Quốc hội với Cử tri

Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý các dự án luật

Đồng Nai

Các đơn vị tại Đồng Nai đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, phù hợp với thực tế vào các dự án luật.

Ông Quản Minh Cường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị. 
Ảnh: Công Phong - TTXVN

Ngày 15/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tổ chức 2 hội nghị góp ý dự thảo nhiều dự án luật như: Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi, bổ sung), Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi).

Ông Quản Minh Cường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, có những vấn đề phát sinh trong thực tiễn nhưng luật chưa quy định nên không xử lý được, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội.

Góp ý Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XIII cho rằng, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư cần điều chỉnh quy định về thời gian, thẩm quyền đối với vốn giải ngân chưa hết trong năm theo hướng phân cấp so với quy định hiện hành, đảm bảo tính chủ động và linh hoạt cho địa phương. Luật cần bổ sung quy định cụ thể về đầu tư công trung hạn để xử lý rủi ro bội chi ngân sách và nợ đọng xây dựng cơ bản đối với những địa phương không đạt dự toán thu ngân sách liên tục nhiều năm.

Đại biểu góp ý dự thảo các dự án luật. 
Ảnh: Công Phong - TTXVN

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai, Luật Bảo hiểm y tế cần bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là người dân các xã an toàn khu vùng an toàn khu trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế; tăng mức hỗ trợ của ngân sách đối với học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế từ 30% lên 50%. Người bệnh đang điều trị mà thiếu thuốc, vật tư y tế do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng và không thể chuyển người bệnh đến cơ sở y tế khác, người bệnh phải tự mua theo chỉ định của thầy thuốc thì cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm hoàn trả cho người bệnh số tiền đã mua thuốc, vật tư y tế, sau đó bảo hiểm sẽ thanh toán.

Góp ý Luật Việc làm (sửa đổi), Bảo hiểm xã hội Đồng Nai cho rằng, thực tế ở Đồng Nai có nhiều lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp, sau đó họ tìm được việc làm nhưng vẫn khai báo chưa tìm được việc để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Để ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách, luật cần quy định về xây dựng dữ liệu lao động, việc làm liên thông với giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp toàn quốc và liên thông với dữ liệu quản lý dân cư. Có chế tài để thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định.

Theo nhiều tổ chức công đoàn, trên địa bàn Đồng Nai có hàng nghìn lao động người nước ngoài đang làm việc, tham gia đóng các khoản bảo hiểm, trích nộp kinh phí Công đoàn đầy đủ. Luật Công đoàn hiện chưa có quy định về chăm lo, bảo vệ quyền lợi đối với người lao động nước ngoài, trong khi họ cũng có nhu cầu được bảo vệ.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá, các đơn vị tại Đồng Nai đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, phù hợp với thực tế vào các dự án luật. Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai sẽ tổng hợp các ý kiến gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét./.

Công Phong

Tin liên quan

Xem thêm