Môi trường

Nhiều tồn tại trong quản lý trật tự xây dựng và đất đai tại Krông Pắc, Đắk Lắk

Đắk Lắk

Đoàn kiểm tra lựa chọn ngẫu nhiên 32 công trình (chủ yếu nhà kho sầu riêng) để kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, 14/32 công trình công trình vi phạm.

Một kho, vựa sầu riêng đang được xây dựng tại xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc vi phạm liên quan đến xây dựng sai giấy phép đang trong quá trình xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN)

TTXVN - Liên quan đến tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng và đất đai trong quá trình xây dựng nhà kho sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kết luận kiểm tra về công tác quản lý trật tự xây dựng đối với các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý của UBND huyện Krông Pắc. Qua đó, Sở Xây dựng đã chỉ rõ nhiều vi phạm và những tồn tại, hạn chế trong quá trình quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

Số lượng công trình trên địa bàn huyện Krông Pắc rất lớn. Đoàn kiểm tra chỉ lựa chọn ngẫu nhiên 32 công trình (chủ yếu nhà kho sầu riêng) trên tổng số 632 công trình có tuyến Quốc lộ 26 đi qua để kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, 14/32 công trình công trình vi phạm đã được xử lý vi phạm hành chính và 18/32 công trình chưa được xử lý vi phạm hành chính.

Theo kết luận kiểm tra, hầu hết các công trình xây dựng được Đoàn kiểm tra đều có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực xây dựng và đất đai. Trong khi đó, UBND huyện Krông Pắc và chính quyền thị trấn và các xã chưa có sự quan tâm, phối hợp đúng mức trong việc thường xuyên kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Do đó, việc phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm còn chưa được kịp thời và dứt điểm (18/32 công trình vi phạm chưa xử lý, chiếm 56,25%).

Ủy ban nhân dân huyện Krông Pắc, thị trấn và các xã còn thiếu trách nhiệm trong việc theo dõi, phát hiện kiểm tra, xử lý và thông báo kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền để tổ chức kiểm tra, xử lý ngay từ khi mới phát sinh công trình xây dựng. Việc kiểm tra chủ yếu do chính quyền địa phương các xã, thị trấn tổ chức thực hiện và báo cáo đề xuất xử lý dẫn đến việc kiểm tra không đúng thẩm quyền, không chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Ủy ban nhân dân huyện, thị trấn và xã lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm, nhưng chỉ thực hiện đối với các công trình do các doanh nghiệp tư nhân và người dân làm chủ đầu tư; còn các công trình có quy mô lớn do các Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Công ty Cổ phần thực hiện xây dựng lại không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Việc này, gây bất bình đẳng trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự tín nhiệm của người dân đối với bộ máy chính quyền các cấp và tính nghiêm minh của pháp luật.

Việc theo dõi, đôn đốc xử lý vi phạm hành chính và tổ chức cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình xây dựng có vi phạm còn chưa được UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện, thiếu quyết liệt và chưa triệt để, chỉ chú trọng trong việc thu tiền phạt. Dẫn đến, toàn bộ công trình vi phạm đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đều chưa thực hiện khắc phục hậu quả theo quy định (14/14 trường hợp, chiếm 100%).

Mặt khác, số liệu báo cáo chi tiết các công trình của UBND các xã, thị trấn cung cấp cho UBND huyện để báo cáo cho Đoàn thanh tra còn chưa đầy đủ, chưa chính xác và chưa chi tiết. Nhiều xã thậm chí không thực hiện cung cấp số liệu báo cáo để Đoàn có cơ sở lựa chọn công trình xây dựng để thực hiện kiểm tra, có dấu hiệu che dấu, bao che cho các công trình vi phạm.

Theo kết luận của Sở Xây dựng, do huyện Krông Pắc là thủ phủ sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk nên tập trung nhiều thương lái từ khắp nơi về thu mua; nhu cầu xây dựng và cho thuê kho bãi rất cao. Các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình kho, bãi tăng nhanh với số lượng rất lớn, bất chấp việc vi phạm pháp luật, do mang lại lợi nhuận cao khi cho thuê.

Công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, đất đai tại các địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí làm công tác quản lý trật tự xây dựng tại các địa phương còn thiếu, nghiệp vụ chuyên môn còn hạn chế; các chủ đầu tư có vi phạm còn cố tình né tránh, trì hoãn không chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính như chậm nộp tiền xử phạt, chưa tự khắc phục hậu quả.

Trước đó, phóng viên TTXVN đã phản ánh về tình trạng “đổ xô” xây dựng kho, vựa sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc, bất chấp những quy định của pháp luật về trật tự xây dựng và đất đai; đồng thời phản ánh những tồn tại, hạn chế của các cấp chính quyền huyện Krông Pắc đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng và đất đai./.

Tuấn Anh

Xem thêm