Thực thi chính sách

Nhiều bài học kinh nghiệm về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp

Cà Mau

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW...

TTXVN - Ngày 28/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; thảo luận, cho ý kiến các dự thảo văn bản triển khai các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII của Đảng.

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác thực hiện Chỉ thị số 35; đồng thời, tổng kết kết quả 4 Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Kim Há/TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau Phạm Thành Ngại đánh giá cao công tác quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và các Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Nổi bật là công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự, công tác phục vụ được thực hiện chặt chẽ, chu đáo, đúng quy định. Báo cáo chính trị được lấy ý kiến nhiều thành phần và tiếp thu hoàn chỉnh trước khi trình Đại hội. Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới đảm bảo nguyên tắc, quy trình, công khai, dân chủ, minh bạch. Nhờ đó, kết quả bầu cử cơ bản đảm bảo chất lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn quy định.

Ông Phạm Thành Ngại lưu ý, việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Do vậy, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy cần rút kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị số 35; nắm chắc các quan điểm, yêu cầu về công tác chỉ đạo Đại hội của Trung ương, của Tỉnh ủy. Công tác kiểm tra, đôn đốc, phân công chỉ đạo Đại hội phải đảm đảm bảo tính thường xuyên và kịp thời xử lý một số vụ việc tồn đọng, phát sinh trong quá trình tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp; xây dựng nhiệm vụ, giải pháp phải có trọng tâm, đột phá...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định rõ các quan điểm, mục tiêu, định hướng nhiệm vụ, giải pháp nhằm chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Trong đó, tỉnh quan tâm đến mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tài năng, bản lĩnh và trách nhiệm; nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, công chức về vai trò và trách nhiệm trong công tác này... Bên cạnh đó, địa phương quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, linh hoạt hơn trong đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, nhân tài để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Bài học kinh nghiệm rút ra trong thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị ở tỉnh Cà Mau đó là các cấp, ngành, địa phương cần phải quán triệt sâu sắc và nắm vững chỉ thị cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, việc xây dựng văn kiện trình Đại hội phải phát huy vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong điều hành Đại hội, Đoàn chủ tịch phải nghiên cứu kỹ các văn bản, nắm chắc nội dung trình bày, linh hoạt, nhạy bén xử lý những tình huống phát sinh. Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới cần đảm bảo các nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng, dân chủ, công khai, minh bạch, công tâm, khách quan, chống chạy chức, chạy quyền; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử cấp ủy, chính quyền.../.

Kim Há

Tin liên quan

Xem thêm