Xây dựng Đảng

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, đưa Ninh Kiều trở thành đô thị hạt nhân của Cần Thơ

Cần Thơ

Đây là đại hội điểm cấp huyện của thành phố Cần Thơ.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Ninh Kiều nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt tại Đại hội. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

TTXVN - Ngày 1/3, tại thành phố Cần Thơ, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ninh Kiều lần thứ 15, nhiệm kỳ 2024 - 2029 chính thức diễn ra. Đây là đại hội điểm cấp huyện của thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân đề nghị, Mặt trận các cấp quận Ninh Kiều có những phương pháp mới, phù hợp trong công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả, thiết thực, giúp người dân tiếp cận và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; triển khai xây dựng các mô hình mới, hiệu quả, bền vững và nhân rộng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quận; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Với việc Ninh Kiều là quận trung tâm và sự phát triển của quận luôn có tác động lớn đến sự phát triển của thành phố, Mặt trận cần tăng cường lắng nghe, tập hợp phản ánh cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; trở thành nòng cốt trong thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; xây dựng các khu dân cư đoàn kết, cộng đồng dân cư ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc.

Theo Bí thư Quận ủy Ninh Kiều Nguyễn Tiền Phong, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ quận đến cơ sở luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt vai trò là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện và là cơ sở quan trọng để tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết.

Ông Nguyễn Tiền Phong đề nghị các cấp Mặt trận quận tiếp tục làm tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, khuyến khích nhân dân tích cực đóng góp trí tuệ, công sức để phát triển kinh tế; đồng thời nêu cao tính cộng đồng và truyền thống nhân ái; trên cơ sở đó, thực hiện mục tiêu đưa Ninh Kiều trở thành đô thị hạt nhân, văn minh, hiện đại.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Ninh Kiều cùng các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương Mặt trận Tổ quốc phát động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển.

Theo đó, Mặt trận các cấp của quận phối hợp vận động thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với 303 mô hình, công trình, phần việc lồng ghép trong thực hiện chương trình, phong trào của các tổ chức thành viên, các ngành; phối hợp vận động nhân dân đóng góp hơn 34 tỷ đồng và 2.655 ngày công lao động mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, hẻm và lắp đặt đèn chiếu sáng, camera an ninh…; phát động đăng ký 37 công trình, phần việc thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và 20 năm thành lập quận Ninh Kiều với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng và 120 ngày công lao động. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận triển khai phát động xây dựng 18 mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị”.

Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực khác, Mặt trận các cấp của quận đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 102 Nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 5,1 tỷ đồng; trợ giúp người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, khám chữa bệnh, học sinh nghèo hiếu học với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp tặng quà cho 150.360 lượt hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi; trao học bổng, tặng sách giáo khoa, viết, tập vở, quần áo cho học sinh, sinh viên… với tổng trị giá hơn 51 tỷ đồng. Những hoạt động của Mặt trận góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội và giảm nghèo của địa phương, đầu năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận là 0,48%, đến cuối năm 2023 giảm còn 0,10%.

Một trong các mục tiêu quan trọng được Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ mới là phát huy vai trò nòng cốt để nhân dân làm chủ, lấy nhân tố con người làm trung tâm; chủ động tham gia quá trình bảo đảm, chăm lo đời sống nhân dân, bồi dưỡng sức dân; phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người dân, tạo nguồn lực và động lực phát triển bền vững quận Ninh Kiều.

Đại hội đã hiệp thương, bầu ra 65 ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Ninh Kiều nhiệm kỳ mới, ông Lê Văn Đầy tái đắc cử Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận./.

Trung Kiên

Xem thêm