưa vào sử dụng 446 căn nhà cho người có công và thân nhân liệt sĩ; xây dựng mới 1.676 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khó khăn nhà ở. Song song đó, tỉnh triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội khác như: Mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; tặng quà các ngày lễ, ngày kỷ niệm cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo; chăm lo cho trẻ mồ côi, người yếu thế...

Với tinh thần chung tay chia sẻ để mọi người đều có Tết, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh công tác huy động để hỗ trợ những phần quà ý nghĩa đến gia đình chính sách, hộ nghèo, người yếu thế…Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh chia sẻ: Mỗi phần quà không chỉ là sự san sẻ mà còn là trách nhiệm của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đối với các gia đình chính sách, người nghèo, người yếu thế...

Lãnh đạo tỉnh hy vọng, những phần quà này sẽ là niềm động viên để mọi người dân cùng đón Tết sum vầy, ấm áp, có thêm động lực phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống trong năm mới./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm