Sức khỏe

Nhiều kỹ thuật nha khoa của Việt Nam tiệm cận với thế giới

Các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm, những thành tựu khoa học hiện đại về các lĩnh vực ứng dụng công nghệ trong điều trị răng hàm mặt, ghép mô mềm, cấy ghép răng, điều trị nội nha…

Ngày 23/5, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị khoa học và triển lãm Răng Hàm Mặt quốc tế Hà Nội lần thứ nhất (HAIDEC 2024) với chủ đề "Đổi mới và hội nhập trong nha khoa đương đại", do Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) tổ chức.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị
Ảnh: Trần Minh

Hội nghị diễn ra trong 4 ngày 22-25/5 với sự tham gia các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới và trong nước. Các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm, những thành tựu khoa học hiện đại về các lĩnh vực ứng dụng công nghệ trong điều trị răng hàm mặt, ghép mô mềm, cấy ghép răng, điều trị nội nha…

Có hơn 70 báo cáo khoa học của các nhà khoa học, chuyên gia đến từ 14 nước và vùng lãnh thổ được trình bày tại hội nghị với 4 diễn đàn, trong đó diễn đàn sinh viên lần đầu tiên được tổ chức dưới dạng E-Poster có 28 báo cáo về 3 chủ đề lâm sàng, nha khoa cộng đồng và nghiên cứu cơ sở.

Diễn đàn gây mê hồi sức với 16 báo cáo đến từ các chuyên gia về gây mê hồi sức báo cáo các bài khoa học về ứng dụng gây mê trong răng hàm mặt.

Diễn đàn phẫu thuật miệng - hàm mặt và tạo hình thẩm mỹ với 13 báo cáo về các lĩnh vực vi phẫu, chỉnh hình xương, bệnh lý miệng, hàm - mặt...

Bên cạnh chương trình khoa học, Triển lãm nha khoa quốc tế có 232 gian hàng của 90 đơn vị, hãng nha khoa nổi tiếng hàng đầu thế giới, trưng bày các trang thiết bị hiện đại, vật liệu nha khoa mới.

Phát biểu tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, trong lĩnh vực nha khoa, nhiều kỹ thuật Việt Nam đã tiệm cận với một số nước trong khu vực và trên thế giới, với giá cả phải chăng. Vì vậy, chuyên khoa này đã không chỉ giữ chân được người bệnh trong nước mà còn thu hút được nhiều Việt Kiều, người nước ngoài đến khám chữa bệnh...

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, để đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới vào thực tiễn khám chữa bệnh cho nhân dân, những năm qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo, đầu tư và khuyến khích các đơn vị trong ngành Y tế tăng cường áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ y học hiện đại vào các lĩnh vực y học cơ bản, điều trị và dự phòng, trong đó có lĩnh vực Răng Hàm Mặt.

Ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu và đạt được một số thành tựu quan trọng trong công tác khám chữa bệnh. Đồng thời, thường xuyên cập nhật và áp dụng các kỹ thuật mới tiên tiến trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu cũng như ứng dụng nha khoa kỹ thuật số trong dự phòng và điều trị các bệnh răng miệng… ; công nghệ số, chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe răng miệng cho người dân.

Bên cạnh đó, các chương trình phòng bệnh răng miệng cho trẻ em, cho người cao tuổi và cộng đồng cũng được quan tâm triển khai và duy trì, đặc biệt Đề án của Bộ Y tế về nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và dự phòng các bệnh răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021-2030 được triển khai sâu rộng trên cả nước, mang lại hiệu quả đáng kể về phòng bệnh, về kinh tế - xã hội.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội nghị
Ảnh: Bích Thuỷ

* Nhiều người chăm sóc răng miệng không đúng cách

Chia sẻ bên lề Hội nghị khoa học và triển lãm Răng Hàm Mặt quốc tế Hà Nội lần thứ nhất, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) cho biết, thực tế, hiện nay tỷ lệ người dân nước ta đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ rất thấp, chỉ khoảng 7%, nên tỷ lệ mắc các bệnh răng miệng rất cao.

Theo thống kê tại nước ta, trên 85% trẻ em bị sâu răng, tỷ lệ người trưởng thành có viêm lợi, viêm quanh răng rất cao. Các bệnh này là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong khi đó nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ bớt tốn kém, hiệu quả điều trị tăng cao.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính, cần thay đổi thói quen chăm sóc rang miệng, nhất là thói quen đánh răng. “Trong chăm sóc răng miệng, chúng ta có 4 số 2 gồm đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, thời gian đánh răng ít nhất là 2 phút, hạn chế ăn trong khoảng 2 giờ sau khi đánh răng và đi khám răng định kỳ 1 năm ít năm 2 lần”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) trả lời phỏng vấn
Ảnh: Bích Thuỷ

Lý do bác sĩ khuyên hạn chế ăn trong khoảng 2 giờ sau khi đánh răng là do trong kem đánh răng có fluoride, một trong những yếu tố giúp bảo vệ răng chắc khỏe. Tuy nhiên, fluoride cần thời gian để phủ lên men răng để bảo vệ chúng hoàn toàn.

"Vì thế, nếu vừa đánh xong chúng ta đã ăn ngay thì fluoride sẽ trôi vào trong bụng, đào thải ra ngoài, không tồn tại trong nước bọt, không ngấm vào răng nên hiệu quả bảo vệ men răng không cao. Do vậy, chúng ta nên hạn chế ăn trong khoảng 2 giờ sau khi đánh răng để fluoride có thời gian tiếp xúc tối đa với răng", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính lưu ý.

Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) cũng lưu ý người dân cần đánh răng đúng phương pháp là đánh từ "đỏ đến trắng", tức là đánh theo chiều dọc từ lợi xuống đến răng.

Bên cạnh đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính cũng cho biết, thực trạng phục hình răng thẩm mỹ đang là vấn đề nhức nhối hiện nay do vấn đề chỉ định không đúng, dẫn đến nhiều biến chứng, ảnh hưởng về lâu dài đến sức khỏe răng miệng…/.

 

Bích Thủy

Xem thêm