Xã hội

Thanh Hóa: Chú trọng phát triển đảng viên trong trường học

Thanh Hóa

Phát triển Đảng viên là học sinh, sinh viên là chủ trương được các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chú trọng. Đây là một giải pháp nhằm ươm mầm, bồi dưỡng, kết nạp, tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng.

Trao quyết định kết nạp Đảng cho học sinh Trường THPT Chu Văn An (Thanh Hóa). (Nguồn: Báo Thanh Hóa)

TTXVN - Thông qua công tác này, nhận thức của học sinh, sinh viên về Đảng được nâng lên. Từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã kết nạp Đảng cho hơn 2.000 học sinh, riêng năm 2023, toàn tỉnh có trên 1.300 học sinh được kết nạp Đảng.

Thực hiện Chỉ thị số 5 của Tỉnh ủy Thanh Hóa năm 2021 về tăng cường công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc rất quan tâm tới công tác phát triển Đảng trong thanh niên, đặc biệt là học sinh. Số lượng học sinh được học cảm tình Đảng và kết nạp Đảng trong nhà trường tăng rõ rệt qua từng năm. Năm 2022, nhà trường tạo điều kiện ươm mầm, bồi dưỡng và đưa 13 học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng; năm 2023 số lượng học sinh được kết nạp Đảng tăng lên 20 em. Cũng trong năm 2023, nhà trường đã lựa chọn được 31 học sinh có thành tích xuất sắc trên tất cả các mặt cho đi học lớp cảm tình Đảng. Đảng bộ nhà trường phấn đấu đến tháng 5/2024 sẽ kết nạp cho 15 học sinh, vượt chỉ tiêu kế hoạch Huyện ủy giao.

Mỗi năm học, Đảng bộ nhà trường lựa chọn những học sinh có thành tích học tập tốt, năng nổ trong các phong trào thi đua của lớp, trường, cử tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên cử giáo viên theo dõi, kèm cặp, bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức cho học sinh về niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tạo động lực để các em nỗ lực, phấn đấu trở thành đảng viên.

Thầy giáo Vũ Ngọc Liêm, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc cho biết, ngoài việc truyền thụ kiến thức, nhà trường cũng luôn tạo ra những hoạt động bổ ích nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho học sinh. Đảng bộ nhà trường và đoàn thanh niên đã tổ chức các chương trình ngoại khóa tìm hiểu về Đảng cộng sản Việt Nam; thành lập các câu lạc bộ (văn hóa, thể thao...), tổ chức các phong trào, hoạt động đoàn sôi nổi, từ đó tạo môi trường, điều kiện để học sinh được tham gia thể hiện bản thân. Qua đó bồi dưỡng lý tưởng, phát hiện những học sinh ưu tú, dìu dắt các em phấn đấu, tiến bộ. Từ năm 2021 đến nay, nhà trường đã có 33 học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Học sinh, sinh viên cần được ươm mầm, bồi dưỡng, kết nạp, tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng. (Ảnh: TTXVN phát)

Năm 2023, em Hà Hà My, học sinh lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc đã hoàn thành xong khóa học cảm tình Đảng. Với thành tích đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán năm học 2023-2024, cùng với tinh thần vượt khó, gương mẫu, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, Hà My sẽ được kết nạp Đảng trong thời gian tới. Đây sẽ là một bước ngoặt trong cuộc đời của em, đặc biệt càng có ý nghĩa hơn khi em đứng trước ngưỡng cửa bước vào đại học, là động lực để em có thêm niềm tin cống hiến, phấn đấu trong chặng đường mới.

Công tác phát triển Đảng nói chung và phát triển Đảng trong học sinh được Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đặc biệt quan tâm, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới. Do thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong năm 2023, huyện đã mở 9 lớp bồi dưỡng cả tình Đảng cho 576 quần chúng ưu tú, kết nạp được 392 đảng viên mới; trong đó đối tượng học sinh trung học phổ thông là 105 đồng chí. Các em đều là những học sinh ưu tú, cán bộ lớp, có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tích cực trong rèn luyện, tham gia nhiệt tình công tác đoàn, các hoạt động văn hóa thể thao tại trường, được bạn bè và các thầy cô giáo quý mến, tín nhiệm.

Ông Hà Hữu Khang, Trưởng Ban Tổ tchức Huyện ủy Triệu Sơn cho biết, việc kết nạp đảng viên là học sinh trung học phổ thông đã góp phần xây dựng Đảng, bồi dưỡng tăng cường đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ cho Đảng; tạo môi trường điều kiện để các đồng chí đảng viên trẻ được thử thách bản thân, tiếp tục phấn đấu, cống hiến, trưởng thành. Tuy nhiên, hiện nay, công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên còn gặp nhiều khó khăn. Theo Điều lệ Đảng, người kết nạp vào Đảng phải đủ 18 tuổi, do đó, số lượng học sinh ưu tú được các chi bộ trường lựa chọn, bồi dưỡng cho đi học cảm tình Đảng nhiều, nhưng số lượng đủ điều kiện về tuổi để xét kết nạp còn khiêm tốn. Khi các em đủ 18 tuổi đồng thời là thời gian học tập cuối cấp, chuẩn bị ôn thi đại học, do đó phải xét trên nguyện vọng của các em và được sự đồng ý của gia đình, cấp ủy nhà trường mới thực hiện được các bước giới thiệu, kết nạp Đảng…

Có thể nói, những kết quả trong phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên trong trường học ở Thanh Hóa đã có sức lan tỏa, trở thành động lực cho thế hệ trẻ phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên cũng còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trong quá trình triển khai, các đơn vị cần thực hiện song hành 2 mục tiêu về số lượng đảng viên kết nạp mới và tạo nguồn cho giai đoạn tiếp theo./.

Khiếu Tư

Xem thêm