An toàn giao thông

Nguy hiểm tiềm tàng, "phố cà phê đường tàu" vẫn tấp nập người ra vào

Hà Nội

Bất chấp hệ thống biển báo cấm đi lại, cảnh báo nguy hiểm dày đặc ở hai đầu đoạn đường sắt từ phố Phùng Hưng đến phố Điện Biên Phủ (Hà Nội), lượng lớn du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài vẫn tập trung về đây để trải nghiệm "cà phê đường tàu", gây mất trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở khu vực này.

Khu phố cà phê đường tàu đón nhiều lượt khách tham quan mỗi ngày

Xuất hiện vào khoảng 2017 - 2018, cà phê đường tàu nổi lên như một "hiện tượng du lịch" ở Việt Nam và được nhiều trang báo nước ngoài đưa tin, đề xuất, đánh giá trên các trang mạng xã hội, khơi gợi sự tò mò của du khách quốc tế. Khi ghé thăm Hà Nội, hầu hết du khách đều muốn được đặt chân tới địa điểm cà phê đường tàu một lần để trải nghiệm.

Mỗi ngày, khu phố cà phê đường tàu trên đoạn đường Phùng Hưng - Điện Biên Phủ tại Thủ đô Hà Nội thu hút hàng trăm lượt khách nước ngoài đến tham quan và trải nghiệm chờ đợi các chuyến tàu đi qua. Có người phải chờ hàng giờ đồng hồ để chứng kiến cảnh đoàn tàu chạy ngang ngay trước mắt mình.

Theo quan sát, vào ban ngày lượng du khách tới đây rất đông, nhất là thời điểm các chuyến tàu sắp đi qua. Nhưng theo các chủ hộ kinh doanh cà phê đường tàu, buổi tối mới là thời điểm tập trung nhiều khách du lịch, khi thời tiết đã dịu mát hơn, những tiệm cà phê cũng lên đèn, khu phố trở nên rực rỡ, náo nhiệt hơn hết.

TRẢI NGHIỆM TIỀN ẨN NGUY HIỂM

Một nữ du khách người Phần Lan chia sẻ cảm xúc về lần đầu tiên trải nghiệm tại cà phê đường tàu: “Ở một số thành phố khác mà chúng tôi đã đến như New York, London, Bangkok.... họ cũng có hệ thống tàu điện ngầm hay các tuyến đường tàu, người dân cũng đi qua đi lại và khi chuẩn bị lên tàu thì cũng đứng khá sát tàu. Nhưng nó khác hẳn với ở đây, khi người ta ngồi ăn uống, ngắm cảnh chờ tàu đến rất gần thay vì chờ để lên tàu”.

Phố đường tàu tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

Một cặp vợ chồng người Hà Lan chia sẻ về tình huống trớ trêu của họ khi đang ngồi trong một quán cà phê cạnh đường tàu:

“Con gái chúng tôi đã đến đây du lịch vào năm ngoái, con bé về và đã kể cho chúng tôi nghe, và giờ khi chúng tôi đi cùng hướng dẫn viên du lịch, cậu ấy cũng dẫn chúng tôi đến đây. Nhưng trải nghiệm của chúng tôi thì hơi khác con bé kể lại một chút, chúng tôi phải đứng lên ra ngoài vì có công an tới. Tôi thấy đây cũng là một trải nghiệm "hay ho" và đặc biệt, người dân sống ở ngay đây và họ mở hàng quán cho khách du lịch. Nhưng cũng khá kỳ lạ khi họ vốn dĩ có bàn ghế để du khách ngồi nhưng thật ra du khách không được ngồi ở đó. Có vẻ hoạt động này không được ủng hộ hoặc bất hợp pháp, tôi cũng không chắc nữa?"

Chia sẻ của du khách về phố đường tàu

Người vợ cũng bày tỏ, đây là một địa điểm khá là ấn tượng để đến tham quan, thu hút được các du khách, đặc biệt là trải nghiệm khoảnh khắc khi đoàn tàu chạy qua ngay sát mình. Tuy nhiên bà nhấn mạnh “những hoạt động như này khá nguy hiểm đối với các du khách”.

CẦN CÓ NHỮNG BIỆN PHÁP MẠNH MẼ HƠN NỮA

Hoạt động kinh doanh cà phê đường tàu đã diễn ra hơn 5 năm nay, sau nhiều lần chính quyền địa phương ra quân dẹp bỏ, người dân lại mở... Các giải pháp vẫn chỉ mang tính tạm thời, không hiệu quả.

Các biển cảnh báo nguy hiểm được treo dày đặc nhưng vẫn bị du khách và nhiều người dân bỏ qua.

Để đảm bảo trật tự, an ninh khu vực, hằng ngày các Đội Cảnh sát giao thông, Công an phường, lực lượng an ninh đường tàu túc trực, tổ chức các chốt canh gác, tuần tra, cảnh báo, dựng rào chắn.... Các hộ kinh doanh cũng phối hợp ổn định du khách di chuyển, đặc biệt là lúc tàu đến.

Tại các khu lối lên đường tàu và các nút giao với khu phố cà phê đường tàu được treo bảng, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, song chưa tạo được sự chú ý và quan tâm của du khách. Các hộ kinh doanh vẫn đang thực hiện các cam kết về an toàn giao thông đường sắt một cách hình thức, chỉ khi nào lực lượng chức năng có mặt mới tuân theo. Mặt khác, rào cản ngôn ngữ tạo khó khăn trong công tác tuyên truyền, phổ biến trực tiếp đối với du khách quốc tế về những hiểm nguy khi đánh đổi để tham gia những trải nghiệm này.

Mặc dù mang lại những lợi ích nhất định trong việc thu hút khách du lịch cho Hà Nội, tạo công ăn việc làm cho người dân trong khu vực… song cần khẳng định thực tế loại hình cà phê đường tàu này tiềm tàng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng con người, vi phạm hành lang an toàn đường sắt, cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng.../.

Tin, ảnh, video, audio: Từ Như Cương-Vũ Thị Ngọc Linh

Xem thêm