Văn hóa

Nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ công chúng trong kỳ nghỉ lễ

Các đơn vị nghệ thuật ở Trung ương và địa phương tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ công chúng trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương.

Cảnh trong vở "Bất tử với Thăng Long" của Nhà hát Cải lương Việt Nam được biểu diễn phục vụ công chúng trong dịp này. (Ảnh: Thúy Hiền)

TTXVN - Hòa trong không khí sôi nổi, vui tươi dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023); 137 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 – 1/5/2023), các đơn vị nghệ thuật ở Trung ương và địa phương tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ công chúng.

Tại Rạp Xiếc Trung ương (số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội), Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức chương trình Gala Xiếc ba miền trong suốt kỳ nghỉ lễ, với các suất diễn từ ngày 29/4 đến ngày 2/5.

Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, Gala Xiếc 3 miền năm 2023 quy tụ khoảng 70 nghệ sỹ, diễn viên tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố tham gia như: Thành phố Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Long An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Hà Nội và Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Các nghệ sỹ mang đến nhiều tiết mục xiếc đặc sắc, đậm màu sắc văn hóa vùng miền sẽ mang đến cho công chúng yêu xiếc những giây phút thư giãn, thoải mái trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Nhà hát Tuổi trẻ có buổi biểu diễn chùm hài kịch “Đời cười tuyển chọn” vào tối 29/4, với các tiểu phẩm hài đặc sắc cùng sự tham gia diễn xuất của các nghệ sỹ nổi tiếng như Nghệ sỹ Nhân dân Lê Khanh, các Nghệ sỹ Ưu tú: Chí Trung, Ngọc Bích, Ngọc Huyền, Đức Khuê, Minh Phương cùng các nghệ sỹ Đức Thịnh, Ngọc Tuấn, Vân Dung, Bá Anh, Thanh Bình, Quang Ánh, Thanh Dương... Sự hóa thân của các nghệ sỹ vào những nhân vật hài hước, duyên dáng hứa hẹn mang đến cho khán giả tiếng cười sảng khoái.

Các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam mang đến cho công chúng vở diễn “Thế giới thần tiên”, lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”. Vở diễn kể câu chuyện về nàng Bạch Tuyết với sự giúp đỡ của nhiều người tốt bụng, đã vượt qua khó khăn, bỏ trốn khỏi người mẹ kế độc ác. Sau đó, nàng được sống cuộc đời tự do, hạnh phúc và đã tha thứ cho người mẹ kế của mình. Với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những màn múa rối nước và rối cạn, vở diễn mang đến cho công chúng những màn múa rối sinh động, giàu tính nhân văn.

Nhà hát Tuổi trẻ giới thiệu chùm hài kịch "Đời cười tuyển chọn" phục vụ công chúng. (Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ cung cấp)

Không chỉ biểu diễn tại các rạp hát, nhiều đơn vị nghệ thuật tại Trung ương và Hà Nội còn tổ chức các chương trình biều diễn tại các quận, huyện, phục vụ nhân dân tại các địa phương. Trong đó, Nhà hát Cải lương Việt Nam mang hai vở diễn “Bất tử với Thăng Long” và “Vua Phật” đi biểu diễn phục vụ công chúng từ ngày 26/4 đến ngày 1/5 tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Các đơn vị nghệ thuật như Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long… tổ chức các chương trình biểu diễn tại nhiều quận, huyện của Hà Nội từ tối 28/4 đến tối 1/5. Các nghệ sỹ biểu diễn các ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước và Thủ đô Hà Nội; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và Thủ đô.

Dịp nghỉ lễ, tại Thành phố Hồ Chí Minh, tại rạp Xiếc Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam ra mắt vở kịch xiếc “Cha Rồng mẹ Tiên”, kể câu chuyện về Lạc Long Quân (Cha Rồng) và Âu Cơ (Mẹ Tiên), đưa người xem đi theo giai thoại lý giải về nguồn gốc của dân tộc Việt.

Bên cạnh đó, sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức nhiều suất diễn phục vụ khán giả, kỳ vọng sẽ có những suất diễn đông khán giả dịp lễ này. Theo đó, Sân khấu Kịch Idecaf lên lịch chiếu cho các vở diễn “ăn khách” như “Cậu Đồng”, “Cưới vợ cho ai”, “Mưu bà Tú”, “Alô! Lộ hàng”, “Giấc mơ tình tình”… Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ với các vở kịch: “Tía ơi, chồng con đâu?” và “Trời trao của lạ”, “Đại náo Long cung”, “Vương quốc những người xấu xí”… phục vụ khán giả từ ngày 29/4-1/5. Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ phục vụ khán giả biểu diễn phục vụ khán giả xuyên suốt từ ngày 29/4 - 2/5 với các vở diễn: “Nghiệp quật”, “Ngược gió”, “Hồn ma cô đào hát”, “Tình kỹ nữ”, “Chuyện 2 chàng 2023”.

Ngoài ra, các đoàn nghệ thuật công lập cũng tổ chức chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thuộc Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp lễ năm nay. Theo đó, tối 30/4 và 1/5, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ phục vụ tại thành phố Thủ Đức và quận Tân Phú; Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội phục vụ tại Quận 12, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh phục vụ tại quận Gò Vấp và huyện Củ Chi; Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam trình diễn tại huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè, Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen phục vụ tại huyện Hóc Môn, Nhà hát Kịch Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ tại huyện Cần Giờ…

Không chỉ sân khấu, hoạt động điện ảnh cũng diễn ra sôi động, phục vụ công chúng cả nước trong dịp nghỉ lễ năm nay. Cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Đợt phim Kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5 và 19/5 năm 2023 trên phạm vi cả nước. Đợt phim bắt đầu từ ngày 28/4 đến ngày 20/5. Các phim được chọn chiếu trong đợt này gồm: Phim truyện "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác" do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Hạnh Đan sản xuất; phim tài liệu "Trở về miền ký ức" - Công ty Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất; "Lửa từ thành cổ" - Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất; phim hoạt hình "Bạch Đằng nổi sóng" và "Giải cứu bò con" - Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất.

Kỳ nghỉ lễ dài cũng là thời điểm các rạp phim "tung" ra các tác phẩm phim Việt mới. Đó là 2 bộ phim “Con Nhót mót chồng” do Thu Trang sản xuất kiêm đóng chính và phim “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” của Lý Hải.

Theo đó, “Con Nhót mót chồng” là bộ phim chủ đề về gia đình, nhẹ nhàng, hài hước và được công chúng đánh giá cao, đặc biệt là diễn xuất của Thu Trang, Thái Hòa và Nghệ sỹ Nhân dân Hồng Vân. Trong khi đó, phim “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” của Lý Hải lại hấp dẫn công chúng với nhiều tình tiết giật gân, chú trọng yếu tố hành động…

Có thể thấy, bên cạnh các hoạt động kỷ niệm, các chương trình văn hóa, văn nghệ, vui chơi và giải trí được tổ chức trong dịp này đã góp phần tạo ra một không khí vui tươi, phấn khởi, giúp mọi người thư giãn hơn trong những ngày lễ lớn của dân tộc./.


Phương Hà

Xem thêm