Môi trường

Phát động Chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo”, giảm rác thải nhựa

Bà Rịa-Vũng Tàu

Chiến dịch nhằm giảm phát thải CO2, tăng cường thu gom, xử lý và tái chế các loại chất thải, hướng tới phát triển hàng không-du lịch bền vững, chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn tại Côn Đảo.

UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và Công ty Lagom Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác, mở ra một chiến dịch tiên phong về bảo vệ môi trường. 
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 30/9, UBND huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty bay Dịch vụ hàng không (VASCO) phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo”.

Chiến dịch nhằm giảm phát thải CO2, tăng cường thu gom, xử lý và tái chế các loại chất thải, mục tiêu tới năm 2025 xử lý được 85% rác thải nhựa phát sinh; đồng thời hướng tới phát triển hàng không-du lịch bền vững, chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn tại Côn Đảo.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Chiến dịch do UBND huyện Côn Đảo và Tổng công ty Hàng không Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là một hoạt động thiết thực, đóng góp vào lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa, giảm phát thải CO2, tiến tới các mục tiêu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững của Côn Đảo.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu tại lễ phát động. 
Ảnh: TTXVN phát

Các bên sẽ phối hợp triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu và bù đắp CO2 ý nghĩa và thiết thực. Đó là khuyến khích hành khách giảm tải trọng hành lý qua đó giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ và phát thải CO2 trên chuyến bay; tổ chức "Ngày hội Côn Đảo xanh" để tuyên truyền, thu gom, phân loại, tái chế rác thải, thúc đẩy lối sống xanh dân cư; giáo dục cho học sinh về bảo vệ môi trường, phân loại và tái chế rác thải nhựa để giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường, giúp thế hệ trẻ ý thức hơn về bảo vệ thiên nhiên.

Cùng với đó là các hoạt động trồng rừng, bảo tồn hệ sinh thái động thực vật, đa dạng sinh học tại Côn Đảo, góp phần cải thiện môi trường sống và duy trì hệ sinh thái bền vững; vẽ tranh cổ động trên các tuyến đường nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và xây dựng hình ảnh Côn Đảo xanh, sạch, đẹp. Đồng thời triển khai ứng dụng di động "Kiêng nhựa" để giúp khách hàng, người dân Côn Đảo cùng hành động nhằm giảm thiểu rác nhựa dùng một lần, hướng tới giảm lượng rác thải nhựa tại Côn Đảo.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tặng UBMTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo 300 cây giống trồng với mục đích Phủ xanh điểm rác huyện Côn Đảo.
 Ảnh: TTXVN phát

Ông Đinh Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, việc bảo vệ Côn Đảo là để giữ gìn cảnh quan, môi trường sống hôm nay và tương lai, khi chúng ta "bay nhẹ" theo cách trên, mỗi người sẽ góp phần bảo tồn “đảo ngọc” cho nhiều thế hệ mai sau.

Tại lễ phát động, UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và Công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác, mở ra chiến dịch tiên phong về bảo vệ môi trường. Vietnam Airlines và Công ty bay dịch vụ Hàng không đã tặng huyện 10 bộ bàn ghế được tái chế từ chính rác thải nhựa đã được thu gom tại huyện đảo. Những bộ bàn ghế này sẽ được đặt tại các điểm du lịch và khu dân cư ở Côn Đảo như một thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, từ đó tăng cường nhận thức của người dân, du khách về giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa.

Côn Đảo là một điểm đến du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và hệ sinh thái đa dạng. Những năm qua, tốc độ phát triển du lịch nhanh chóng đã gây ra áp lực lớn lên hạ tầng xử lý rác thải của Côn Đảo, đặc biệt là rác thải nhựa. Cùng với đó, tác động của biến đổi khí hậu đã làm suy giảm chất lượng môi trường và đe dọa hệ sinh thái đặc hữu nơi đây.

Sau lễ phát động, các đại biểu đã trồng 300 cây xanh tại khu vực Vườn thuốc nam để hưởng ứng chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo”. Chiến dịch có thông điệp “Vạn dặm nhẹ bay” được coi là một sáng kiến tiên phong trong kết hợp giữa phát triển hàng không, du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn./.       

Huỳnh Ngọc Sơn

Tin liên quan

Xem thêm