Xã hội

Nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ công nhân, người lao động vui Xuân, đón Tết

Kiên Giang

Các cấp Công đoàn Kiên Giang chủ động đề xuất, tham gia và phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết, trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi.

TTXVN - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong tỉnh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động nhằm giúp đoàn viên, người lao động đều được vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang Trương Thanh Thúy cho biết, các cấp Công đoàn chủ động rà soát, nắm chắc hoàn cảnh đoàn viên, người lao động để kịp thời thăm, tặng quà, chúc Tết, nhất là những trường hợp ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng thiên tai, thiếu việc làm, mất việc, giảm thu nhập… Các cấp Công đoàn vận động, phối hợp doanh nghiệp tổ chức đưa, đón hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay, phương tiện cho đoàn viên, người lao động ở xa có nhu cầu về quê đón Tết; hỗ trợ công nhân, người lao động phải làm việc trong dịp Tết hoặc không có điều kiện về quê vui Xuân, đón Tết.

Các cấp Công đoàn Kiên Giang chủ động đề xuất, tham gia và phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết, trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết; tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng với đơn vị, doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, các cấp Công đoàn tuyên truyền, vận động sự tham gia, ủng hộ của toàn xã hội, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… trong các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn đón Tết cổ truyền của dân tộc thật đầm ấm, vui tươi, nghĩa tình.

Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024, với các nội dung: Biểu diễn văn nghệ, tặng quà và tổ chức “Bữa cơm Tết sum vầy” cho khoảng 350 đoàn viên, người lao động khó khăn trên địa bàn...

Liên đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian, vui chơi giải trí; hỗ trợ, tặng quà cho 1.500 - 2.500 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Liên đoàn tổ chức “Phiên chợ Tết Công đoàn”, với các mặt hàng thiết yếu, giá tốt gắn với hoạt động tư vấn pháp luật, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, người lao động; tổ chức khoảng 10 “Chuyến xe 0 đồng” phục vụ 300 - 500 đoàn viên, người lao động về quê vui Xuân, đón Tết...

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang Trương Thanh Thúy cho biết, Ban Thường vụ sẽ tổ chức 5 đoàn công tác thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện, thành phố Kiên Lương, Châu Thành, Hòn Đất, Hà Tiên, Phú Quốc và các khu nhà trọ, nhà tập thể công nhân. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo Công đoàn cấp huyện, Công đoàn ngành và Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chu đáo, đảm bảo chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động khó khăn.

Với tinh thần “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hwaseung Rạch Giá có kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động được đón Tết vui tươi, ấm áp, nghĩa tình.

Bà Tôn Nữ Mỹ Hạnh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty chia sẻ: Công ty có hơn 7.190 công nhân, với mức thưởng Tết bình quân 3,62 triệu đồng/người. Công đoàn Công ty tặng quà cho 6.269 công nhân, người lao động, với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng.

Công đoàn và Công ty còn hỗ trợ 70% chi phí tàu, xe về quê nghỉ Tết cho công nhân, người lao động ở xa; tổ chức bữa cơm sum vầy nhằm tạo không khí vui tươi, ấm cúng trong những ngày làm việc cuối năm và tổ chức hội Xuân với nhiều trò chơi dân gian, tặng quà cho công nhân, người lao động; chúc Tết, tặng quà người lao động khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết, ở lại nhà trọ tại các xã, phường khu vực huyện Châu Thành và thành phố Rạch Giá.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành chia sẻ: Liên đoàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ, thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đơn vị phối hợp với người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động.

Liên đoàn Lao động huyện tổ chức “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” gắn với hoạt động chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024). Theo đó, đơn vị tặng quà hơn 150 đoàn viên, người lao động; bàn giao 2 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, Công đoàn Kiên Giang nỗ lực thực hiện chăm lo Tết, đặc biệt là cho những đoàn viên, người lao động khó khăn để tất cả công nhân đều có Tết./.

Lê Huy Hải

Tin liên quan

Xem thêm