Xã hội

Người thầy giáo tích cực "gieo hạt mầm" của tình yêu thương

Thái Bình

Nhờ sự tuyên truyền, vận động của thầy Du, hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào sôi nổi trong nhà trường với nhiều cán bộ, giáo viên tham gia nhiều lần.

Thầy giáo Nguyễn Quang Du trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

TTXVN - Bắt đầu hiến máu từ năm 2009, đến nay, thầy giáo Nguyễn Quang Du (giáo viên Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trần Đức Thông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã 26 lần tham gia hoạt động nhân văn, giàu ý nghĩa này. Từ nguồn máu hiến tặng trong suốt 15 năm qua, thầy giáo Nguyễn Quang Du đã góp phần giúp nhiều người bệnh vượt qua khó khăn, duy trì sự sống. Thầy cũng là người tham gia hiến máu nhiều nhất tỉnh Thái Bình và là điển hình của địa phương được Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh năm 2023.

Thầy giáo Nguyễn Quang Du là giáo viên dạy văn Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trần Đức Thông với gần 30 năm gắn bó trên bục giảng. Cùng với những trang giáo án hàng ngày lên lớp, “tài sản” quý giá nhất của thầy là tập giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện được cất giữ cẩn thận. Tập giấy ấy ngày một dày thêm. Đó không chỉ là sự ghi nhận của xã hội trước những đóng góp của thầy mà còn là động lực để thầy tiếp tục cống hiến trên hành trình cứu người.

Thầy Nguyễn Quang Du kể lại, thầy tham gia hiến máu từ năm 2009 trong một đợt phát động phong trào hiến máu của địa phương. Vượt qua những lo lắng ban đầu, thầy đã đăng ký tham gia hiến máu lần đầu với 250 ml máu. Sau 15 năm tích cực tham gia, thầy đã hiến máu 26 lần với chu kỳ mỗi năm 1 - 2 lần hiến. Cá biệt, năm 2015, thầy tham gia hiến máu 4 lần, trong đó có một lần hiến với thể tích 350 ml máu.

Chia sẻ về lý do tham gia hiến máu tình nguyện, thầy Nguyễn Quang Du cho biết, trong một lần chứng kiến một trường hợp không may bị tai nạn và cần một lượng máu lớn để điều trị, nếu không sẽ gặp nguy hiểm, thầy đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của hoạt động nhân văn này. Việc hiến máu không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, trái lại máu sẽ được tuần hoàn tái sinh sau một thời gian ngắn. Thầy Du coi hiến máu là dịp kiểm tra sức khỏe của bản thân. Do đó, hoạt động này đã trở thành thường xuyên, liên tục khi điều kiện sức khỏe cho phép. Thói quen hiến máu đều đặn đã giúp thầy duy trì được sức khỏe tốt.

Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, thầy giáo Nguyễn Quang Du còn thường xuyên vận động gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. Trong 11 năm giữ vai trò là Chủ tịch Công đoàn trường (từ năm 2009 - 2020), thầy Du đã vận động 12 công đoàn viên tham gia hiến máu với tổng số 45 lần hiến. Đến nay, hiến máu đã trở thành hoạt động thường xuyên của đồng nghiệp và gia đình thầy giáo Du với tổng số 56 lượt người cùng tham gia hiến máu tình nguyện; trong đó, chị Nguyễn Thị Trang (chị gái thầy Du) đã tham gia hiến máu 8 lần.

Thầy Nguyễn Quang Du cho rằng, muốn mọi người hiểu và làm theo, trước tiên mình phải gương mẫu. Cứ thế, trong suốt 15 năm qua, thầy luôn có mặt và là một trong những người đầu tiên tham gia vào các chương trình hiến máu nhân đạo ở địa phương.

Thầy giáo Bùi Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trần Đức Thông cho biết, trong quá trình công tác, thầy Nguyễn Quang Du luôn hết lòng, trách nhiệm vì công việc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Thầy là tấm gương cho các thầy cô giáo và học sinh trong trường với tinh thần nhiệt huyết, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu theo phong trào của ngành Giáo dục phát động, thầy Du còn luôn đi đầu trong phong trào hiến máu của địa phương. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của thầy Du, hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào sôi nổi trong nhà trường với nhiều cán bộ, giáo viên tham gia nhiều lần.

Trong mỗi bài giảng, mỗi giờ lên lớp, thầy Du luôn lan tỏa những thông điệp tích cực, gieo hạt mầm của tình yêu thương, nhân văn đến mỗi thế hệ học trò, qua đó khắc sâu trong tâm trí của nhiều lớp học sinh. Với những nỗ lực trong công tác và hoạt động xã hội, thầy Nguyễn Quang Du đã nhiều lần vinh dự được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành, địa phương và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Năm 2023, thầy Nguyễn Quang Du là đại diện của tỉnh Thái Bình và là một trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh.

Ngày 7/4/2024, trong hoạt động hưởng ứng Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, thầy Nguyễn Quang Du tiếp tục tham gia hiến máu ở huyện Hưng Hà, nâng số lần hiến lên 27 lần. Thầy Du chia sẻ, nếu còn sức khỏe, thầy còn tiếp tục tham gia hiến máu, bởi “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”…/.

Thu Hoài

Xem thêm