Văn hóa

Phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc

Lạng Sơn

Hát then thể hiện rõ nét nhân sinh quan, thế giới quan, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng tại các tỉnh Đông Bắc và tại Lạng Sơn.

Tiết mục hát Then, đàn Tính do Câu lạc bộ hát then xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn trình bày tại Liên hoan. 
Ảnh: Văn Đạt - TTXVN

Ngày 12/10, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Liên hoan hát then đàn tính, dân ca và trình diễn trang phục dân tộc truyền thống thanh, thiếu nhi các trường học trên địa bàn năm 2024.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn Hoàng Minh Thảo cho biết, Liên hoan là hoạt động thiết thực nhằm triển khai hiệu quả Đề án “Bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” trên địa bàn tỉnh; đồng thời bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng toàn thể nhân dân trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân...

Lạng Sơn là một trong những tỉnh miền núi phía Đông Bắc của Tổ quốc, có bề dày lịch sử văn hóa truyền thống lâu đời; mảnh đất hội tụ và sinh sống của 7 dân tộc anh em gồm: Nùng, Tày, Kinh, Dao, Hoa, Sán Chay, Mông và một số các dân tộc ít người khác. Cùng với tiếng nói, chữ viết, trang phục của đồng bào các dân tộc Lạng Sơn là di sản văn hóa truyền thống độc đáo mang đặc trưng dễ nhận biết của từng dân tộc. Trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, lịch sử của từng tộc người. Những năm gần đây, phong trào mặc trang phục dân tộc truyền thống trong những dịp lễ, Tết, lễ hội, trong các sự kiện, hoạt động quan trọng tại địa phương đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Trang phục dân tộc truyền thống của thanh thiếu nhi Dao tại Liên hoan. 
Ảnh: Văn Đạt - TTXVN

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn, hát then thể hiện rõ nét nhân sinh quan, thế giới quan, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng tại các tỉnh Đông Bắc và tại Lạng Sơn. Hát then và đàn tính là âm nhạc dân gian đặc trưng, phổ biến, được sử dụng trong rất nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng. Bên cạnh các làn điệu then truyền thống, ngày nay cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, sự giao thoa văn hóa, các loại hình dân vũ, nhảy cộng đồng cũng được nhân dân đón nhận, xem đó là món ăn tinh thần không thể thiếu trong các hoạt động lao động, sản xuất.

Liên hoan hát then đàn tính, dân ca; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống, góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy, trao truyền cho thế hệ trẻ những nét đẹp của nhân dân các dân tộc xứ Lạng; đồng thời, tạo sự kết nối văn hóa giữa các thế hệ; khẳng định giá trị văn hóa bền vững, ăn sâu vào nếp sống, sinh hoạt của cộng đồng.../.

Vũ Văn Đạt

Tin liên quan

Xem thêm