Văn hóa

Nhiếp ảnh: Cầu nối giới thiệu các hình ảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước con người Đà Nẵng

Đà Nẵng

Hội Nhiếp ảnh thành phố đã thu hút được đông đảo hội viên, người yêu nhiếp ảnh tạo sân chơi thiết thực và bổ ích; đồng thời quảng bá, giới thiệu các hình ảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước con người Đà Nẵng và Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Hội viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đà Nẵng sáng tác ảnh trong chuyến đi thực tế về cuộc sống đồng bào Cơ Tu ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).  (Ảnh: Đăng Lâm/TTXVN)

TTXVN - Trong suốt chặng đường xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng, hai lĩnh vực Nhiếp ảnh, Điện ảnh đã và đang có những đóng góp to lớn, góp phần xây dựng thành phố trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh, Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023), Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng cho biết: Trong 70 năm xây dựng và phát triển, Nhiếp ảnh, Điện ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng nghìn nghệ sĩ, các nhà hoạt động nhiếp ảnh, điện ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ các nhà nhiếp ảnh lão thành, các nghệ sĩ - phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà nhiếp ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền nhiếp ảnh, điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh, điện ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao quý tại các cuộc thi trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò của nghệ thuật trong đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời xác lập vị trí của Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Bùi Văn Tiếng, hòa trong dòng chảy đó, Đà Nẵng là một trong ba địa phương trong cả nước (cùng với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) vừa có Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật vừa có Hội Điện ảnh trực thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố. 25 năm qua, các nghệ sỹ, người làm điện ảnh, nhiếp ảnh của Đà Nẵng liên tục đạt được những kết quả cao trong nước và quốc tế như: Nghệ sĩ Nhân dân - Đạo diễn Huỳnh Hùng với một số bộ phim tài liệu nghệ thuật được nhiều người "nghe tên biết tiếng" như: Người giữ thành Hà Nội, Con mắt còn có đuôi. Đạo diễn Dương Mộng Thu với phim Chiếc chiếu của bà Bứa/Mrs Bua's Carpet từng đoạt giải Ogawa Shinsuke - giải cao nhất hạng mục phim tài liệu châu Á tại Liên hoan Phim quốc tế Yamagata 2013…

Trong lĩnh vực Nhiếp ảnh, nghệ sỹ nhiếp ảnh Thân Nguyên đoạt Huy chương Vàng duy nhất trong Liên hoan ảnh nghệ thuật quốc tế tổ chức tại Paris năm 2004 với tác phẩm ảnh “Che chở”, tác phẩm “Nương tựa” đoạt Huy chương Vàng FIAP tại Canada năm 2013. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Quảng Bá Hải với tác phẩm ảnh “Mắt Chăm” đoạt Huy chương Vàng FIAP 2016 tại Serbia. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Văn Truyền đã đoạt trên 10 Huy chương Vàng trong các cuộc thi ảnh quốc tế…

Phát huy những kết quả đạt được, Hội Nhiếp ảnh thành phố đã thu hút được đông đảo hội viên, người yêu nhiếp ảnh thành lập các Câu lạc bộ, nhóm, hội chơi ảnh, đẩy mạnh phong trào nhiếp ảnh, tạo sân chơi thiết thực và bổ ích; đồng thời quảng bá, giới thiệu các hình ảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước con người Đà Nẵng và Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Hội viên Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng sáng tác ảnh tại làng nước mắm Nam Ô. (Ảnh: Lê Lâm/TTXVN)

Cùng với đó, Hội Điện ảnh thành phố có những bước đi sáng tạo, tìm cách hướng đến việc tạo nguồn công chúng điện ảnh. Từ năm 2007 đến nay, chương trình “Điện ảnh học đường” dành cho học sinh Trung học Phổ thông được tổ chức đều đặn tại Rạp chiếu phim Lê Độ, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua trình chiếu các bộ phim liên quan đến những tác phẩm văn chương trong nhà trường, chương trình đã tạo hiệu ứng tích cực đối với việc dạy - học môn Văn, khơi gợi niềm đam mê đối với bộ môn nghệ thuật thứ bảy trong học sinh…

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh, Điện ảnh Việt Nam, thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng như: Lễ kỷ niệm và khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng - Thành tựu và Khát vọng”; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng - Ký ức và Hiện tại” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh; Tuần lễ phim Việt Nam tại Rạp Lê Độ…

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân nghệ sỹ, người làm điện ảnh, nhiếp ảnh đón nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam” và các Bằng khen, phần thưởng vinh dự khác do Trung ương và địa phương trao tặng vì các thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Nhiếp ảnh và Điện ảnh.

Chia sẻ với các nghệ sỹ, người làm trong ngành Nhiếp ảnh, Điện ảnh thành phố dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3), Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho rằng, cũng như những hình thức khác của nghệ thuật với sức mạnh kết nối, đi vào những cảm xúc sâu thẳm trong tâm hồn mỗi con người, hướng con người đến những giá trị chân, thiện, mỹ. Với nhiếp ảnh, điện ảnh, đó là những câu chuyện được kể bằng những khoảnh khắc khó có thể lặp lại.

“Bằng sự tận tâm, lòng yêu nghề, bằng những trăn trở với cuộc đời và những rung cảm của trái tim nghệ sĩ, các anh chị em ngành Nhiếp ảnh, Điện ảnh thành phố đã đem lại những tác phẩm có giá trị mà rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế đã phần nào minh chứng cho điều đó” bà Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh./.

PV

Xem thêm