Chỉ đạo, Điều hành

Nhân rộng các mô hình hay trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

Điện Biên

Xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương cán bộ, chiến sĩ mưu trí, dũng cảm trong truy bắt, tấn công tội phạm

Ảnh minh họa. (Nguồn/TTXVN)

(TTXVN) Ngày 24/11, tại tỉnh Điện Biên, Cụm thi đua số II (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2022. Đại diện Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị (Bộ Công an) và đại diện Ban Giám đốc Công an các tỉnh trong Cụm thi đua số II gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng và Hà Giang tham dự hội nghị.

Năm 2022, với khẩu hiệu hành động xuyên suốt là "Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả", Công an các đơn vị trong Cụm thi đua số II (Bộ Công an) đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu thi đua của cụm vào từng đơn vị, địa phương, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của từng tỉnh.

Công an các địa phương đã có những mô hình, cách làm hay, như: Công an Lạng Sơn có phong trào “Nụ cười Chiến sĩ”; Công an Điện Biên có phong trào “Mỗi ngày làm một việc tốt, vì Nhân dân phục vụ”; Công an Cao Bằng có phong trào “100 ngày tuyên truyền xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Minh”.

Công an Hà Giang có phong trào Cán bộ, chiến sĩ Công an gương mẫu thực hiện và tích cực tham gia tuyên truyền, vận động bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh. Công an tỉnh Lào Cai có phong trào “Lấy chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm”. Công an Sơn La xây dựng nhiều mô hình xã hội từ thiện được đánh giá cao “Nuôi em ở Mộc Châu”, “Hạnh phúc cho em”.

Qua phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương sáng về tinh thần tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; tấm gương cán bộ, chiến sĩ mưu trí, dũng cảm trong truy bắt, tấn công tội phạm, tận tụy, khắc phục khó khăn, không ngại gian khổ, sâu sát cơ sở, vì bình yên, cuộc sống của Nhân dân, được nhân dân tin yêu, cảm phục; được cấp ủy, chính quyền các cấp biểu dương, khen ngợi.

Xác định 7 tỉnh miền núi phía Bắc luôn là những địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định về an ninh trật tự, Công an các tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình nội, ngoại biên; phát hiện đấu tranh có hiệu quả âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, có các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, từ sớm và kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở.

Trong năm 2022, các đơn vị trong cụm đã tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự, nhất là băng, ổ nhóm, bảo kê, trộm cắp, tệ nạn cờ bạc, mại dâm, mua bán người. Nhờ đó, tình hình tội phạm về trật tự xã hội cơ bản được kiềm chế, không để hình thành các băng ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Công an các tỉnh trong cụm đã phát hiện hơn 1.570 vụ, tỷ lệ điều tra, giải quyết các vụ phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ điều tra, giải quyết các vụ trọng án từ nghiêm trọng trở lên đạt trên 90%. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra khám phá nhanh, tạo niềm tin trong nhân dân. Các đơn vị đã phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, phát hiện, bắt giữ 3.550 vụ phạm tội về ma túy.

Lực lượng Công an tăng cường thực hiện các đợt cao điểm truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Trong năm 2022, các đơn vị trong cụm đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại 260/741 đối tượng truy nã (đạt 35,08%). Một số đơn vị giảm tỷ lệ cao số đối tượng truy nã hiện hành, kiềm chế phát sinh đối tượng truy nã mới.

Công tác điều tra, xử lý tội phạm đã bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, không làm oan, sai, không bỏ lọt tội phạm.

Tại hội nghị, đại diện Ban Giám đốc Công an 7 tỉnh trong cụm thi đua đã thảo luận, đóng góp những ý kiến bổ sung để hoàn thiện nội dung báo cáo tổng kết phong trào thi đua của Cụm; đề ra các giải pháp và phương hướng hoạt động trong năm 2023.

Đại tá Nguyễn Thị Thúy Thanh, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác Chính trị (Bộ Công an) biểu dương những kết quả mà các đơn vị trong Cụm thi đua số II đã đạt được.

Với những định hướng của toàn cụm trong năm tới, Phó Cục trưởng đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung nêu cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, tập trung thực hiện tốt các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trước mắt là tập trung bảo vệ tốt tình hình an ninh trật tự xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đợt cao điểm về phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, các đơn vị kịp thời biểu dương các gương điển hình tiên tiến, khắc phục một số tồn tại như việc một số phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, một số đơn vị cấp cơ sở nội dung thi đua còn mang tính hình thức, việc phát hiện nhân điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức./.

Xuân Tư

Xem thêm