Thời sự

Nhận diện, cập nhật các xu hướng mới trong hoạt động chống khủng bố

TP. Hồ Chí Minh

Chương trình có sự tham gia của hơn 30 đại biểu là đại diện của các đơn vị đầu mối về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt khu vực miền Nam cùng đại diện các bộ.

Quang cảnh buổi tập huấn.
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp 

Từ ngày 22-25/7/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan thường trực của Cơ quan đầu mối quốc gia về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (Cơ quan thường trực 81) phối hợp với Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) và Chương trình kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (Chương trình EXBS) tổ chức tập huấn “Xác định hàng hóa liên quan đến vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ (CBRNE) cho các đơn vị đầu mối khu vực miền Nam”.

Đại tá Nguyễn Đình Hiền, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng Hóa học, Phó Trưởng Cơ quan thường trực 81 phát biểu tại chương trình. 
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp. 

Lớp tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với 15 điểm cầu. Điểm cầu tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh được đồng chủ trì bởi Đại tá Nguyễn Đình Hiền, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Binh chủng Hóa học, Phó Trưởng Cơ quan thường trực 81; Thiếu tướng Võ Hùng Minh, Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) và Tiến sĩ Tassos Coulaloglou, cố vấn khu vực Đông Nam Á của Chương trình EXBS.

Chương trình tập huấn có sự tham gia của hơn 30 đại biểu là đại diện của các đơn vị đầu mối về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt khu vực miền Nam, đại diện các bộ: Công an, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, cùng các chuyên gia về hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ của Chương trình EXBS. Cùng với đó, 14 điểm cầu khác đặt tại trụ sở của các quân khu, quân đoàn trong toàn quân và trụ sở các đơn vị đầu mối tại các tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Dương.

Những nội dung được giới thiệu dịp này nhằm góp phần nâng cao nhận thức, năng lực thực thi Nghị định số 81/2019/NĐ-CP của Chính phủ về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt cho các đơn vị đầu mối; đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động thực thi các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các điều ước quốc tế về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Việt Nam.

Thực hành trinh sát chất độc.
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp 

Tại chương trình, đại diện các đơn vị đầu mối đã được các chuyên gia giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung như: Tổng quan về các loại vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và nguy cơ từ các trang thiết bị, vật liệu liên quan đến vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ; thực hành phương pháp nhận diện trang thiết bị, vật liệu liên quan đến vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ để phòng tránh việc sử dụng các trang thiết bị, vật liệu này vào mục đích khủng bố; thông tin về các quy định của Việt Nam về quản lý vật liệu, hóa chất liên quan đến vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ, phòng, chống khủng bố và phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Thực hành ứng cứu nạn nhân khỏi khu vực nhiễm độc.
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp 

Trong quá trình thực hành các phương pháp nhận diện trang thiết bị, vật liệu liên quan đến hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ, các đại biểu được cập nhật tình hình cũng như các xu hướng mới trong hoạt động chống khủng bố bằng hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ trên thế giới, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, năng lực của các đơn vị đầu mối trong phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tiêu tẩy cho phương tiện, vũ khí trang bị sau thực hiện nhiệm vụ. 
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp 

Cũng trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các đại biểu được tham quan trình diễn phương án “Chống khủng bố sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt” do Cơ quan thường trực 81 chi nhánh miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm