Xây dựng Đảng

Tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển Đảng trong thanh niên

Bắc Ninh

Bắc Ninh chỉ đạo quán triệt nghiêm túc, sâu sắc nội dung Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đảng, chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên và tân binh nhập ngũ.

Toàn cảnh lớp học bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên, thanh niên tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Xác định thanh niên là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, tỉnh Bắc Ninh đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển Đảng trong các lớp thanh niên, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Đến nay, công tác phát triển Đảng trong đội ngũ thanh niên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh.

* Xây dựng đội ngũ thanh niên sống có lý tưởng

Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (thành phố Bắc Ninh) là trường chuyên nghiệp luôn quan tâm công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên. Song song với quan tâm đào tạo chất lượng chuyên môn, Nhà trường chú trọng giáo dục hoài bão lý tưởng cho sinh viên.

Thầy Nguyễn Đức Lưu, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Nhà trường luôn xác định xây dựng đội ngũ sinh viên có lý tưởng, đạo đức tốt, tay nghề tốt. Đặc biệt, công tác bồi dưỡng, giáo dục phát triển Đảng trong sinh viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 903/KL-TU về phát triển Đảng theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 ngày 9/10/2023 và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh là chỉ đạo rất quan trọng và kịp thời, góp phần tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tích cực, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng

Trước đây, mỗi năm, trường có 10-15 học sinh, sinh viên được tham dự các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và trung bình có khoảng 5 em được kết nạp vào Đảng. Đến nay, mỗi năm, Nhà trường sẽ lựa chọn từ 150 - 200 em tham dự các lớp này và phấn đấu có ít nhất 50 sinh viên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Em Đào Thị Loan, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh là một trong số những sinh viên xuất sắc của trường được vinh dự tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên, sinh viên ưu tú khóa I, năm 2024 do Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh tổ chức. Chia sẻ vinh dự là một trong 85 sinh viên được tham gia lớp học, Loan nhận thức rõ tự hào gắn với trách nhiệm. Em sẽ cố gắng tập trung trau dồi kiến thức, lý tưởng cách mạng, sống có hoài bão, cống hiến. Đây là động lực giúp em tiếp tục học tập, phấn đấu, tích cực tham gia các hoạt động của trường, tổ chức Đoàn trường và các cuộc thi thanh niên khởi nghiệp…

Là một trong những sinh viên sống có hoài bão, lý tưởng, ngay từ khi học năm thứ nhất Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh, Nguyễn Ngọc Huyền Trang đã vinh dự được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trang cho biết: Được tham gia lớp là sự ghi nhận kết quả bước đầu của quá trình phấn đấu để được kết nạp vào Đảng của em và các bạn. Điều này giúp em thêm động lực phấn đấu, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện chuyên môn để trở thành một cô giáo mầm non tốt trong tương lai. Qua đây, em sẽ tích cực lan tỏa những kiến thức quý báu đã được lĩnh hội tới những người bạn của mình để bồi đắp lý tưởng, xây dựng lối sống tích cực trong sinh viên.

Các chủ trương tháo gỡ “điểm nghẽn” trong phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên đã tạo hành lang giúp các em có thể phấn đấu, phát triển Đảng. Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh về phát triển Đảng giai đoạn 2023 - 2025, Đoàn Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh chủ động tham mưu, thực hiện tốt việc bồi dưỡng, tạo điều kiện để đoàn viên ưu tú là học sinh khối lớp 10, 11, 12 nỗ lực cố gắng trong học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào do nhà trường phát động.

Qua quá trình phấn đấu, Đoàn trường đã trao danh sách 23 đoàn viên ưu tú cho Cấp ủy Chi bộ nhà trường tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ, xem xét, giới thiệu kết nạp Đảng trong thời gian tới. Đây là việc làm thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của Đoàn Thanh niên trong chăm lo, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Được biết, từ năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên. Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh Nguyễn Đức Sâm, giai đoạn 2022 - 2027, Tỉnh Đoàn đề ra chỉ tiêu giới thiệu 1.000 đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên cho Đảng xem xét kết nạp. Đây là những "hạt giống đỏ” hội tụ đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, các hoạt động phong trào và cũng là nguồn sinh lực mới cho Đảng. Đồng thời, tỉnh phấn đấu kết nạp ít nhất 700 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Định kỳ hàng năm, Đoàn Thanh niên thực hiện bàn giao đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng nhằm động viên, khích lệ đoàn viên quyết tâm phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.

* Chú trọng phát triển Đảng trong tân binh

Lễ kết nạp Đảng cho công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2024 tại Chi bộ thôn Phú Dư, xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh TTXVN phát)

Bồi dưỡng, kết nạp Đảng đối với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ là chủ trương được Tỉnh ủy Bắc Ninh quán triệt và thực hiện từ năm 2023. Sau gần một năm triển khai, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn tỉnh đã tổ chức được 11 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng với 345 người tham gia. Trong số gần thanh niên sẵn sàng nhập ngũ năm 2024 của tỉnh, có tới hơn 45% thanh niên viết đơn tình nguyện, gần 15% thanh niên được bồi dưỡng nhận thức về Đảng, gần một nửa số đó vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Trước ngày lên đường nhập ngũ, niềm vui trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tham gia thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc của Trần Tuấn Anh (ở phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh) như được nhân lên khi em vừa được Chi bộ khu phố kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam dịp 3/2.

Trần Tuấn Anh chia sẻ, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, em cảm thấy rất tự hào. Đặc biệt, trong thời điểm tham gia nghĩa vụ quân sự - nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân, em càng thấy trách nhiệm của mình lớn hơn. Em nguyện phấn đấu, cống hiến hết mình, trở thành tấm gương sáng, rèn luyện tốt, đáp ứng yêu cầu của tổ chức.

Đối với Lương Gia Tráng (thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, một trong những đảng viên xuất sắc, viết đơn tình nguyện nhập ngũ), đây là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời em. Lương Gia Tráng theo học chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên). Suốt những năm tháng theo học tại trường, em luôn gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào của Đoàn trường. Bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, đầu tháng 5/2023, em chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Sau tốt nghiệp, Tráng chuyển sinh hoạt Đảng về Đảng bộ xã Giang Sơn và làm việc tại một Công ty ở Bắc Giang với mức lương ổn định. Khi nghe thông tin về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, em quyết tâm gác lại công việc hiện tại, viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tiếp tục thực hiện lý tưởng của một đảng viên trẻ.

Chia sẻ về lý do viết đơn thực hiện nghĩa vụ quân sự, Tráng cho biết: “Được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào không chỉ đối với riêng tôi, mà còn là niềm vui lớn của cả gia đình. Là đảng viên, tôi lại càng thấy phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với quê hương, đất nước. Hiện tại, ngoài thời gian đi làm, tôi tập trung rèn luyện nâng cao sức khỏe, chờ đến ngày cùng bạn bè lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Tôi tin môi trường quân đội sẽ giúp mình rèn luyện, trưởng thành hơn về mọi mặt”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung, phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên, đội ngũ tân binh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Trong đó, Bắc Ninh đặt mục tiêu mỗi năm toàn tỉnh kết nạp 1.500 đảng viên mới trở lên; trong đó, kết nạp 50 học sinh, sinh viên từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp (tăng 15, lần so với năm 2022) và 10 - 120 học sinh Trung học Phổ thông.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh chỉ đạo quán triệt nghiêm túc, sâu sắc nội dung Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đảng, trong đó chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên và tân binh nhập ngũ. Đồng thời, Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo hướng bám nắm cơ sở và thường xuyên báo cáo kết quả triển khai với Thường trực Tỉnh ủy tại các cuộc họp giao ban hằng tháng. Các Đảng bộ trực thuộc được phân công rõ nhiệm vụ, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên đến cuối nhiệm kỳ.

Nhờ vậy, công tác phát triển Đảng cho đối tượng thanh niên trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính riêng trong tháng 1/2024, toàn tỉnh Bắc Ninh đã có gần 200 học sinh, sinh viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, góp phần tạo môi trường rèn luyện, thi đua, động lực phấn đấu cho lớp trẻ; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường, từng bước xây dựng đội ngũ kế cận liên tục của Đảng trong tương lai./.

Thái Hùng

Xem thêm