Văn hóa

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm triển lãm tôn vinh văn hóa

Hà Nội

Đây không chỉ là một triển lãm nghệ thuật thông thường mà còn là một hành trình trải nghiệm đa giác quan, nơi các giá trị truyền thống và đương đại gặp gỡ, cộng hưởng, tỏa sáng.

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm triển lãm tôn vinh văn hóa “Tinh Quang Hội Nguyệt” là dự án nghệ thuật thủ công đặc sắc, đánh dấu một bước ngoặt trong khám phá, tôn vinh văn hóa truyền thống Việt Nam qua lăng kính của những người trẻ đầy đam mê và sáng tạo. Ngay từ khi mở cửa, triển lãm đã thu hút đông đảo người dân đến trải nghiệm văn hóa.

Du khách chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ ánh sao, mặt trăng và những biểu tượng của văn hóa Trung Thu tại triển lãm.
Ảnh: Thanh Giang/TTXVN 

Triển lãm diễn ra đến ngày 17/9 trong không gian huyền ảo tại Phòng khách – Khu thái học, Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) do những người trẻ đam mê nghệ thuật thực hiện, mang đến cho công chúng trải nghiệm Trung Thu vừa thơ mộng vừa kỳ bí, độc đáo.

Trong dự án này, những câu chuyện về lễ Trung Thu được tái hiện qua ngôn ngữ của nghệ thuật và làng nghề truyền thống. Đây không chỉ là một triển lãm nghệ thuật thông thường mà còn là một hành trình trải nghiệm đa giác quan, nơi các giá trị truyền thống và đương đại gặp gỡ, cộng hưởng, tỏa sáng.

Du khách được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ ánh sao, mặt trăng và những biểu tượng của văn hóa Trung Thu, đồng thời được tham gia vào các hoạt động truyền thống như làm đèn ông sao béo, vẽ mặt nạ hỉ -nộ- ái- ố, sáng tạo tranh sơn mài, làm bánh trung thu, làm đèn cù, làm cây “chăng sao”,…

Vỏ trứng là một trong những chất liệu để làm nên tranh sơn mài.
Ảnh: Thanh Giang/TTXVN

“Tinh Quang Hội Nguyệt” chủ đề của triển lãm, không chỉ gợi lên vẻ đẹp lấp lánh của những ngôi sao, mà còn là sự hòa quyện của ánh sáng rực rỡ ấy với mặt trăng trong hiện tượng nguyệt thực, tạo nên một khung cảnh thần thoại hiếm có.

Trong triển lãm, họa sỹ, nghệ sỹ thị giác Phạm Khắc Thắng thực hiện trực tiếp một tác phẩm để du khách tìm hiểu và quan sát được quá trình vẽ tranh sơn mài tỉ mỉ. Anh Phạm Khắc Thắng chia sẻ, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, mỗi Trung Thu đến lại được phá cỗ đêm trăng, đêm hội nhiều sắc màu, tiếng nô nức cười vui của các bạn nhỏ luôn làm anh luôn thích thú.

Họa sỹ, nghệ sỹ thị giác Phạm Khắc Thắng cùng tác phẩm của anh.
Ảnh: Thanh Giang/TTXVN

Bởi thế, anh mong muốn lưu giữ những hình ảnh này, chuyển thể tác phẩm từ chất liệu bột màu sang chất liệu sơn mài với đa dạng chất liệu như cửu khổng, trai để tạo ánh xà cừ lấp lánh; mảng sáng của trứng trong đêm trăng rằm; bập bùng ánh nến toả ra của những chiếc đèn lồng được vẽ bằng vàng, bạc, thiếc…

Du khách tham quan, nhất là trẻ em thích thú thử sức trải nghiệm với nghệ thuật truyền thống và lưu giữ tranh tự tay mình làm để lưu giữ kỷ niệm.
Ảnh: Thanh Giang/TTXVN

Anh Thắng cũng hỗ trợ đồ án tốt nghiệp khóa DH19, khoa Mỹ thuật truyền thống, chuyên ngành Sơn mài của bạn Đinh Quang Hùng với thiết kế vách ngăn decor sơn mài. Qua đó có thể thấy, thấy nghệ thuật sơn mài chưa bao giờ “già cũ” hay “thoái trào” mà ngược lại, đây là chất liệu màu mỡ để lớp trẻ khám phá và sáng tác.

Triển lãm như một cây cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, mang đến một lễ hội Trung Thu độc đáo, làm sống lại những kỷ niệm đẹp, đồng thời lan tỏa thông điệp bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống trong thời đại mới.

Ban Tổ chức chào đón tất cả những người yêu mến nghệ thuật, văn hóa và lịch sử đến tham gia vào sự kiện này, cùng nhau tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ cùng “chơi trăng trông sao” và ngắm trăng rằm.../.

Minh Tâm

Xem thêm