Quốc hội với Cử tri

Cử tri kiến nghị phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

Vĩnh Long

Ngày 9/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tiếp xúc cử tri các huyện Long Hồ và Tam Bình.

Buổi tiếp xúc cử tri các xã Hòa Lộc, Hòa Hiệp, Hòa Thạnh của huyện Tam Bình (Vĩnh Long). 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.

Ngày 9/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tiếp xúc cử tri các huyện Long Hồ và Tam Bình để báo cáo chương trình, nội dung dự kiến của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương đã nêu ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh một số vấn đề được quan tâm hiện nay như: Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; sớm triển khai thi công cầu Đình Khao; bổ sung thêm chế độ, chính sách đối với người có công, thương binh liệt sĩ, người cao tuổi; đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi ở nông thôn. Cử tri cũng kiến nghị về việc khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế hiện còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người dân như: giới hạn nơi đăng ký khi khám, chữa bệnh ban đầu, quy định nhóm đối tượng ưu tiên, tình trạng thiếu thuốc điều trị…

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm phát biểu tại buổi tiếp xúc. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Cử tri Nguyễn Hữu Chín (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) cho rằng, đời sống của một bộ phận người dân vùng nông thôn còn khó khăn do hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp. Quốc hội, Chính phủ xem xét tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nông dân đến năm 2030, nhằm động viên, hỗ trợ người nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, cải thiện đời sống, góp phần hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững.

Cử tri Lê Văn Hiếu (xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình) nêu ý kiến về việc sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa trong trường học hiện nay gây lãng phí, tốn kém cho phụ huynh, do đó Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định thống nhất sử dụng một bộ sách dùng chung trong các trường.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri quan tâm. Đối với vấn đề xây dựng cầu Đình Khao trên Quốc lộ 57, ông Bùi Văn Nghiêm cho biết, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư (PPP), được thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028. Cầu được xây dựng nhằm mục tiêu hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho Quốc lộ 57, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long và Bến Tre với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường sự liên kết vùng giữa các tỉnh. Cầu Đình Khao hoàn thành còn mở ra cơ hội thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để cho 2 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre nói riêng và cả Đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển toàn diện trong tương lai.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục kiến nghị Trung ương nâng cấp, mở rộng hai Quốc lộ 53, 54, đoạn đi qua tỉnh để mở rộng không gian phát triển cho các huyện Tam Bình, Trà Ôn, Long Hồ; đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long yêu cầu các địa phương quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, qua đó thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; vận động, hỗ trợ nông dân chuyển đổi sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu. Các địa phương khẩn trương tháo gỡ khó khăn của người dân bị vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án VLAP; quan tâm dành nguồn lực vật chất và tinh thần để thực hiện tốt chế độ, chính sách với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.../.

Minh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm